โรงเรียน : สามัคคีวิทยาคม สพม.เชียงราย
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : นางณิชกานต์ จองไพจิตรสกุล จำนวนผู้เข้าชม 70 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่สากล |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2562 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | โรงเรียนสามัคคีวิทยาคมได้รับการคัดเลือก ให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดจากกระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ต้องเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนเพื่อให้เป็นบุคคลในศตวรรษที่ 21 และการปรับตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการต้องการยกระดับคุณภาพโรงเรียนที่มีความพร้อมสู่โรงเรียนดีมีมาตรฐานสากล ทำให้การดำเนินการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีการเปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมสาระความเป็นสากลและปัจจัยที่สำคัญในการจัดการศึกษาได้แก่ การบริหารอย่างมีคุณภาพและครูผู้สอนต้องดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนหลักสูตรสถานศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนจึงได้กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งโรงเรียนต้องนำสู่การปฏิบัติได้แก่ ด้านความสามารถทางวิชาการ ทักษะและคุณลักษณะของผู้เรียนด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล การพัฒนาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาประสบผลสำเร็จตามจุดหมาย มีปัจจัยสำคัญได้แก่การบริหารด้วยระบบคุณภาพและครูสามารถจัดการเรียนรู้ วัดและประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้การพัฒนาผู้เรียนบรรลุตามจุดหมายของหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมต่อไป |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 2. เพื่อให้ครูพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ 3. เพื่อพัฒนาการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร 4. เพื่อให้มีหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน 5. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ 6. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
เป้าหมาย | 3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ 3.1.1 ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 98 มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 3.1.2 ครูผู้สอนทุกคนมีแนวทางการจัดการเรียนรู้ 3.1.3 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร 3.1.4 มีหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน 3.1.5 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ 3.1.6 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล 3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ 3.2.1. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 3.2.2 ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.2.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตรอย่างเป็นระบบ 3.2.4 หลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน 3.2.5 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล 3.2.6 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
ระยะเวลา | 1 พ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม |
ตัวชี้วัด | 1. ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีทักษะในการแสวงหา ความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ 2. ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ 2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล |
สรุปคะแนนประเมิน | 5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ | ประชุม วางแผน และมอบหมายหน้าที่ผู้รับผิดชอบไปดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ | ขออนุมัติการดำเนินโครงการ/กิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประเมินผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน | นำปัญหาที่พบมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป |
งบประมาณ | งบประมาณรวมทั้งสิ้น 27,680 บาท 1 อุดหนุนรายหัวนักเรียน |
การบรรลุตัวชี้วัด | ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา |
ความพึงพอใจ | 1. นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาไทยในโอกาสต่าง ๆเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() |