Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตรทวิศึกษา

โรงเรียน : มัธยมวชิราลงกรณวราราม สพม.นครราชสีมา

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 356 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตรทวิศึกษา
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 เพิ่มเติม พุทธศักราช 2545 ได้กำหนดให้มีการจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์อย่างหลากหลายอันแสดงถึงความเป็นไทย ความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ การดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ อีกทั้งนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการในปี 2558 เน้นเรื่องของการสร้างโอกาสทางการศึกษาการเข้าถึงองค์ความรู้และได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม ตลอดจนการเร่งสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ปรับภาพลักษณ์และกำหนดมาตรการจูงใจให้นักเรียนนักศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ส่งเสริมบุตรหลานมาเรียนสายอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงานท้องถิ่น ทั้งนี้โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวรารามได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว จึงได้มีการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว จึงได้มีการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) เริ่มปีการศึกษา ๒๕๕๙ นี้ ในสองสาขาวิชาได้แก่ สาขางานยานยนต์ และสาขาการโรงแรม สาขาละ 1 ห้องเรียน ทั้งนี้จำเป็นต้องจัดวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนเพิ่มเติม เพื่อการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติและประสบการณ์มากขึ้น เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และมาตรฐานการเรียนรู้
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) มีการวางแผนการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและเกิดความต่อเนื่อง
2. เพื่อให้การจัดศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) มีสื่อการเรียนรู้และวัสดุอุปการณ์ที่มีความพร้อมต่อการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนมากที่สุด
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามความต้องการของการจัดการศึกษาของพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติฉบับปัจจุบัน

 
เป้าหมาย 1. การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) ในโรงเรียนมีความพร้อมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. โรงเรียนมีสื่อและนวัตกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเพียงพอต่อการพัฒนาผู้เรียน
3. โรงเรียนสามารถพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 3103 - 30 ก.ย. 3204
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียน
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่สถานศึกษาได้จัดไปใช้ในชีวิตประจำวันและเพื่อการศึกษาต่อ
2. ครูมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพราะมีสื่อและวัสดุอุปกรณ์สมบูรณ์ครบถ้วน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
รายละเอียดในการใช้งบประมาณ งบดำเนินงาน
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ รวม
1.  จัดซื้อวัสดุ/เครื่องมืองานช่างอุตสาหกรรม - - 70,000 70,000
2.  จัดซื้อวัสดุ/เครื่องมืองานการโรงแรม - - 10,000 10,000
รวม - - 80,000 80,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ