ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สนับสนุนการทำโครงงานนักเรียน เพื่อประชุมวิชาการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ เครือข่ายห้องเรียนพิเศษ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในปี พ.ศ. 2550 กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 95 โรงเรียน ต่อมาโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้ร่วมมือกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยมีแนวการจัดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรของ สสวท. ในปัจจุบันโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ทั้งประเทศมี 222 โรงเรียน สำหรับเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีจำนวน 32 โรงเรียนจาก 10 จังหวัดดังนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดเลย จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรธานี
เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้ประชุมแล้วมีมติให้จัดประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 9 ที่โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสแสดงผลงานทางวิชาการและได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
|
วัตถุประสงค์ |
1. ด้านผลผลิต
-
- เพื่อจัดให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้นำเสนอผลงานทางวิชาการด้วยการนำเสนอปากเปล่าและการนำเสนอแบบโปสเตอร์
- เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
- เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นำความรู้ทักษะและประสบการณ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. ด้านผลลัพธ์
2.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6เสนอผลงานทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตระหนักถึงคุณค่าแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
2.3 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะและประสบการณ์ทางงานวิจัยเพื่อพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 222 คน
2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จากโรงเรียน ได้ดำเนินการทำโครงงานในสาขา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์
2.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก ได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
2.3 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ได้มีประสบการณ์การทำงานเป็นทีม และสร้างเครือข่ายระหว่างนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์นำเสนอโครงงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์มีรายงานโครงงานและโปสเตอร์โครงงานที่พร้อมเผยแพร่
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนในโครงการฯ ทุกคนสามารถบูรณาการการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับ
2. นักเรียนในโครงการฯ เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเป็นนักเรียนของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
3. นักเรียนใหม่มีเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนแนวทางการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ และนักวิจัยเบื้องต้น
4. นักเรียนใหม่มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ของจังหวัดคู่พัฒนา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.1 ขออนุมัติโครงการ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.3 ประชุมเตรียมความพร้อม |
ขั้นดำเนินการ |
2.1 ประสานงานกับหน่วยงาน/ผู้เกี่ยวข้อง
2.2 ดำเนินการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
นำผลการประเมิน/ข้อเสนอมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป |
ขั้นสรุปและรายงาน |
3.1 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
3.2 จัดทำรูปเล่มสรุปการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ |
เงินอุดหนุน 50,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์นำเสนอโครงงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์มีรายงานโครงงานและโปสเตอร์โครงงานที่พร้อมเผยแพร่ |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|