Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรมเรียนรวม

โรงเรียน : ค่ายบกหวานวิทยา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : นางบานเย็น สิงห์จินดา จำนวนผู้เข้าชม 47 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมเรียนรวม
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล แต่การศึกษาแบบเรียนร่วม เป็นการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนหรือกิกรรมร่วมกับเด็กปกติช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน

 

วัตถุประสงค์  การจัดการเรียนรวม สำหรับเด็กพิเศษที่เข้าเรียนรวมกับเพื่อนๆปกติแบบเคียงบ่าเคียงไหล่กันไปจะส่งผลให้เด็กเรียนรู้ที่จะยอมรับซึ่งกันและกัน เด็กจะเข้าใจถึงความเหมือนและความไม่เหมือนในการอยู่ร่วมกัน เด็กปกติเรียนรู้ที่จะยอมรับความพิการของเพื่อนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขา การยอมรับความพิการ การไร้ความสามารถ จึงเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากนี้เด็กที่เรียนรวมนั้น จะได้รับประโยชน์จากการร่วมมือและความรู้สึกรับผิดชอบที่จะพัฒนาไปด้วยกันในชั้นเรียน การมีปฏิสัมพันธ์กันเช่นนี้จะส่งผลให้มีการยอมรับซึ่งกันและกันรู้สึกและตระหนักถึงความพิการได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญเมื่อเด็กเหล่านี้ย่างเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตามเด็กที่เรียนในระบบ “Inclusion”ยังคงต้องได้รับการบริการศึกษาพิเศษไม่ว่าจะเป็นครูพิเศษ สื่อสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการทางการศึกษาพิเศษต่อเนื่องกันไป การเรียนในระบบนี้มิได้หมายความว่าจะลดบริการพิเศษต่างๆ ลงหากเพียงแต่มีการเปลี่ยนวิธีการจัดการและการให้บริการ
เป้าหมาย 1.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น                                                                                                                     
2.เพิ่มการยอมรับนับถือในตนเองว่าตนเองมีคุณค่า ความสามารถ                                                                          
3.เป็นการเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา                                                                                                                                               
4. เป็นการพัฒนาทักษะทางสังคม                                                                                                                                
5.ส่งเสริมทักษะในการผูกมิตรและการยอมรับจากเพื่อน                                                                                          
6.ลดการแข่งขันและการเอาเปรียบผู้อื่น
ระยะเวลา 15 ก.ย. 2561 - 15 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
1.นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข
2.นักเรียนสามารถอ่านออก เขียนได้ตามความสามารถของแต่ละบุคคล
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น                                                                                                                     
2.เพิ่มการยอมรับนับถือในตนเองว่าตนเองมีคุณค่า ความสามารถ                                                                          
3.เป็นการเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา                                                                                                                                               
4. เป็นการพัฒนาทักษะทางสังคม                                                                                                                                
5.ส่งเสริมทักษะในการผูกมิตรและการยอมรับจากเพื่อน                                                                                          
6.ลดการแข่งขันและการเอาเปรียบผู้อื่น
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ