ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
รูปแบบการดำเนินชีวิตเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ตระหนักในความสำคัญ ที่จะต้องปลูกฝังจิตสำนึกและแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจัดทำโครงการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตปุ๋ยชีวภาพ สารชีวภาพกำจัดแมลง การปลูกผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงปลาน้ำจืด รู้วิธีคิด คำนวณต้นทุนในการผลิตให้มีความพอประมาณ มีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีเงื่อนไขความรู้และคุณธรรม เพื่อจะได้เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืนต่อไป และเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้และทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนจึงคิดหารูปแบบในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชน ให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมยุคประชาคมอาเซียน และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้
จากการศึกษาบริบทของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม พบว่า ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสขึ้นเพื่อชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยโดยตลอดมา ให้ครูนักเรียนได้ทราบหลักการปฏิบัติอย่างละเอียดและถูกต้องจากการพัฒนารูปแบบแบบวิถีการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจและเพื่อขยายผลการปฏิบัติให้เป็นไปในวงกว้างและเป็นประโยชน์ต่อเนื่องเชื่อมโยงกันขององค์กร ที่นำแนวพระราชดำริ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบแนวทางในวิถีการดำเนินชีวิต เพื่อมุ่ง ที่จะให้คำนึงถึงความสมดุล มั่นคง ยั่งยืน รวมทั้งการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยส่งผลให้แก่ครู นักเรียน และคนในชุมชน บรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และทำให้เป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยทียั่งยืนอย่างแท้จริง จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อศึกษารูแบบการดำเนินชีวิตของนักเรียน ครูและบุคบากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. เพื่อสร้างคู่มือ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปใช้ในการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพ ให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม
๓. เพื่อเผยแพร่รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “คู่มือการพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปสู่ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน
|
เป้าหมาย |
๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑.๑ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม จำนวน 604 คน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๑.๒ โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีคู่มือ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” จำนวน 700 เล่ม
๑.๓ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมในตำบลนาซำ จำนวน 100 คน ได้รับการการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๒.๑ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
๒.๒ โรงเรียนเมืองราดวิทยาคมมีคู่มือ“การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไว้ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒.๓ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม ในตำบลนาซำ สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
ระยะเวลา |
1 พ.ย. 2560 - 1 พ.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรรียนเมืองราดวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
๑. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมได้รับการอบรม “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ร้อยละ ๙๐
๒. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ ๙๐
๓. ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน ตำบลนาซำ ได้รับการเผยแพร่เอกสารความรู้ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” จากโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม อย่างน้อย ๑๐๐ ครัวเรือน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมมีความรู้ฝังลึกและยั่งยืนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
๒. โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง“การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ”
๓. โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม ได้พัฒนาทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และได้เผยแพร่ความรู้สู่ผู้ปกครองและชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
๑. ฝ่ายบริหารและคณะทำงาน ประชุมปรึกษา หารือ และเสนอโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
๑) ศึกษาแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการพัฒนานักเรียน ดำเนินการดังนี้
๑.๑) ศึกษาแนวพระราชดำริ พระราชดำรัส พระราชนิพนธ์ พระบรมราโชวาททางด้านการสร้างอาชีพตามรอยพระยุคลบาท ของพระองค์ท่าน ในด้านการทรงงาน โครงการศูนย์ศึกษาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระราชจริยาวัตร และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช จากหนังสือ เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
๑.๒) ศึกษาแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากเอกสาร คู่มือ ตำราที่เกี่ยวข้อง
๑.๓) วิเคราะห์ทฤษฎีแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาแบบยั่งยืน รูปแบบการสร้างอาชีพจากหนังสือ ตำรา และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
๑.๔) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการสร้างคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน ครูและผู้ปกครอง
๑.๕) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวางแผนการสร้างประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตแบบยี่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสร้างคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนเป็นการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการวิจัย
๑.๖) สร้างคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ”
๑.๗) จัดอบรมการพัฒนาทักษะอาชีพแก่ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม จำนวน ๖๐๔ คน โดยวิทยากรมืออาชีพ เพื่อการลงมือปฏิบัติจริง จำนวน 2 วัน
๑.๘) ประเมินความพึงพอใจ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๑.๙) เผยแพร่ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปสู่ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ดำเนินการโดย ส่งเอกสารคู่มือแนวทางการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ไปยังผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนในตำบลนาซำ จำนวน 100 ครัวเรือน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ประเมินผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะอาชีพแก่ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม และรายงานผลการจัดกิจกรรม
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
๑.แบบรายงานการจัดอบรม
๒.คู่มือการพัฒนาทักษะอาชีพตามรอยพ่อ
๓.แบบตอบรับการเผยแพร่เอกสาร
|
งบประมาณ |
รายละเอียดงบประมาณโครงการ
รายการ |
จำนวนเงิน |
งบดำเนินงาน
๖.๑ ค่าตอบแทน
๖.๑.๑ ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ๓ คนๆ ละ ๖๐๐ บาท/วัน/ ๒ วัน |
๓,๖๐๐ |
๖.๑.๒ ค่าอาหารผู้เข้าอบรม จำนวน ๖๐๔ คนๆ ละ ๕๐ บาท/วัน/ ๒ วัน |
๖๐,๔๐๐ |
๖.๑.๓ ค่าจ้างเหมาพิมพ์เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการอบรม |
๓,๐๐๐ |
๖.๒ ค่าวัสดุ
๖.๒.๑ ค่าถ่ายเอกสาร |
๓,๐๐๐ |
๖.๒.๒ ค่าวัสดุทำคู่มือรูปแบบการดำเนินชีวิตตามรอยพ่อ ๗๐๐ เล่มๆ ละ ๓๐ บาท |
๒๑,๐๐๐ |
๖.๓ ค่าสาธารณูปโภค
๖.๓.๑ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์ ค่าไปรษณีย์ |
๑,๐๐๐ |
รวมงบประมาณที่เสนอขอ |
๙๒,๐๐๐ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
๑. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมได้รับการอบรม “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” ร้อยละ ๙๐
๒. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ ๙๐
๓. ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน ตำบลนาซำ ได้รับการเผยแพร่เอกสารความรู้ “การพัฒนาทักษะอาชีพ ตามรอยพ่อ” จากโรงเรียนเมืองราดวิทยาคม อย่างน้อย ๑๐๐ ครัวเรือน |
ความพึงพอใจ |
นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเมืองราดวิทยาคมมีความรู้ฝังลึกและยั่งยืนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|