โรงเรียน : สุรวิทยาคาร สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : สาวิณี ฉิมพาลี จำนวนผู้เข้าชม 101 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2554 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | การจัดการศึกษาตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 22 ความว่า “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ” และ มาตรา 23 ความว่า “การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญ ทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวน การเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา” (ความมีเหตุผล) โรงเรียนสุรวิทยาคารได้กำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียน “พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ควบคู่คุณธรรม ล้ำเลิศกีฬา ก้าวหน้าเทคโนโลยี สื่อสารดีสองภาษา เทียบเคียงมาตรฐานสากล เป็นพลโลกตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายในปี 2565” (ภูมิคุ้มกันที่ดี) ในปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนได้กำหนดนโยบายการพัฒนาการศึกษาตามแผนงานข้อที่ 1พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากล ข้อที่ 2 พัฒนาผู้เรียนมีความรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้คุณภาพและมาตรฐานระดับสากลอย่างเพียงพอในการศึกษาต่อและเชียวชาญตามความถนัดของตน ข้อ 6 ส่งเสริมการเรียนรู้เต็มศักยภาพผู้เรียนทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นตามมาตรฐานสากลและ STEM Education ข้อที่ 7 พัฒนาระบบเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และข้อ 8 พัฒนาผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์สู่มาตรฐานวิชาชีพและเป็นมืออาชีพตามหลักธรรมาภิบาล (เงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม) |
วัตถุประสงค์ |
3. เพื่อให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและตอบสนองความสามารถ ความถนัดและ ความสนใจของผู้เรียน และมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการ ที่หลากหลาย 4. เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์สู่มาตรฐานวิชาชีพ |
เป้าหมาย |
เรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและสติปัญญา จัดทำและใช้สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพและหลากหลาย 1.2 โรงเรียนมีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและระเบียบการวัดและประเมินผล เทียบเคียงมาตรฐานสากล 1.3 นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้คุณภาพและมาตรฐานระดับสากล 1.4 กลุ่มบริหารงานวิชาการมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 2.1 ครูผู้สอนสามารถออกแบบหน่วยการเรียนรู้ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่สอดแทรกสาระสากลได้ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและสติปัญญา สติปัญญา จัดทำและใช้สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพและหลากหลาย 2.2 ครูได้นำประสบการณ์ ความรู้ ความเข้าใจการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนา หลักสูตร ปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 2.3 นักเรียนมีความรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้คุณภาพและมาตรฐานสากล อย่างเพียงพอในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ 2.4 กลุ่มบริหารงานวิชาการมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาล |
ระยะเวลา | 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | |
ตัวชี้วัด | 1. ร้อยละของครูที่จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2. การใช้สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. ร้อยละ 90 ของครูที่จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2. การใช้สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ร้อยละ 90 3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เฉลี่ยมากกว่า 3.00 |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
เอกสารหมายเลข-2-โครงการกลุ่มบริหารงานวิชาการ-2561.docx |
ขั้นเตรียมการ | |
ขั้นดำเนินการ | |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |
ขั้นสรุปและรายงาน | |
งบประมาณ | |
การบรรลุตัวชี้วัด | |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |