Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ (ออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์)

โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สพม.สงขลา สตูล

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 86 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ (ออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

ในปัจจุบันธุรกิจขนาดเล็กมีแข่งขันที่สูงขึ้น  เพราะการเติบโตของ E-Commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของกิจการได้โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำเพราะไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน หรือพื้นที่ในการวางสินค้าก็สามารถขายของได้  ในโลกของการซื้อขายที่สะดวกง่ายดายนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าของตนเองเพื่อเพิ่มศักย์ภาพในการแข่งขัน  การออกแบบลวดลายให้เกินเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เป็นวิธีหนึ่งที่จะสามารถสร้างจุดเด่น เพิ่มมูลค่าของสินค้าได้

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ สนับสนุนให้ผู้เรียน  ใช้ทัศนธาตุและองค์ประกอบทางทัศนศิลป์ในการออกแบบลวดลายและการสร้างสรรค์งานศิลปะ  โดยใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลายเช่น การย้อมผ้าหรือการเพ้นท์ผ้าโดยใช้สีชอล์กเขียนผ้า สีน้ำพลาสติก สีอะคริลิก  มีการ  เตรียมวัสดุ  อุปกรณ์ ออกแบบ  ชิ้นงาน  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย  เพื่อให้มีความรู้พื้นฐาน  ความเข้าใจ  และมีทักษะเกี่ยวกับการเลือกวัสดุ  สามารถทำผลิตภัณฑ์ตามขั้นตอน  ความรู้เกี่ยวหลักการและวิธีการจัดทำโครงงานผลิตภัณฑ์ รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยวัสดุต่าง ๆ  ชนิดและคุณสมบัติที่ใช้  การใช้  การเก็บ  และการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์  การออกแบบ และเทคนิคการผลิตที่หลากหลายโดยใช้หลักของทัศนศิลป์  

           การเสริมทักษะความรู้การสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์โดยวิธีการที่หลากหลาย เป็นการเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมการเรียน เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และศึกษาต่อในอนาคต    

วัตถุประสงค์ 1 เพื่อศึกษาหลักการออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์
2 เพื่อฝึกทักษะกระบวนการ และวิธีการสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์
3 เพื่อให้เยาวชนตระหนัก และเห็นความสำคัญของการออกแบบ

 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
- มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 คน
- ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นงาน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการทำงาน
- ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกแบบ

 
ระยะเวลา 16 ก.ย. 2561 - 16 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องเรียนทัศนศิลป์ 1103 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ตัวชี้วัด มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 คน
ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 ผู้เรียนมีความรู้ในหลักการออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์
2 ผู้เรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนการสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์
3 ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์
4 ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกแบบ

 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1  สำรวจสภาพ ปัจจุบัน ปัญหาความต้องการ
2  ประชุม วางแผนจัดทำกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ 1  ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2  ประชุมชี้แจงนักเรียน
3  จัดทำหนังสือขออนุญาตผู้ปกครอง
4  จัดเตรียมอุปกรณ์และเอกสาร
5  ดำเนินการกิจกรรม

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1 ตรวจสอบการดำเนินงาน
2 สรุปรายงานผลประจำปีงบประมาณ
ขั้นสรุปและรายงาน 1 นำผลการประเมินมาปรับปรุง
2 ดำเนินการแผนใหม่อย่างต่อเนื่อง
งบประมาณ 60,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 คน
ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นงาน

 
ความพึงพอใจ -
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ