ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและแหล่งรู้ใน ท้องถิ่น 2561 |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) 2553 นั้น มาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้ (5) ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ
ด้วยแนวทางการจัดการศึกษาที่ระบุไว้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) 2553 นั้น ซึ่งเห็นความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ในด้านต่างๆ
จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและแหล่งรู้ในท้องถิ่น 2560 โดยใช้แหล่งการเรียนภายในโรงเรียนและแหล่งรู้ในท้องถิ่นบูรณาการ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบร่วมกับการเรียนโดยการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในชุมชน ทำให้ผู้เรียนเกิดความรักและภูมิใจในท้องถิ่น มีจิตสำนึกรักบ้านเกิดอันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นได้ในอนาคต
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อส่งเสริมให้ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จัดการเรียนการสอนบูรณาการแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนและแหล่งรู้ในท้องถิ่น
2.2 เพื่อให้กลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถนำความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถ่ายทอดให้นักเรียนได้อย่างเหมาะสม
2.3 เพื่อให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
เป้าหมาย |
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
- กลุ่มสาระการเรียนรู้มีการจัดการเรียนการสอนบูรณาการโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
และในท้องถิ่นอย่างน้อย ภาคเรียนละ 2 เรื่อง
-กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาให้ความรู้แก่นักเรียน อย่างน้อย
ปีการศึกษาละ 4 รายการ
- มีการจัดทำทะเบียนแหล่งการเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนได้เรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียนและในท้องถิ่น ชุมชน
- ครูมีความรู้ความสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและแบบบูรณาการ
- ชุมชนมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา
|
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 14 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ และแหล่งเรียนรู้ในเขตพื้นที่บริการ |
ตัวชี้วัด |
1 ทุกกลุ่มสาระฯมีทะเบียน/สถิตการใช้/แหล่งเรียนรู้
2 ครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
3 บูรณาการโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียนและในท้องถิ่น
4 นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมการเรียนการสอน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- กลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ จัดการเรียนการสอนบูรณาการโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนและภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาเยาวชนในท้องถิ่น นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|