ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้นและสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางคำนึงถึงความพอประมาณความมีเหตุผลการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนการตัดสินใจและการกระทำซึ่งโรงเรียนรัตภูมิวิทยาได้เห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่บุคลากร นักเรียน ชุมชน ในการดำรงอยู่ และปฏิบัติตนให้ดำเนินไปในทางสายกลางเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกโลกาภิวัตน์ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน ภายใต้เงื่อนไขพื้นฐานความรู้ คู่คุณธรรม โดยการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันโดยการเชื่อมโยงจากโรงเรียนสู่ชุมชน ให้ฝังรากลึกภายในตนเองอย่างยั่งยืนต่อไป |
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
2.2 เพื่อปรับหลักสูตรสถานศึกษาโดยการสอนแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจพอเพียง
2.3 เพื่อพัฒนานักเรียนแกนนำให้มีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.4 เพื่อนิเทศ กำกับ ติดตาม การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนอย่างยั่งยืน
|
เป้าหมาย |
3.1 ด้านปริมาณ นักเรียนแกนนำ จำนวน 50 คน
3.2. ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนแกนนำได้รับการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 80
2. นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการ
ดำรงชีวิต |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 28 ก.พ. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนรัตภูมิวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1.ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาตามศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 80
2.นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการ ดำรงชีวิต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
13.1 นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามศักยภาพ
13.2 นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
13.3 โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดแทรกหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|