ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2558 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
คุณภาพการศึกษาไทยที่ปรากฏในรายงานของ PISA เยาวชนไทยอายุ 15 ปีมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าหลายประเทศ รวมทั้งเพื่อนบ้านในกลุ่มประชาคมอาเซียน และพบว่าปัญหาการจัดการศึกษาของประเทศไทยที่สำนักงานเลขาธิการการศึกษา (สกศ) ได้ศึกษาและรวบรวมไว้ คือนักเรียนออกกลางคันสูง เรียนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ และการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามนโยบายเรียนฟรี 12 ปี เนื่องมาจากคนไทยยังมีปัญหาความยากจน และปัญหาสภาพแวดล้อมทั้งครอบครัว โรงเรียน และสังคม นักเรียนที่เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พอเรียนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ออกกลางคันไปร้อยละ 20 เรียนไปถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพปี 3 ออกกลางคันไปร้อยละ 43 หรือเกือบครึ่ง คิดเป็นจำนวนคนราว 4 แสนกว่าคน ซึ่งคิดเฉพาะนักเรียนรุ่นเดียวยังไม่ได้คิดสะสมทุกปีของประชากรไทย ผลการศึกษาและการรวบรวมรายงานต่าง ๆ จึงต้องให้ความสำคัญและแก้ปัญหาเยาวชนที่หลุดออกนอกระบบจำนวนมากที่สะท้อนถึงการขาดคุณภาพของเยาวชนเหล่านั้นที่ไม่สามารถทำอะไรได้ตามเกณฑ์มาตรฐานของคนทั่วไปในอายุ 15 ปี
ตัวแปรที่เป็นผลของการขาดคุณภาพ คือ หลักสูตรสถานศึกษาที่ยังขาดการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดรายวิชาเข้าไปในแหล่งเรียนรู้ที่เป็นสภาพแวดล้อมและวิถีการดำเนินชีวิตของนักเรียน บทบาทของครูยังไม่เปลี่ยนบทบาทการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Passive Learning มาเป็น Active Learning ยังเป็นผู้บอกและบรรยาย ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกให้นักเรียนไปเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ตัวแปรที่สำคัญอีกตัวแปร คือ กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนยังขาดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงที่เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นวิถีการดำเนินชีวิตจริง รวมถึงการวัดผลต้องเป็นไปตามสภาพจริงที่จะต้องนำทฤษฎีความรู้ไปอธิบายกระบวนการและขั้นตอนการทำงานนำไปสู่การแก้ปัญหาได้จริง เกิดการเรียนรู้สู่วิถีการดำเนินชีวิต ที่ใช้หลักคุณธรรมกำกับความรู้ นำไปสู่การพัฒนาตนเอง ขยายผลไปสู่ครอบครัว และชุมชน สังคมและคุณภาพชีวิตของตัวนักเรียนเอง การจัดการศึกษาของสถานศึกษาจึงต้องพัฒนานักเรียนให้ตรงตามศักยภาพเป็นรายบุคคลสามารถสำเร็จการศึกษาแล้วมีงานทำพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นไปตามความต้องการของสถานประกอบการ และกลุ่มอาชีพอิสระ รองรับการพัฒนาประเทศ
กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ประเด็นที่ 3.2 การยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการและรองรับการพัฒนาประเทศ มุ่งพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพและมาตรฐานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีสมรรถนะตรงความต้องการของตลาดแรงงานภายในประเทศ เรียนจบแล้วต้องมีงานทำ ไปสู่การรองรับการเป็นศูนย์พัฒนาอาเซียน และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ให้มีความเพียงพอและตรงความต้องการของสถานประกอบการ มีขีดความสามารถแข่งขันได้ในระดับสากลและได้กำหนดกรอบวิธีการที่ต้องจัดทำฐานข้อมูลความต้องการแรงงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยที่สถานศึกษาจะต้องมีฐานข้อมูลการผลิตและพัฒนาผู้เรียนให้เชื่อมโยงกับความต้องการจำเป็นในพื้นที่ของจังหวัดและอำเภอ และตรงทิศทางการพัฒนาประเทศ ซึ่งจะต้องให้ภาคประชาชนในสังคม อันได้แก่สถานประกอบการ และกลุ่มอาชีพอิสระเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีการบูรณาการการเรียนรู้คู่ไปกับการทำงานและร่วมกับสถานประกอบการหรือกลุ่มอาชีพอิสระ โดยที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการและรองรับการพัฒนาประเทศ เป็นโครงการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ได้เข้าร่วมโครงการศึกษาและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นโรงเรียนพัฒนาคู่ขนาน และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงได้จัดทำการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีเศรษฐกิจโลกในศตวรรษที่ 21 โดยอยู่บนพื้นฐานความเป็นไทยและฐานความคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เข้าใจตัวตนความเป็นไทยอย่างเข้มแข็งก่อนเข้าสู่เวทีประชาคมอาเซียนอย่างยั่งยืน
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่เน้นสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพและการมีงานทำ
- เพื่อพัฒนาศักยภาพครูให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล และส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
- เพื่อใช้เครือข่ายความร่วมมือของสถาบันทางการศึกษา สถานประกอบการ และกลุ่มอาชีพอิสระและหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนร่วมกันจัดทำหลักสูตรรายวิชารองรับกลุ่มประเภทสาขาวิชาชีพและสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา
|
เป้าหมาย |
3.1. ด้านปริมาณ
3.1.1 โรงเรียนเข้าร่วมโครงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับสถานบันการศึกษา จำนวน 1 สถาบัน
3.1.2 โรงเรียนเปิดหลักสูตรทวิศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1 โปรแกรมการเรียน
3.1.3 นักเรียน โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ตำบลสีชมพู อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 200 คน ร้อยละ 100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น
3.1.4 ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 100 สามารถออกแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ตอบสนองความต้องแตกต่างระหว่างบุคคลได้อย่างมีคุณภาพ
3.1.5 โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาสู่การประกอบอาชีพ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3.2. ด้านคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนมีเส้นทางการศึกษาสู่การประกอบอาชีพที่มีสมรรถนะความรู้ และคุณลักษณะนิสัยตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และกลุ่มอาชีพอิสระในท้องถิ่นระดับจังหวัดและอำเภอ
3.2.1 คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่การประกอบอาชีพ และกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี
3.2.2 คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้และสามารถออกแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้ พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3.2.3 โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษาได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสู่การประกอบอาชีพ สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3.2.4 โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาและสนับสนุนทรัพยากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบายจุดเน้นและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับสถานศึกษาให้สูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา |
ตัวชี้วัด |
สนองพันธกิจโรงเรียน ข้อที่ 1 กลยุทธ์โรงเรียน ข้อที่ 1,2
สอดคล้องกับมาตรฐาน สพฐ. มาตรฐานที่ 1 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1,1.2
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
11.1 นักเรียนมีคุณภาพครอบคลุมทั้งในด้านความสามารถและทักษะ ตลอดจนคุณลักษณะบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
11.2 นักเรียนได้เรียนรู้ตามกลุ่มประเภทวิชาชีพที่ตนเองถนัดและมีบุคลิกภาพเหมาะสม มีเส้นทางการศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้วมีงานทำ มีทักษะสมรรถนะความรู้และคุณลักษณะนิสัยตรงตามความต้องการของสถานประกอบการและกลุ่มอาชีพอิสระ รองรับการพัฒนาประเทศ
11.3 คณะครูโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษาได้พัฒนาศักยภาพให้มีประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
11.4 โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษาได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสู่การประกอบอาชีพ สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|