ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
คนพิการเป็นทรัพยากรบุคคลของสังคม หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องย่อมมีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพในการประกอบอาชีพ พึ่งพาตนเอง และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข รวมทั้งการช่วยกันสร้างสรรค์สังคมได้เช่นเดียวกับคนทั่วไปการส่งเสริมพัฒนาคนพิการได้เต็มศักยภาพต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การค้นพบความพิการ การบำบัดรักษา การฟื้นฟูสมรรถภาพ การให้การศึกษา การพัฒนาทักษะทางสังคม การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการมุ่งเน้นพัฒนาความสามารถคนพิการให้เต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Eariy-Intervention Services)ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการ ให้การศึกษาอบรม ให้รู้จักรสิทธิและหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีมีอาชีพ มีงานทำ สามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับผู้อื่นคนพิการมุ่งเน้นการให้โอกาสศึกษาที่เท่าเทียมทั้งการศึกษา ในระบบ นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยต่อเนื่องชีวิต โดยยึดหลักการศึกษาเพื่อปวงชนที่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2551
บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ หมายถึง บุคคลที่มีความบกพร่องเกี่ยวกับกระบวนการทางจิตวิทยา ความบกพร่องนี้เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาของเด็กทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน บุคคลเหล่านี้อาจมีปัญหาทางด้านการฟัง การคิดการพูดคุยกับผู้อื่น การอ่าน การสะกดคำ หรือการเขียนคณิตศาสตร์ รวมไปถึงผู้ที่มีความบกพร่องทางการรับรู้ การได้รับบาดเจ็บทางสมอง ดิสเล็กเซีย,ดิสกราเซียและ อะเฟซีย แต่ไม่รวมถึงเด็กที่มีปัญหาอันเกิดจากความบกพร่องทางสายตาทางการได้ยิน และทางการเคลื่อนไหว ปัญญาอ่อน ความบกพร่องทางอารมณ์และความเสียเปรียบทางสภาพแวดล้อม” ลักษณะทั่วไปของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้จะมีความบกพร่องทางการพูด การสื่อสาร การเรียนวิชาทักษะ การสร้างแนวความคิดรวบยอด การทดสอบผลการเรียนให้ผลไม่แน่นอนอยากแก่การพยากรณ์ บกพร่องทางการรับรู้ การเคลื่อนไหว มีอารมณ์ไม่คงที่ โยกตัวหรือผงกศีรษะบ่อยๆ มีพัฒนาการทางร่างกายไม่คงที่ มีพฤติกรรมไม่คงเส้นคงวา เสียสมาธิง่ายแสดงพฤติกรรมแปลกๆ มีปัญหาในการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน
จากเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนหนองกรดพิทยาคมและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ( LD) ขึ้น เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน และคิดคำนวณ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ และได้รับการพัฒนาเท่าเทียมกับเด็กปกติ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ครูสอนใช้ในการจัดหา/ซื้อ หรือผิตสื่อหรือนวัตกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียนการคดคำนวณ เพื่อให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะ3ด้าน
2. เพื่อให้ครูสอนสามารถคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก เพื่อให้ทราบถึงระดับความสามรถและพัฒนาการของเด็กแต่ละคร
3. เพื่อให้ครูผู้สอนวางแผนการจัดการศึกษาและสามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล( IEP :Individual Education Program)ที่เหมาะสมต่อพัฒนาและความต้องการพิเศษของเด็ก แต่ละคน และเพิ่มศักยภาพในการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคน ได้รับการพัฒนาทักษะในด้นการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ทั้ง 3 ด้าน และได้รับการพัฒนาทางด้านการอ่าน การเขียนและการคำนวณ อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ครูผู้สอนได้มีสื่อ หรือพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
2. ครูผู้สอน สามารถคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐานระดับความสามารถและพัฒนาของเด็กแต่ละคน
3. โรงเรียนที่จัดการเรียนร่วมสามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนทางการศึกษาพิเศษที่เหมาะสมกับปัญหาและความต้องการเด็กเป็นรายบุคคล
4. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพทุกคน
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนที่จัดการเรียนร่วม มีสื่อหรือนวัตกรรม ในการจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
2. มีฐานข้อมูลนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วม ในการพัฒนาการจัดการเรียนร่วม
3. นักเรียนที่มีความจำเป็นพิเศษเรียนร่วม ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพทุกคน ทุกด้านและเรียนอย่างมีความสุข
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น |
ระยะเวลา |
14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
ครูผู้สอนสามารถพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมสำหรับใช้ในการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้/ร่วมสามารถคัดกรองประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก
ผลลัพธ์ (Outcomes)
โรงเรียนจัดการเรียนร่วมมีสื่อ/นวัตกรรม สำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มีฐานข้อมูลนักเรียนพิการเรียนร่วม และนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. มีฐานข้อมูลนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนร่วมที่ถูกต้อง
2. นักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ได้รับการพัฒนาด้านการอ่าน การเขียนและการคำนวณ อย่างเต็มศักยภาพ
3. โรงเรียนมีสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
4. ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในการคัดกรองและประเมินความต้องการของเด็ก และความสามารถจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP: Individual Education Program ) ที่เหมาะสมกับปัญหาและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
5. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|