Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม/เรียนร่วม

โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 88 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม/เรียนร่วม
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542 ตามมาตรา 10 หมวด 2 กำหนดให้โรงเรียนจัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา การเรียนรู้ เด็กพิเศษ เด็กด้อยโอกาส เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาเท่าเทียมกับเด็กปกติ ตามความสามารถที่จะพัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพ
         จากสภาพปัจจุบันพบว่าเด็กกลุ่มพิเศษ และเด็กด้อยโอกาสเป็นปัญหาสำคัญต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งร่างกายและจิตใจ  การเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาและทักษะด้านสังคมของตน  เพื่อสร้างความเท่าเทียม การอยู่ร่วมกันในสังคม โรงเรียนจึงได้จัดโครงการนี้ต่อเนื่องจากปีการศึกษา 2559
         โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จัดการศึกษาพิเศษในลักษณะของการเรียนร่วม ตามโครงการโรงเรียนจัดการเรียนร่วม โดยการจัดการให้เด็กกลุ่มพิเศษได้เข้าเรียนร่วมในห้องเรียนเดียวกับเด็กปกติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่นักเรียนได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับเด็กทั่วไป สามารถพัฒนาตนเองตามศักยภาพและดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือ พัฒนาการเรียนการสอนให้กับเด็กกลุ่มพิเศษได้
2. เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเรียนรู้ร่วมกับเด็กปกติได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถปรับตัว มีปฏิสัมพันธ์เข้ากับสังคมในโรงเรียน และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
4. เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ ป้องกันและฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ให้กับเด็กพิเศษที่อยู่ในความรับผิดชอบ
5. เพื่อให้เด็กปกติได้แสดงออกด้านคุณธรรม ความเห็นอกเห็นใจกับเพื่อนนักเรียนกลุ่มพิเศษ
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 13 คน ได้เข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติได้
2. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 13 คน ได้ปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ ปรับตัวให้เข้า 
กับสังคมและดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
3. สร้างความตระหนักให้กับบุคลากรทุกคนในโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้วได้แสดงออกด้านคุณธรรมจริยธรรม
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. พัฒนาบุคลากรโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา โดยพัฒนางานให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา และการจัดการศึกษาพิเศษตามโครงการโรงเรียนจัดการเรียนร่วม
2. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 13 คน ได้แสดงออกด้านคุณธรรม/จริยธรรม 
มีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่อเพื่อนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
3. เพื่อให้เกิดรูปแบบการทำงานมีส่วนร่วมที่ชัดเจนโดยปฏิบัติงานร่วมกับโรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
4. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ 13 คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามหลักสูตรสถานศึกษาในแต่ละระดับชั้น รวมทั้งทักษะพื้นฐานที่จำเป็น 9 ด้าน
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา
ตัวชี้วัด - บุคลากรได้พัฒนางานให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา และการจัดการศึกษาพิเศษตามโครงการโรงเรียนจัดการเรียนร่วม
- นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ได้แสดงออกด้านคุณธรรม/จริยธรรม  มีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่อเพื่อนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
- ได้ปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
- นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามหลักสูตรสถานศึกษาในแต่ละระดับชั้น รวมทั้งทักษะพื้นฐานที่จำเป็น 
9 ด้าน


 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนปกติได้อย่างมีความสุข
2. นักเรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ สามารถเรียนรู้และได้รับพัฒนาคุณภาพชีวิต
ตามศักยภาพของตนเองได้อย่างมีความสุข

3. บุคลากรในโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว มีเจตคติที่ดีต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมตามโครงการ
4. ชุมชนและหน่วยงานมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการ การป้องกันฟื้นฟูสมรรถภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ