Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : เบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี สพม.ปัตตานี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : นางปฐาวรรณ นิลราช จำนวนผู้เข้าชม 235 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 30 ปี และได้ทรงเน้นย้ำแนวทางพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤต และให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ 
          ในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษานั้น จะต้องมุ่งพัฒนาที่ตัวครูก่อนเป็นอันดับแรก เพราะครูถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการถ่ายทอดความรู้ และปลูกฝังสิ่งต่าง ๆ ให้แก่เด็ก ดังนั้นจึงควรส่งเสริมครูให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้ก่อน เพราะเมื่อครูเข้าใจครูก็จะได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กได้ ครูจะสอนให้เด็กรู้จักพอ ครูจะต้องรู้จักพอก่อน โดยอยู่อย่างพอเพียงและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเด็ก การทำให้เด็กรู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้เด็กมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร สาระเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อสอนให้เด็กรู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุลตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่าง ๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของโลก ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น สำคัญคือครูจะต้องรู้จักบูรณาการการเรียนการสอนให้เด็กและเยาวชนเห็นถึงความเชื่อมโยงในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งความเป็นองค์รวมนี้จะเกิดขี้นได้ครูต้องใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อน
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9
2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่
3. เพื่อส่งเสริมและตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างประหยัด อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
4. เพื่อปลูกฝังความมีวินัยด้านการประหยัดและออม
5. เพื่อส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียนและเพื่อการอาชีพ
เป้าหมาย 1. ร้อยละ 85 ของจำนวนผู้ใช้บริการแหล่งเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน 
2. ร้อยละ 95 ของแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์
3. ร้อยละ 85 ของความพีงพอใจของนักเรียนและบุคลากรที่มีต่อการจัดการด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
4. ร้อยละ 95 ของอาคาร ห้องปฏิบัติการ ห้องเรียน วัสดุ อุปกรณ์ มีเพียงพอและใช้งานได้จริง
5. ร้อยละ 95 ของครูและนักเรียนมีวินัยด้านการประหยัดและออม 
6. ร้อยละ 65 ของครูลแะนักเรียนมีรายได้เสริม
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ 85 ของจำนวนผู้ใช้บริการแหล่งเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน 
2. ร้อยละ 95 ของแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์
3. ร้อยละ 85 ของความพีงพอใจของนักเรียนและบุคลากรที่มีต่อการจัดการด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
4. ร้อยละ 95 ของอาคาร ห้องปฏิบัติการ ห้องเรียน วัสดุ อุปกรณ์ มีเพียงพอและใช้งานได้จริง
5. ร้อยละ 95 ของครูและนักเรียนมีวินัยด้านการประหยัดและออม 
6. ร้อยละ 65 ของครูลแะนักเรียนมีรายได้เสริม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
2. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่
3. ครู นักเรียนมีความตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างประหยัด อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
4. ครู นักเรียนมีวินัยด้านการประหยัดและออม
5. ครู นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนและเพื่อการอาชีพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. เตรียมการ
     1.1 ประชุมวางแผน
     1.2 ติดต่อประสานงาน
     1.3 กำหนดผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ 2. ดำเนินการ
    2.1 ดำเนินการตามแผมงานที่กำหนด
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 3. สรุปและประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน 1. รายงานผลการดำเนินงาน
2. นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข
งบประมาณ 100,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ