ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตรทวิศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 เพิ่มเติม พุทธศักราช 2545 ได้กำหนดให้มีการจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์อย่างหลากหลายอันแสดงถึงความเป็นไทย ความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ การดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ อีกทั้งนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการในปี 2558 เน้นเรื่องของการสร้างโอกาสทางการศึกษาการเข้าถึงองค์ความรู้และได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม ตลอดจนการเร่งสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ปรับภาพลักษณ์และกำหนดมาตรการจูงใจให้นักเรียนนักศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ส่งเสริมบุตรหลานมาเรียนสายอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงานท้องถิ่น ทั้งนี้โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวรารามได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว จึงได้มีการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว จึงได้มีการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) เริ่มปีการศึกษา ๒๕๕๙ นี้ ในสองสาขาวิชาได้แก่ สาขางานยานยนต์ และสาขาการโรงแรม สาขาละ 1 ห้องเรียน ทั้งนี้จำเป็นต้องจัดวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนเพิ่มเติม เพื่อการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติและประสบการณ์มากขึ้น เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และมาตรฐานการเรียนรู้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) มีการวางแผนการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและเกิดความต่อเนื่อง
2. เพื่อให้การจัดศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) มีสื่อการเรียนรู้และวัสดุอุปการณ์ที่มีความพร้อมต่อการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนมากที่สุด
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามความต้องการของการจัดการศึกษาของพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติฉบับปัจจุบัน
|
เป้าหมาย |
1. การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตร ปวช. อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย (การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา) ในโรงเรียนมีความพร้อมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. โรงเรียนมีสื่อและนวัตกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเพียงพอต่อการพัฒนาผู้เรียน
3. โรงเรียนสามารถพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 3103 - 30 ก.ย. 3204 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียน |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่สถานศึกษาได้จัดไปใช้ในชีวิตประจำวันและเพื่อการศึกษาต่อ
2. ครูมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพราะมีสื่อและวัสดุอุปกรณ์สมบูรณ์ครบถ้วน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
รายละเอียดในการใช้งบประมาณ |
งบดำเนินงาน |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
รวม |
1. จัดซื้อวัสดุ/เครื่องมืองานช่างอุตสาหกรรม |
- |
- |
70,000 |
70,000 |
2. จัดซื้อวัสดุ/เครื่องมืองานการโรงแรม |
- |
- |
10,000 |
10,000 |
รวม |
- |
- |
80,000 |
80,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|