ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนสานพลังประชารัฐ |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นการรวมพลังระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นกลไกสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย
กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเรื่องการศึกษาของประเทศ เล็งเห็นถึงประโยชน์ของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำโครงการโรงเรียนประชารัฐ และจัดทำบันทึกข้อตกลงสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ เพื่อร่วมขับเคลื่อนและยกระดับการศึกษาให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่มีส่วนสำคัญ
ในการสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
โครงการสานพลังประชารัฐ เป็นโครงการความร่วมมือของ ๓ ภาคส่วน ประกอบด้วย
ภาครัฐ ภาคอกชน และภาคภาคประชาสังคม
โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร เป็นหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่องในโครงการสานพลังประชารัฐ โรงเรียนต้นแบบกระบวนการเรียนรู้ เพื่อที่จะดำเนินการปรับและพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การประเมินผล และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม รวมทั้งการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อนำไปสู่สัมฤทธิผลที่ดีขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างคุณภาพตัวตนของนักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. เพื่อพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 100 เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. ครูโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 90 พัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอน
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. ครูโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร นำรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
1. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 100 เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. ครูโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 90 พัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอน
ผลลัพธ์
1. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. ครูโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร นำรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. มีผลการสอบระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
2. ประชุมชี้แจงโครงการ
3. แต่งตั้งคณะทำงานและประชุมวางแผนการดำเนินงาน
4. ดำเนินงานตามแผนที่กำหนด
4.5. สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
1. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
2. ประชุมชี้แจงโครงการ
3. แต่งตั้งคณะทำงานและประชุมวางแผนการดำเนินงาน
4. ดำเนินงานตามแผนที่กำหนด
ส่วนที่ 1 ด้านสงเสริม
คุณธรรม ความดี และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามรูปแบบของมูลนิธิยุวสถิรคุณ โรงเรียนสัตยาไส และโรงเรียนปัญญาประทีป
ส่วนที่ 2 ด้านพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษหลัก อิงตามหลักสูตรแกนกลาง สพฐ. และสื่อภาษาอังกฤษเสริมพร้อมใช้งานได้ โดยไม่มีค่าลิขสิทธิ์
ส่วนที่ 3 ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มสัมฤทธิผลของนักเรียนตามรูปแบบ สพฐ. 5 แนวทางรูปแบบบางรายวิชาของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรูปแบบของสะเต็มศึกษา
5. นิเทศ ติดตาม สรุปรายงานผล |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ประเมิน
2. นิเทศติดตาม
3. สอบถาม
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
3,0000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
ผลผลิต
1. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 100 เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. ครูโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ร้อยละ 90 พัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอน
|
|
|
ผลลัพธ์
1. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2. นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้รับการพัฒนาสัมฤทธิผลของนักเรียนในด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. ครูโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร นำรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|