ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ (ออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในปัจจุบันธุรกิจขนาดเล็กมีแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะการเติบโตของ E-Commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของกิจการได้โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำเพราะไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน หรือพื้นที่ในการวางสินค้าก็สามารถขายของได้ ในโลกของการซื้อขายที่สะดวกง่ายดายนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าของตนเองเพื่อเพิ่มศักย์ภาพในการแข่งขัน การออกแบบลวดลายให้เกินเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เป็นวิธีหนึ่งที่จะสามารถสร้างจุดเด่น เพิ่มมูลค่าของสินค้าได้
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ สนับสนุนให้ผู้เรียน ใช้ทัศนธาตุและองค์ประกอบทางทัศนศิลป์ในการออกแบบลวดลายและการสร้างสรรค์งานศิลปะ โดยใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลายเช่น การย้อมผ้าหรือการเพ้นท์ผ้าโดยใช้สีชอล์กเขียนผ้า สีน้ำพลาสติก สีอะคริลิก มีการ เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ออกแบบ ชิ้นงาน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย เพื่อให้มีความรู้พื้นฐาน ความเข้าใจ และมีทักษะเกี่ยวกับการเลือกวัสดุ สามารถทำผลิตภัณฑ์ตามขั้นตอน ความรู้เกี่ยวหลักการและวิธีการจัดทำโครงงานผลิตภัณฑ์ รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยวัสดุต่าง ๆ ชนิดและคุณสมบัติที่ใช้ การใช้ การเก็บ และการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ การออกแบบ และเทคนิคการผลิตที่หลากหลายโดยใช้หลักของทัศนศิลป์
การเสริมทักษะความรู้การสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์โดยวิธีการที่หลากหลาย เป็นการเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมการเรียน เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และศึกษาต่อในอนาคต
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อศึกษาหลักการออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์
2 เพื่อฝึกทักษะกระบวนการ และวิธีการสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์
3 เพื่อให้เยาวชนตระหนัก และเห็นความสำคัญของการออกแบบ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
- มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 คน
- ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นงาน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการทำงาน
- ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกแบบ
|
ระยะเวลา |
16 ก.ย. 2561 - 16 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องเรียนทัศนศิลป์ 1103 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา |
ตัวชี้วัด |
มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 คน
ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นงาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 ผู้เรียนมีความรู้ในหลักการออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์
2 ผู้เรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนการสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์
3 ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการสร้างลวดลายบนผลิตภัณฑ์
4 ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกแบบ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1 สำรวจสภาพ ปัจจุบัน ปัญหาความต้องการ
2 ประชุม วางแผนจัดทำกิจกรรม |
ขั้นดำเนินการ |
1 ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2 ประชุมชี้แจงนักเรียน
3 จัดทำหนังสือขออนุญาตผู้ปกครอง
4 จัดเตรียมอุปกรณ์และเอกสาร
5 ดำเนินการกิจกรรม
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1 ตรวจสอบการดำเนินงาน
2 สรุปรายงานผลประจำปีงบประมาณ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1 นำผลการประเมินมาปรับปรุง
2 ดำเนินการแผนใหม่อย่างต่อเนื่อง |
งบประมาณ |
60,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน 25 คน
ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นงาน
|
ความพึงพอใจ |
- |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|