ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี นำวิถีพอเพียงสู่ชุมชน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระดำริเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ที่พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2540 มีความว่า
“.....สิ่งสำคัญที่เราพอกิน อุ้มชูเราได้ ให้มีความพอเพียงแก่ตัวเอง พึ่งตนเองได้ หมายความว่า ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างไม่เดือดร้อน มีความเป็นอยู่อย่างประมาณตน มีกินมีใช้ตามอัตภาพ แล้วที่เหลือจึงจะขายเป็นรายได้ต่อไป.....”
ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ได้ส่งผลต่อทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยอย่างหลีกเลายงไม่ได้ และในปัจจุบันมีแนวโน้ม ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อ ความมั่นคงของชาติในทุกๆมิติอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ สภาวะคนว่างงาน และความแตกต่างทางความคิดระหว่างคนในสังคม ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าว จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติด้วย ดังนั้น “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำรงชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆการจะดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้นั้น ต้องเริ่มที่ตัวเราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้หันมาพึ่งตนเองให้ได้ วิธีการคือต้องวิเคราะห์ข้อมูลตนเองก่อนว่า อยู่ภายใต้ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดี และที่สำคัญต้องมีความรู้คู่คุณธรรมด้วย
ความเป็นอยู่ของราษฎรตำบลยาบหัวนามีวิถีชีวิตค่อนข้างขัดสน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมปลูกข้าวโพดเป็นหลักซึ่งอาชีพดังกล่าวทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเคมี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและสภาพแวดล้อมทั้งทางอากาศและน้ำ ในปีที่ผ่านมาราษฎรประสบปัญหาในการขายผลผลิตทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัว นักเรียนเองก็ได้รับผลกระทบไปด้วย นักเรียนหลายคนต้องแบ่งเวลาไปช่วยครอบครัวทั้งในวันราชการและวันหยุด ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถทุ่มเทให้กับการเรียนได้อย่างเต็มที่
โรงเรียนยาบหัวนาวิทยา ตั้งอยู่เลขที่ 198 หมู่ที่ 4 บ้านป่าหุ่ง ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีคุณธรรม มีความรู้ นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุข จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อกระตุ้นปลูกฝัง และให้ความรู้แก่นักเรียนและชุมชนให้สามารถน้อมนำแนวพระราชดำรัส “เศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปใช้ในการดำเนินชีวิตให้เป็นปกติสุข ไม่ตกเป็นทาสของ ความฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย มุ่งหวังให้นักเรียนและชุมชน มีความสามารถในการวิเคราะห์ตนเอง แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง และสามารถพึ่งตนเองได้ในที่สุด
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียน คณะครู ผู้ปกครอง คณะกรรมากรสถานศึกษา และชุมชน มีความรู้และทักษะกระบวนการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียน คณะครู ผู้ปกครอง คณะกรรมากรสถานศึกษา และชุมชน มีทักษาในการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม อยู่ภายใต้ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดี และที่สำคัญต้องมีความรู้คู่คุณธรรม เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพได้
3. โรงเรียนและชุมชนใช้บริการและร่วมเรียนรู้ อันจะก่อให้เกิดรายได้และความร่วมมือในการจัดการองค์ความรู้และร่วมกิจกรรมเพื่อบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนโรงเรียนยาบหัวนาวิทยา จำนวน 132 คน คณะครู จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 6 คน กรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 12 คน
เชิงคุณภาพ
- ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาเป็นแนวทางดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพอย่างถูกต้อง และสามารถพึ่งตนเองได้
- โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านงานอาชีพให้กับนักเรียนและชุมชน
|
ระยะเวลา |
1 ก.พ. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนยาบหัวนาวิทยา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน |
ตัวชี้วัด |
พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียน นำวิถีพอเพียงสู่ชุมชนที่ยังยืน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียน คณะครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. โรงเรียนมีโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ขนาด 6.5 x4.5 เมตร ที่สะอาดและได้มาตรฐาน
3. โรงเรียนมีโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าขนาด 6.5 x4.5 เมตร ที่ได้มาตรฐาน
4. โรงเรียนมีผลผลิตและผลิตภัณฑ์ เพื่อจำหน่ายสำหรับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ
5. ผู้ปกครอง ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริม สนับสนุนให้มีอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โดยมีการบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
6. นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนสามารถลดค่าช้าจ่ายในครอบครัวได้
7. ชุมชนนำความรู้จากโครงการของโรงเรียนไปพัฒนาอาชีพของครอบครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้องและเกิดความยั่งยืน
8. โรงเรียนกับชุมชนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|