Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

วิถีเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : โยธินบูรณะ เพชรบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : ธิติมา เพ่งพิมพ์ จำนวนผู้เข้าชม 156 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม วิถีเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา คำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง”  ที่ปวงชนชาวไทยได้ยินได้ศึกษามาช้านานเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9   ทรงมีพระราชดำรัสแนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมายาวนานตั้งแต่เกิดยุควิกฤติเศรษฐกิจ  ด้วยพระประสงค์ที่ต้องการให้ปวงชนชาวไทยดำรงชีวิตพอเพียงและอยู่อย่างมีความสุขอย่างยั่งยืน  ไม่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นหรือสังคมโลกจะเปลี่ยนแปลงเช่นไรก็ตาม  หากเรานำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ย่อมใช้ชีวิตอยู่อย่างปกติสุขได้แน่นอน
               “พอเพียง”  หมายถึง  ความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  รวมถึงความจำเป็นที่ต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร  ต่อการมีผลกระทบใดๆอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน  ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้  ความรอบคอบและความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆมาใช้ในการวางแผนและการทำทุกขั้นตอน  ขณะเดียวกันต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติทุกระดับ  ให้มีจิตสำนึกในคุณธรรม  ความซื่อสัตย์  สุจริต  ให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม  ตลอดจนดำเนินวิถีชีวิตด้วยความอดทน  มีความเพียร  มีสติ  และความรอบคอบเพื่อให้มีสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ  สังคม  สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมจากโลกภายนอก”
               กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาในทุกระดับ เพื่อให้ผู้บริหารองค์กร ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรด้านการศึกษา และนักเรียน นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำหลักคิด หลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาบูรณาการในการบริหารจัดการ การเรียนการสอน ตลอดจนการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักและฝังรากลึกภายในตนเอง และผู้อื่นอย่างยั่งยืนตลอดไป 
          โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9   ในฐานะที่ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนา  จึงน้อมนำพระราชดำรัสเรื่อเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักปรัชญาวิถีชีวิตในการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม  รวมทั้งปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิตของคนให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียงและเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้  เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนดังกล่าว   โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น

 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต(Outputs)
          1.เพื่อกำหนดเป้าหมายให้สถานศึกษาเป็นแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) 
          2.เพื่อนำเอาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นบริบทในการบริหารจัดการของ
โรงเรียนได้อย่างเหมาะสมและมีผลสู่การดำเนินวิถีชีวิตที่มีคุณภาพของนักเรียน
          3   เพื่อใช้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้หรือรูปแบบของครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง  
ชุมชน ในการดำเนินการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลลัพธ์ (Outcomes)
          1  โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในการศึกษาวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียง                              
          2  นักเรียน  ชุมชน  ผู้ปกครอง ได้เรียนรู้เพื่อนำสู่ชีวิตจริงของชุมชน
 
เป้าหมาย
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี
ตัวชี้วัด
ผลผลิต/ผลลัพธ์ของโครงการ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ระยะเวลา
ผลผลิต      
นักเรียน  ชุมชน  มีแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่สามารถเป็น Best  Practice  เป็นแบบอย่างได้ - แบบประเมิน
-  ใบงาน
-  แบบฝึก
-  ชุดการเรียนรู้
100% ตุลาคม 2561
ถึง
มีนาคม 2662
ผลลัพธ์      
       โรงเรียน  ตำบล  ชุมชนมีแหล่งศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติได้ครบวงจร  เป็นที่ยอมรับพร้อมเป็นแบบอย่างที่ดีและยั่งยืน - แบบประเมิน
-  ใบงาน
-  แบบฝึก
-  ชุดการเรียนรู้
100% ตุลาคม 2561
ถึง
มีนาคม 2662
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1  ครู/นักเรียน/บุคลากร/ผู้ปกครอง/ชุมชนเข้าใจในทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง
   2  ครู/นักเรียน/บุคลากร/ผู้ปกครอง/ชุมชนได้นำเอาหลักประกันเศรษฐกิจพอเพียงไป ใช้ได้อย่างถูกต้องในชีวิตประจำวัน
    3  ครู/นักเรียน/บุคลากร/ผู้ปกครอง/ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้แสดงความ จงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสอันสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย
    4  เกิดความสุขอันยั่งยืนสำหรับผู้ประพฤติปฏิบัติตนตามแนวพระราชดำริ
    5  ชุมชนโรงเรียนเป็นสังคมคุณธรรมนำความรู้อย่างยั่งยืนอย่างแท้จริงตลอดไปอย่างมีความสุข
    6  โรงเรียนเป็นโรงเรียนแบบอย่าง “สถานศึกษาพอเพียง”  ของกระทรวงศึกษาธิการ
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน
  1. วางแผนการดำเนินงาน (Plan)
วางแผนการจัดทำโครงการ
 
ตุลาคม 2561
 
  1. ดำเนินการ (Do)
  • จัดทำโครงการ
  • ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์
  • แต่งตั้งคณะทำงาน
  • ดำเนินงานตามแผน

พฤศจิกายน 2561
ถึง
กุมภาพันธ์ 2562
  1. สรุปและประเมินผล (Check)
จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
 

มีนาคม 2562
  1. นำผลการประเมินไปปรับปรุง (Act)
วิเคราะห์ผลการดำเนินการ และปรับปรุงแก้ไข
 

มีนาคม 2562
ขั้นดำเนินการ
ตัวชี้วัด วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
ผลผลิต
นักเรียน  ชุมชน  มีแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่สามารถเป็น Best  Practice  เป็นแบบอย่างได้
 

สังเกต
สัมภาษณ์
ภาพถ่าย เอกสาร

 

-  แบบประเมิน
-  ใบงาน
-  แบบฝึก
-  ชุดการเรียนรู้
ผลลัพธ์
       โรงเรียน  ตำบล  ชุมชนมีแหล่งศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติได้ครบวงจร  เป็นที่ยอมรับพร้อมเป็นแบบอย่างที่ดีและยั่งยืน
สังเกต
สัมภาษณ์
ภาพถ่าย เอกสาร
 

-  แบบประเมิน
-  ใบงาน
-  แบบฝึก
-  ชุดการเรียนรู้
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ โครงการนี้ใช้งบประมาณทั้งหมด 15,000  บาท
เงินงบประมาณ  5,000 บาท
เงินนอกงบประมาณ  10,000    บาท

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ผลผลิต/ผลลัพธ์ของโครงการ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ระยะเวลา
ผลผลิต      
1 การเข้าร่วมกิจกรรมของบุคลากรและนักเรียน 
 
นักเรียนทุกคนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ร้อยละ 90 ของนักเรียนเข้าร่วม ตลอดกิจรรม
ผลลัพธ์      
2 ผลการแข่งขันของนักเรียนประเภทกีฬาต่างๆ
 
นักเรียนรู้จัก ยอมรับผล การตัดสิน
รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรม ตลอดกิจรรม
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ