ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนดีประจำตำบล |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2553 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตระหนักในความสำคัญในการปฏิบัติงานรองรับกรอบการพัฒนาการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองดังกล่าว และหลักการการพัฒนาด้านคุณภาพ โอกาส และการมีส่วนร่วม จึงกำหนดนโยบายโครงการ “โรงเรียนดีประจำตำบล” เพื่อดำเนินการพัฒนา “โรงเรียนคุณภาพ” ในท้องถิ่นชนบทให้มีความพร้อมสามารถให้บริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ และเอื้อต่อการจัดปฐมวัยและการศึกษาพิเศษ ตลอดจนเป็นศูนย์รวมหรือเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมและเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีความเชื่อมั่น ศรัทธาและส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนดังกล่าว นำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง การสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน โดยโรงเรียนและชุมชนสามารถจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ เพื่อบริการและเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ภาพความสำเร็จของโรงเรียนดีประจำตำบลที่ว่า “โรงเรียนน่าอยู่ ครูดี นักเรียนมีคุณภาพ ชุมชนร่วมใจ ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 21 และได้รับการประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นโรงเรียนดีประจำตำบล
ทั้งนี้โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้ใช้ยุทธศาสตร์ 777 ของโรงเรียนดี ประจำตำบล
เป็นแนวทางในการดำเนินงาน
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนคุณภาพมีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านวิชาการ อาชีพ และการพัฒนาสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนอย่างมีคุณภาพ เป็นศูนย์พัฒนาครูสำหรับโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และมีกิจกรรมบริการชุมชน
2. เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนในชนบท
3. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมจากชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสู่ความเข้มแข็งของโรงเรียนและรองรับการกระจายอำนาจทางการศึกษา
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
พัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่ สื่อวัสดุ อุปกรณ์ และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้แก่
1) อาคารทุกหลัง และสถานที่สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีสีสันสวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน
2) มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ต่อนักเรียน 10 คน
3) มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อย่างน้อย 4 Mb
4) มีห้องสมุดมาตรฐาน 3 ดี
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
มีการดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ใน 4 กลุ่ม คือ
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 1 ด้านปัจจัย (INPUT) พัฒนาโรงเรียน ประกอบด้วย
1. มีแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนเชื่อมั่นว่าทำได้จริง
2. มีเป้าหมายพัฒนานักเรียนที่ทุกคนเข้าใจถูกต้องตรงกัน
3. มีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงามเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคน
4. มีบริเวณโดยรอบร่มรื่นสวยงาม ด้วยร่มเงาธรรมชาติ
5. มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน สีสันสดใส
6. มีความปลอดภัย ปลอดสารเสพติดและอบายมุข
7. เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนผู้นำศาสนา
มีส่วนร่วมนิเทศ ประเมินและพัฒนาโรงเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 2 ด้านกระบวนการ (PROCESS) จัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1. จัดบรรยากาศห้องสมุดเหมือนบ้าน มีหนังสือ สื่อใหม่เพียงพอเหมาะสม
2. ปรับปรุงใช้สื่อการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการต่าง ๆ อย่างคุ้มค่า
3. ใช้ศูนย์การเรียนรู้งานอาชีพครบวงจร นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
4. เป็นศูนย์กีฬาชุมชนแบบครบวงจร มีสนามกีฬา กิจกรรมดูแลรักษา
5. มีห้องสุขานักเรียนที่สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ
6. ใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สื่อเทคโนโลยีทันสมัยในการเรียนรู้
7. ผู้บริหารเป็นที่ยอมรับในการเป็นนักพัฒนาและผู้นาการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 3 ด้านกระบวนการ (PROCESS) ปลูกฝังนิสัยนักเรียน ประกอบด้วย
- ฝึกความมีวินัย
- ฝึกการแสดงความเคารพ
- ฝึกความอดทน
- ฝึกนิสัยผ่านกิจกรรมชีวิตจริง 6 มิติจากการมีส่วนร่วมของ”บวร”
- ปลูกฝังจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (บ้าน วัด/ โรงเรียน)
- สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนทาความดีทุกวัน (กาย วาจา ใจ)
- ผู้บริหารและครูปฏิบัติตนเป็นต้นแบบที่ดี (กาย วาจา ใจ)
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 4 ด้านผลผลิต (OUTPUT) ประกอบด้วย
- โรงเรียนมีชื่อเสียงดี
- นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเดิม หรือเท่ากับหรือมากกว่า ค่าเฉลี่ย สพฐ.
(ใฝ่เรียน)
- นักเรียนอ่านเขียนคิดเลขคล่องในชั้น ม. 1 และ / หรือ สื่อสารภาษาอาเซียนได้ ในชั้น ม.3 (ใฝ่รู้)
- นักเรียนมีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน (ใฝ่ดี)
- นักเรียนมีจิตอาสาและมีจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบส่วนรวม)
- นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)
- นักเรียนใช้เทคโนโลยีได้ 1 ใช้ภาษาอาเซียนได้ 1 มีงานอาชีพ 1 (ทันโลก)
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
1. อาคารทุกหลัง และสถานที่สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีสีสันสวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน
2. มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
ต่อนักเรียน 10 คน
3. มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อย่างน้อย 4 Mb
4. มีห้องสมุดมาตรฐาน 3 ดี
ผลลัพธ์
มีการดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ใน 4 กลุ่ม คือ
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 1 ด้านปัจจัย (INPUT) พัฒนาโรงเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 2 ด้านกระบวนการ (PROCESS) จัดการเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 3 ด้านกระบวนการ (PROCESS) ปลูกฝังนิสัยนักเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 4 ด้านผลผลิต (OUTPUT)
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณภาพมีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านวิชาการ อาชีพ
และการพัฒนาสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนอย่างมีคุณภาพ เป็นศูนย์พัฒนาครูสำหรับโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และมีกิจกรรมบริการชุมชน
2. นักเรียนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
3. โรงเรียนได้รับความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมจากชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสู่ความเข้มแข็งของโรงเรียนและรองรับการกระจายอำนาจทางการศึกษา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เสนอโครงการ
2. ประชุมชี้แจงคณะครูและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
3. แต่งตั้งคณะกรรมการคณะทำงานฝ่ายต่างๆ
4. กำหนดกิจกรรมพัฒนางานตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
|
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินการกิจกรรม
4.1 กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางวิชาการ
4.2 กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางวิชาชีพ
4.3 กิจกรรมนำเสนอโครงงาน
4.4 กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้และห้องสมุด 3 ดี
4.5 กิจกรรมพัฒนาศูนย์ ICT |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. นิเทศ
2. สังเกต สอบถาม
3. ตรวจผลงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
55,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.ผลผลิต
1. อาคารทุกหลัง และสถานที่สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีสีสันสวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน
2. มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
ต่อนักเรียน 10 คน
3. มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อย่างน้อย 4 Mb
4. มีห้องสมุดมาตรฐาน 3 ดี
|
|
|
ผลลัพธ์
มีการดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ใน 4 กลุ่ม คือ
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 1 ด้านปัจจัย (INPUT) พัฒนาโรงเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 2 ด้านกระบวนการ (PROCESS) จัดการเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 3 ด้านกระบวนการ (PROCESS) ปลูกฝังนิสัยนักเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 4 ด้านผลผลิต (OUTPUT) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|