ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาศักยภาพนักเรียนเรียนร่วม |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญและสิทธิของคนพิการในการรับบริการทางการศึกษาตามมาตร 10 วรรค 2 แห่งจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 และมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 เพื่อให้คนพิการทุกคนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ และเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้ให้คนพิการได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาการศึกษาตามประเภทความพิการในทุกระบบและรูปแบบอย่างทั่วถึงและเสมอ
จากความสำคัญของการจัดการศึกษาที่คำนึงถึงคนพิการตามพระราชบัญญัติการศึกษาและปัญหาเรื่องการขาดพัฒนาการเรียนรู้ งานการศึกษาพิเศษจึงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อสนองนโยบายการจัดการศึกษาทั้งของรัฐบาลและของโรงเรียน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ ให้โอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและรู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุและปัญหาทางเพศ
2.เพื่อให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี /นาฏศิลป์/กีฬา/
3. เพื่อให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่นและได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
4.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีการสร้างสื่อและนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
5.เพื่อปลูกฝังการสร้างมนุษยสัมพันธ์และการอยู่ร่วมกันในสังคมของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ |
เป้าหมาย |
3.1 ด้านปริมาณนักเรียนที่เข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่คาดว่ามีความต้องการพิเศษ ได้รับการเข้าค่ายเพื่อคัดกรองหลังจานนั้นจะต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพตลอดปีการศึกษา
3.2. ด้านคุณภาพ นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนรู้และการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 28 ก.พ. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนรัตภูมิวิทยา |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ร้อยละ 80
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
13.1 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมด้านการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
13.2 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข
13.3 มีแหล่งเรียนรุ้และสื่อไว้บริการนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษรวมถึงผู้สนใจ
13.4 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|