ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน จากผลการทดสอบระดับชาติ (O-Net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2, 4, และ 5 ปีการศึกษา 2560 มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับที่พอใช้
ดังนั้น โรงเรียนจึงจัดทำโครงการการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นด้วยการสอนเสริมเพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้และมีพัฒนาการเกี่ยวกับข้อสอบ O-NET
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อจัดกิจกรรมการสอนเสริมแก่นักเรียน
2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
|
เป้าหมาย |
- จัดสอนเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 จำนวนนักเรียน 27 คน
- นักเรียนที่ได้รับการสอนเสริมมีพัฒนาการเกี่ยวกับการทำแบบทดสอบ O-NET
- นักเรียนที่เข้ารับการสอนเสริมและผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในระดับดีมาก |
ระยะเวลา |
30 ก.ย. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของนักเรียนที่เข้ารับการสอนเสริม
2. ร้อยละของนักเรียนที่มีพัฒนาการด้านการทำข้อสอบ O-NET
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้ารับการสอนเสริม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการพัฒนาด้านการทำแบบทดสอบ O-NET
2. ครูมีทักษะในการวิเคราะห์แบบทดสอบ O-NET
3. โรงเรียนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4. ชุมชนมีความพึงพอใจและมีความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
วิเคราะห์กิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการพัฒนานักเรียน
กำหนดกิจกรรมและปริมาณการงบประมาณที่ต้องใช้
ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆของโครงการให้นักเรียนทราบ |
ขั้นดำเนินการ |
จัดตารางสอนเสริม
วิเคราะห์และจัดทำข้อสอบ Pre O-Net
ทดสอบก่อนสอนเสริมด้วยข้อสอบ Pre O-Net
สอนเสริมตามตาราง
ทดสอบหลังสอนเสริมด้วยข้อสอบ Pre O-Net |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ดำเนินการทดสอบจากการจัดกระบวนการเรียนรู้
- นำเสนอองค์ความรู้ที่ได้จากจัดการเรียนการสอน
- จัดการสอบเพื่อประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้จริงและถูกต้อง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
2,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของนักเรียนที่เข้ารับการสอนเสริม
2. ร้อยละของนักเรียนที่มีพัฒนาการด้านการทำข้อสอบ O-NET
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้ารับการสอนเสริม |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ครูขาดความชำนาญการในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เช่น การควบคุมชั้นเรียน การจัดบรรยากาศชั้นเรียน การวิจัยในชั้นเรียน
2. ครูขาดการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
3. ครูสอนไม่ตรงตามวิชาเอกในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|