โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ (งานผ้ามัดย้อมและบาติก)

โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สพม.สงขลา สตูล

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 446 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ (งานผ้ามัดย้อมและบาติก)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา บาติกลายเขียนเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่สามารถสร้างรายได้ให้ผู้ที่ประกอบอาชีพช่างย้อมผ้าบาติกในท้องถิ่นภาคใต้ บาติกมีประวัติยาวนานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการทำย้อมและสร้างสรรค์ลวดลายบนผ้านุ่ง ผ้าโสร่งที่เรียกว่า “บาเต๊ะ” ต่อมามีการพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำผ้าบาเต๊ะเพื่อสนองรูปแบบการสร้างสรรค์ที่หลากหลาย และเมื่อมีการนำเทคนิคทำผ้าบาเต๊ะมาใช้ในการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ที่มีเรื่องราว มีรูปแบบ และได้นำหลักองค์ประกอบศิลป์มาใช้เพื่อให้ผลงานมีความสมบูรณ์ สวยงามมีเอกลักษณ์ จากความงามดังกล่าว การวาดเทียน ระบายสีผ้าจึงได้แพร่หลายไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในชื่อว่า “บาติกลายเขียน”
          ในประเทศไทย มีการทำผ้าบาติกลายเขียนในหลายจังหวัดทางภาคใต้ เช่น ยะลา ปัตตานี นราธิวาส นอกจากนี้ยังมีการผลิตผ้าบาติกตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น ตรัง กระบี่ ภูเก็ต ปัจจุบันบาติกลายเขียนเป็นที่นิยมอย่างมาก มีการพัฒนาให้มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งยังมีราคาขายที่ดีกว่าบาติกพิมพ์ ส่งผลให้เกิดเกิดการแข่งขัน โดยแสดงลักษณะงาน รูปแบบและเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้ผ้าบาติกบางชิ้นกลายเป็นจิตรกรรมที่มีมูลค่าสูงกว่าทั่วไปมาก
          การเสริมทักษะความรู้การทำผ้าบาติกให้กับผู้เรียน เป็นการเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมการเรียน เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และศึกษาต่อในอนาคต ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของงานหัตถกรรม ท้องถิ่นภาคใต้

 
วัตถุประสงค์ 1  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะปฏิบัติ ในการสร้างสรรค์ผลงานบาติกเขียนลาย
2  เพื่อศึกษาหลักการออกแบบ ขั้นตอน และกระบวนการในการสร้างสรรค์บาติกเขียนลาย
3  เพื่อฝึกทักษะกระบวนการการสร้างสรรค์บาติกเขียนลาย
4  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดความคิด จินตนาการ โดยใช้เทคนิคบาติกเขียนลายเป็นสื่อนำเสนอ
5  เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของงานหัตถกรรม ท้องถิ่นภาคใต้
เป้าหมาย 1  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                     - มีนักเรียนสนใจ และเข้าร่วมโครงการจำนวน ๑๒๐ คน
                     - ผู้เรียนมีผลงานงานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 4 ชิ้นงาน
2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                    - ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการทำงาน
                    - ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของงานหัตถกรรม ท้องถิ่นภาคใต้

 
ระยะเวลา 16 ก.ย. 2561 - 16 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องเรียนทัศนศิลป์ 1103 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ตัวชี้วัด ...
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1  ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะปฏิบัติ ในการสร้างสรรค์ผลงานบาติกเขียนลาย
2  ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักการออกแบบ ขั้นตอน และกระบวนการในการสร้างสรรค์บาติกเขียนลาย
3  ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการการสร้างสรรค์บาติกเขียนลาย
4  ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดความคิด จินตนาการ โดยใช้เทคนิคบาติกเขียนลายเป็นสื่อนำเสนอ
5  ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของงานหัตถกรรม ท้องถิ่นภาคใต้

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0