Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

รูปแบบการดำเนินชีวิตเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : เมืองราดวิทยาคม สพม.เพชรบูรณ์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย : วิภาวดี กันทะกะ จำนวนผู้เข้าชม 197 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม รูปแบบการดำเนินชีวิตเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ตระหนักในความสำคัญ     ที่จะต้องปลูกฝังจิตสำนึกและแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจัดทำโครงการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตปุ๋ยชีวภาพ สารชีวภาพกำจัดแมลง การปลูกผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงปลาน้ำจืด รู้วิธีคิด คำนวณต้นทุนในการผลิตให้มีความพอประมาณ มีเหตุผล     การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีเงื่อนไขความรู้และคุณธรรม เพื่อจะได้เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืนต่อไป และเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้และทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนจึงคิดหารูปแบบในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชน ให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมยุคประชาคมอาเซียน และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้
จากการศึกษาบริบทของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม พบว่า ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสขึ้นเพื่อชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยโดยตลอดมา ให้ครูนักเรียนได้ทราบหลักการปฏิบัติอย่างละเอียดและถูกต้องจากการพัฒนารูปแบบแบบวิถีการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อก่อให้เกิดความรู้     ความเข้าใจและเพื่อขยายผลการปฏิบัติให้เป็นไปในวงกว้างและเป็นประโยชน์ต่อเนื่องเชื่อมโยงกันขององค์กร          ที่นำแนวพระราชดำริ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบแนวทางในวิถีการดำเนินชีวิต เพื่อมุ่ง     ที่จะให้คำนึงถึงความสมดุล มั่นคง ยั่งยืน รวมทั้งการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยส่งผลให้แก่ครู นักเรียน และคนในชุมชน บรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และทำให้เป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยทียั่งยืนอย่างแท้จริง จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์      ๑.  เพื่อศึกษารูแบบการดำเนินชีวิตของนักเรียน ครูและบุคบากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     ๒.  เพื่อสร้างคู่มือ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปใช้ในการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพ ให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม
     ๓.  เพื่อเผยแพร่รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “คู่มือการพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปสู่ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
      ๑.๑ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม จำนวน 604 คน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
      ๑.๒ โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีคู่มือ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” จำนวน 700 เล่ม
      ๑.๓ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมในตำบลนาซำ จำนวน 100 คน  ได้รับการการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
           ๒.๑ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
           ๒.๒ โรงเรียนเมืองราดวิทยาคมมีคู่มือ“การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไว้ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           ๒.๓ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม ในตำบลนาซำ สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
 
ระยะเวลา 1 พ.ย. 2560 - 1 พ.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรรียนเมืองราดวิทยาคม
ตัวชี้วัด         ๑.  นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมได้รับการอบรม “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ร้อยละ ๙๐
       ๒. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ร้อยละ ๙๐
       ๓. ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน ตำบลนาซำ ได้รับการเผยแพร่เอกสารความรู้ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” จากโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม อย่างน้อย ๑๐๐ ครัวเรือน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ       ๑. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมมีความรู้ฝังลึกและยั่งยืนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
     ๒. โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง“การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ”
     ๓. โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม ได้พัฒนาทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และได้เผยแพร่ความรู้สู่ผู้ปกครองและชุมชน
 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ๑. ฝ่ายบริหารและคณะทำงาน ประชุมปรึกษา หารือ  และเสนอโครงการ
ขั้นดำเนินการ ๑) ศึกษาแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการพัฒนานักเรียน  ดำเนินการดังนี้
       ๑.๑) ศึกษาแนวพระราชดำริ พระราชดำรัส พระราชนิพนธ์ พระบรมราโชวาททางด้านการสร้างอาชีพตามรอยพระยุคลบาท ของพระองค์ท่าน ในด้านการทรงงาน โครงการศูนย์ศึกษาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระราชจริยาวัตร และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช จากหนังสือ เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
      ๑.๒) ศึกษาแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากเอกสาร คู่มือ ตำราที่เกี่ยวข้อง
      ๑.๓) วิเคราะห์ทฤษฎีแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  การพัฒนาแบบยั่งยืน รูปแบบการสร้างอาชีพจากหนังสือ ตำรา และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
      ๑.๔)  ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการสร้างคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน ครูและผู้ปกครอง
      ๑.๕) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวางแผนการสร้างประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตแบบยี่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสร้างคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนเป็นการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการวิจัย
     ๑.๖) สร้างคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ”
     ๑.๗)  จัดอบรมการพัฒนาทักษะอาชีพแก่ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม จำนวน ๖๐๔ คน  โดยวิทยากรมืออาชีพ เพื่อการลงมือปฏิบัติจริง จำนวน 2  วัน
     ๑.๘)  ประเมินความพึงพอใจ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง      
     ๑.๙)  เผยแพร่ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปสู่ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน  ดำเนินการโดย ส่งเอกสารคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปยังผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนในตำบลนาซำ  จำนวน 100 ครัวเรือน   
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะอาชีพแก่ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม และรายงานผลการจัดกิจกรรม

 
ขั้นสรุปและรายงาน
๑.แบบรายงานการจัดอบรม
๒.คู่มือการพัฒนาทักษะอาชีพตามรอยพ่อ
๓.แบบตอบรับการเผยแพร่เอกสาร
 
งบประมาณ         รายละเอียดงบประมาณโครงการ
รายการ จำนวนเงิน
งบดำเนินงาน
๖.๑  ค่าตอบแทน
            ๖.๑.๑  ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ๓ คนๆ ละ ๖๐๐ บาท/วัน/ ๒ วัน


 ๓,๖๐๐
           ๖.๑.๒  ค่าอาหารผู้เข้าอบรม  จำนวน ๖๐๔ คนๆ ละ  ๕๐ บาท/วัน/ ๒ วัน ๖๐,๔๐๐
           ๖.๑.๓  ค่าจ้างเหมาพิมพ์เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการอบรม ๓,๐๐๐
๖.๒  ค่าวัสดุ
          ๖.๒.๑   ค่าถ่ายเอกสาร

๓,๐๐๐
          ๖.๒.๒   ค่าวัสดุทำคู่มือรูปแบบการดำเนินชีวิตตามรอยพ่อ ๗๐๐ เล่มๆ ละ ๓๐ บาท ๒๑,๐๐๐
๖.๓  ค่าสาธารณูปโภค 
       ๖.๓.๑ ค่าไฟฟ้า  ค่าน้ำประปา  ค่าโทรศัพท์  ค่าไปรษณีย์ 

๑,๐๐๐
รวมงบประมาณที่เสนอขอ ๙๒,๐๐๐
การบรรลุตัวชี้วัด          ๑.  นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมได้รับการอบรม “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ร้อยละ ๙๐
          ๒. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ร้อยละ ๙๐
          ๓. ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน ตำบลนาซำ ได้รับการเผยแพร่เอกสารความรู้ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” จากโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม อย่างน้อย ๑๐๐ ครัวเรือน
ความพึงพอใจ นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมมีความรู้ฝังลึกและยั่งยืนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
 
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ