โรงเรียน : เครือหวายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 4.86
เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 55 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนพอเพียง |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ปัจจุบันสภาวการณ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ ซึ่งการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่มุ่งเน้นแนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็น โดยโดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนการใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผนการตัดสินใจและการกระทำ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤต เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของการพัฒนา โรงเรียนเครือหวายวิทยาคม ได้จัดทำโครงการโรงเรียนพอพียงขึ้นเพื่อให้นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต |
วัตถุประสงค์ | 1. ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติ 2. เพื่อลดรายจ่ายครอบครัวของนักเรียน 3. เพื่อปลูกฝังคุณธรรมในการรับผิดชอบต่อครอบครัวและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 4. เพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะให้นักเรียนทุกคนในการช่วยเหลือดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม |
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ / ผลผลิต (Output) 1) ร้อยละ 90 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีพึงพอใจในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต เชิงคุณภาพ / ผลลัพธ์ (Outcome) นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตสาธารณะ และรักษาสิ่งแวดล้อม |
ระยะเวลา | 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนเครือหวายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด | 1) ร้อยละ 90 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีพึงพอใจในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. สามารถลดรายจ่ายของครอบครัวนักเรียนและเพิ่มรายได้ 2. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปประยุกต์ใช้ได้ 3. นักเรียนมีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ดีงาม |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.86 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการโรงเรียนพอเพียง60.doc |
ขั้นเตรียมการ | -ประชุมวางแผนดำเนินการจัดทำโครงการ -จัดทำโครงการ/เสนอโครงการ -แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ |
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมที่ 1 สร้างอาชีพ กิจกรรมที่ 2 บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | -สังเกตพฤติกรรมการดำเนินกิจกรรม -สอบถาม |
ขั้นสรุปและรายงาน | -ประเมินผลการดำเนินโครงการ -รายงานผลการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ | 5,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1) ร้อยละ 90 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีพึงพอใจในการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต |
ความพึงพอใจ | 1. นักเรียนสามารถลดรายจ่ายของครอบครัวนักเรียนและเพิ่มรายได้ 2. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปประยุกต์ใช้ได้ 3. นักเรียนมีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ดีงาม |
ปัญหาและอุปสรรค | ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ | ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |