Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนพอเพียง

โรงเรียน : เครือหวายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 4.86

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 55 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัจจุบันสภาวการณ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ ซึ่งการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่มุ่งเน้นแนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็น โดยโดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนการใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผนการตัดสินใจและการกระทำ    สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤต เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของการพัฒนา
     โรงเรียนเครือหวายวิทยาคม   ได้จัดทำโครงการโรงเรียนพอพียงขึ้นเพื่อให้นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
 
วัตถุประสงค์ 1.  ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติ
2.  เพื่อลดรายจ่ายครอบครัวของนักเรียน
3.  เพื่อปลูกฝังคุณธรรมในการรับผิดชอบต่อครอบครัวและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4.  เพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะให้นักเรียนทุกคนในการช่วยเหลือดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม
 
เป้าหมาย  เชิงปริมาณ / ผลผลิต (Output)
             1) ร้อยละ 90 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
              2) ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีพึงพอใจในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต       
เชิงคุณภาพ / ผลลัพธ์ (Outcome)
นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  มีจิตสาธารณะ  และรักษาสิ่งแวดล้อม
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเครือหวายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1) ร้อยละ 90 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีพึงพอใจในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต       
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  สามารถลดรายจ่ายของครอบครัวนักเรียนและเพิ่มรายได้
2.  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปประยุกต์ใช้ได้
3.  นักเรียนมีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ดีงาม
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.86
ไฟล์ประกอบ โครงการโรงเรียนพอเพียง60.doc
ขั้นเตรียมการ -ประชุมวางแผนดำเนินการจัดทำโครงการ
-จัดทำโครงการ/เสนอโครงการ
-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่ 1  สร้างอาชีพ
กิจกรรมที่ 2  บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -สังเกตพฤติกรรมการดำเนินกิจกรรม
-สอบถาม
ขั้นสรุปและรายงาน -ประเมินผลการดำเนินโครงการ
-รายงานผลการดำเนินโครงการ
งบประมาณ 5,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1) ร้อยละ 90 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีพึงพอใจในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต     
ความพึงพอใจ 1.  นักเรียนสามารถลดรายจ่ายของครอบครัวนักเรียนและเพิ่มรายได้
2.  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปประยุกต์ใช้ได้
3.  นักเรียนมีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ดีงาม
 
ปัญหาและอุปสรรค ไม่มี
ข้อเสนอแนะ ไม่มี
รูปภาพประกอบ