ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนดีประจำตำบล |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2553 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนดีประจำตำบล (1 โรงเรียน 1 ตำบล)
โรงเรียนเป็นองค์กรทางการศึกษาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน แนวคิดการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนจึงเป็นความสำคัญสูงสุดในการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นชนบทซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มักด้อยโอกาสในการได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพ
จากการรายงานของธนาคารโลก พบว่า ผลการดำเนินงานพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ในการขยายโอกาสทางการศึกษา ขณะที่คุณภาพของการจัดการศึกษามีแนวโน้มลดลงจะมีแต่เฉพาะโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้นที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทียบเคียงได้กับค่าคะแนนเฉลี่ยของประเทศสหรัฐอเมริกา(The World Bank,2009) แต่โรงเรียนส่วนใหญ่ที่อยู่ในเขตท้องถิ่นชนบทยังด้อยคุณภาพ
กระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ได้ตระหนักในความสำคัญดังกล่าวจึงกำหนดนโยบายการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพในเขตท้องถิ่นขึ้นเพื่อให้มีความเพียบพร้อมที่จะเป็นต้นแบบหรือศูนย์สาธิตการให้บริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพตลอดจนเป็นศูนย์รวมหรือเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน ทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมและเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ เชื่อมั่นและศรัทธาในการปฏิบัติงานของโรงเรียนและไม่จำเป็นต้องส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองเป็นการลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองโดยโรงเรียนและชุมชนสามารถจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์บริการและเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
เป้าหมายการดำเนินงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 โรงเรียน(ยกเว้น กทม.3 เขต) รวม 182 โรงเรียน โดยเป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาหรือโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาหรือโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับตำบล |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อพัฒนาโรงเรียนในชนบทระดับตำบลให้เป็น “โรงเรียนคุณภาพ” มีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาสุขภาพอนามัย การเรียนรู้อาชีพ และกิจกรรมบริการชุมชนอย่างมีคุณภาพ
2 เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนในท้องถิ่นชนบท
3 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ หรือการมีส่วนร่วมจากชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสู่ความเข้มแข็งของโรงเรียนและรองรับการกระจายอำนาจ |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
พัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่ สื่อวัสดุ อุปกรณ์ และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้แก่
1) อาคารสถานที่สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีสีสันสวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน
2) มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ต่อนักเรียน 10 คน
3) มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อย่างน้อย 4 Mb
4) มีห้องสมุดมาตรฐาน 3 ดี
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ มีการดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่าง
ต่อเนื่อง ใน 4 คือ
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 1 ด้านปัจจัย (INPUT) พัฒนาโรงเรียน ประกอบด้วย
1. มีแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนเชื่อมั่นว่าทำได้จริง
2. มีเป้าหมายพัฒนานักเรียนที่ทุกคนเข้าใจถูกต้องตรงกัน
3. มีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงามเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคน
4. มีบริเวณโดยรอบร่มรื่นสวยงาม ด้วยร่มเงาธรรมชาติ
5. มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน สีสันสดใส
6. มีความปลอดภัย ปลอดสารเสพติดและอบายมุข
7. เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนผู้นาศาสนามี
ส่วนร่วมนิเทศ ประเมินและพัฒนาโรงเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 2 ด้านกระบวนการ (PROCESS) จัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1. จัดบรรยากาศห้องสมุดเหมือนบ้าน มีหนังสือ สื่อใหม่เพียงพอเหมาะสม
2. ปรับปรุงใช้สื่อการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการต่าง ๆ อย่างคุ้มค่า
3. ใช้ศูนย์การเรียนรู้งานอาชีพครบวงจร นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
4. เป็นศูนย์กีฬาชุมชนแบบครบวงจร มีสนามกีฬา กิจกรรมดูแลรักษา
5. มีห้องสุขานักเรียนที่สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ
6. ใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สื่อเทคโนโลยีทันสมัยในการเรียนรู้
7. ผู้บริหารเป็นที่ยอมรับในการเป็นนักพัฒนาและผู้นาการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 3 ด้านกระบวนการ (PROCESS) ปลูกฝังนิสัยนักเรียน ประกอบด้วย
- ฝึกความมีวินัย
- ฝึกการแสดงความเคารพ
- ฝึกความอดทน
- ฝึกนิสัยผ่านกิจกรรมชีวิตจริง 6 มิติจากการมีส่วนร่วมของ”บวร”
- ปลูกฝังจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (บ้าน วัด/ โรงเรียน)
- สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนทาความดีทุกวัน (กาย วาจา ใจ)
- ผู้บริหารและครูปฏิบัติตนเป็นต้นแบบที่ดี (กาย วาจา ใจ)
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 4 ด้านผลผลิต (OUTPUT) ประกอบด้วย
1. โรงเรียนมีชื่อเสียงดี
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเดิม หรือเท่ากับหรือมากกว่า ค่าเฉลี่ย สพฐ.(ใฝ่เรียน)
3. อ่านเขียนคิดเลขคล่องในชั้น ป.2 และ / หรือ สื่อสารภาษาอาเซียนได้ ในชั้น ม.3 (ใฝ่รู้)
4. มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน (ใฝ่ดี)
5. มีจิตอาสาและมีจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบส่วนรวม)
6. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)
7. ใช้เทคโนโลยีได้ 1 ใช้ภาษาอาเซียนได้ 1 มีงานอาชีพ 1 (ทันโลก)
(นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป)
|
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนฝางพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
มาตรฐานด้านปัจจัย มี๕ ตัวชี้วัด ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดที่ ๑ บุคลากรมีคุณภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๒ แผนพัฒนาคุณภาพและแผนปฏิบัติการประจำปี เหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม
ตัวชี้วัดที่ ๓ การบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๔ วัสดุอุปกรณ์ สื่อเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ เพียงพอและมีคุณภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๕ อาคารสถานที่ เพียงพอ เหมาะสม พร้อมใช้งาน
มาตรฐานด้านกระบวนการ มี ๕ ตัวชี้วัด ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดที่ ๑ กระบวนการบริหารมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๒ การสร้างโอกาสทางการศึกษา
ตัวชี้วัดที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๔ กระบวนการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๕ กระบวนการสร้างค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการที่มีประสิทธิภาพ
มาตรฐานด้านผลผลิต มี ๕ ตัวชี้วัด ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดที่ ๑ โรงเรียนคุณภาพ
ตัวชี้วัดที่ ๒ โรงเรียนทำมาหากิน
ตัวชี้วัดที่ ๓ นักเรียนเป็นคนดี
ตัวชี้วัดที่ ๔ นักเรียนเป็นคนเก่ง
ตัวชี้วัดที่ ๕ นักเรียนเป็นคนมีความสุข
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนมีชื่อเสียงดี
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเดิม หรือเท่ากับหรือมากกว่า ค่าเฉลี่ย สพฐ.(ใฝ่เรียน)
3. อ่านเขียนคิดเลขคล่องในชั้น ม.3 และ / หรือ สื่อสารภาษาอาเซียนได้ ในชั้น ม.6 (ใฝ่รู้)
4. มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน (ใฝ่ดี)
5. มีจิตอาสาและมีจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบส่วนรวม)
6. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)
7. ใช้เทคโนโลยีได้ 1 ใช้ภาษาอาเซียนได้ 1 มีงานอาชีพ 1 (ทันโลก)
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|