ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาทักษะการอ่านเขียนนักเรียนเรียนร่วม |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะที่ 5 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ซึ่งสอดคล้องเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการในทุกระบบและทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ
โรงเรียนดงเจนวิทยาคมเป็นโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และได้มีนักเรียนเรียนร่วมเรียนรวมกับนักเรียนปกติรวมอยู่ด้วย จึงจำเป็นต้องได้จัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนเรียนร่วมที่มีความบกพร่องในด้านต่าง ๆ ได้รับการพัฒนาศักยภาพ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา และในปีการศึกษา 2560 จึงได้จัดให้มีการพัฒนาการเรียนรู้ให้นักเรียนเรียนร่วมทุกคน ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคลในลักษณะของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้นักเรียนเรียนร่วมได้รับการพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน การเขียนอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
2.2 เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก เพื่อให้ทราบถึงระดับความสามารถและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
2.3 เพื่อให้ครูผู้สอนวางแผนการจัดการศึกษาและสามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP : Individual Education Program) ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการและความต้องการพิเศษของเด็กแต่ละคน และเพิ่มศักยภาพในการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 เพื่อให้ครูผู้สอนผลิตสื่อหรือนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียน เพื่อให้นักเรียนเรียนร่วมทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะด้านการอ่านเขียน
|
เป้าหมาย |
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
3.1.1 นักเรียนเรียนร่วม ร้อยละ 100 เข้าร่วมเพื่อพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง
3.1.2 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 คน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางด้านภาษาไทย และคณิตศาสตร์
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนเรียนร่วมร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน การเขียนอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคลได้ระดับดีขึ้นไป
3.1.2 ครูร้อยละ 90 มีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรวม/เรียนร่วมและปฏิบัติต่อผู้เรียนอย่างเหมาะสม
3.1.3 ครูร้อยละ 80 เข้ารับการฝึกอบรมหรือพัฒนาให้มีทักษะในการจัดการเรียนรวม/เรียนร่วม
3.1.4 ครูร้อยละ 75 มีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
3.1.5 ครูร้อยละ 75 จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ที่สอดคล้องกับ (IEP)
3.1.6 ครูร้อยละ 80 จัดหา ผลิตและใช้เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนตามความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา
3.1.7 ครูร้อยละ 80 จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคลอย่างเหมาะสม
3.1.8 ครูร้อยละ 80 มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับผู้เรียน
3.1.9 ครูร้อยละ 65 ใช้กระบวนการวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคล
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 5 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนดงเจนวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1) นักเรียนเรียนร่วม จำนวน 8 คนเข้าร่วมเพื่อพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง
2) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 คน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางด้านภาษาไทย และคณิตศาสตร์
ด้านคุณภาพ /ผลลัพธ์
1) นักเรียนเรียนร่วมร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน การเขียนอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคลได้ระดับดีขึ้นไป
2)ครูร้อยละ 90 มีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรวม/เรียนร่วมและปฏิบัติต่อผู้เรียนอย่างเหมาะสม
3) ครูร้อยละ 80 เข้ารับการฝึกอบรมหรือพัฒนาให้มีทักษะในการจัดการเรียนรวม/เรียนร่วม
4) ครูร้อยละ 75 มีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
5) ครูร้อยละ 75 จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ที่สอดคล้องกับ (IEP)
6) ครูร้อยละ 80 จัดหา ผลิตและใช้เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนตามความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา
7) ครูร้อยละ 80 จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคลอย่างเหมาะสม
8) ครูร้อยละ 80 มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับผู้เรียน
9) ครูร้อยละ 65 ใช้กระบวนการวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคล
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.1 นักเรียนเรียนร่วมได้รับการพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน การเขียนอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
8.2 ครูผู้สอนสามารถคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก เพื่อให้ทราบถึงระดับความสามารถและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
8.3 ครูผู้สอนวางแผนการจัดการศึกษาและสามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP : Individual Education Program) ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการและความต้องการพิเศษของเด็กแต่ละคน และเพิ่มศักยภาพในการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8.4 ครูผู้สอนผลิตสื่อหรือนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียน เพื่อให้นักเรียนเรียนร่วมทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะด้านการอ่านเขียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|