ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 30 ปี และได้ทรงเน้นย้ำแนวทางพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤต และให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษานั้น จะต้องมุ่งพัฒนาที่ตัวครูก่อนเป็นอันดับแรก เพราะครูถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการถ่ายทอดความรู้ และปลูกฝังสิ่งต่าง ๆ ให้แก่เด็ก ดังนั้นจึงควรส่งเสริมครูให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้ก่อน เพราะเมื่อครูเข้าใจครูก็จะได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กได้ ครูจะสอนให้เด็กรู้จักพอ ครูจะต้องรู้จักพอก่อน โดยอยู่อย่างพอเพียงและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเด็ก การทำให้เด็กรู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้เด็กมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร สาระเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อสอนให้เด็กรู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุลตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่าง ๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของโลก ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น สำคัญคือครูจะต้องรู้จักบูรณาการการเรียนการสอนให้เด็กและเยาวชนเห็นถึงความเชื่อมโยงในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งความเป็นองค์รวมนี้จะเกิดขี้นได้ครูต้องใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9
2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่
3. เพื่อส่งเสริมและตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างประหยัด อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
4. เพื่อปลูกฝังความมีวินัยด้านการประหยัดและออม
5. เพื่อส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียนและเพื่อการอาชีพ |
เป้าหมาย |
1. ร้อยละ 85 ของจำนวนผู้ใช้บริการแหล่งเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
2. ร้อยละ 95 ของแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์
3. ร้อยละ 85 ของความพีงพอใจของนักเรียนและบุคลากรที่มีต่อการจัดการด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
4. ร้อยละ 95 ของอาคาร ห้องปฏิบัติการ ห้องเรียน วัสดุ อุปกรณ์ มีเพียงพอและใช้งานได้จริง
5. ร้อยละ 95 ของครูและนักเรียนมีวินัยด้านการประหยัดและออม
6. ร้อยละ 65 ของครูลแะนักเรียนมีรายได้เสริม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 85 ของจำนวนผู้ใช้บริการแหล่งเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
2. ร้อยละ 95 ของแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์
3. ร้อยละ 85 ของความพีงพอใจของนักเรียนและบุคลากรที่มีต่อการจัดการด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
4. ร้อยละ 95 ของอาคาร ห้องปฏิบัติการ ห้องเรียน วัสดุ อุปกรณ์ มีเพียงพอและใช้งานได้จริง
5. ร้อยละ 95 ของครูและนักเรียนมีวินัยด้านการประหยัดและออม
6. ร้อยละ 65 ของครูลแะนักเรียนมีรายได้เสริม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
2. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่
3. ครู นักเรียนมีความตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างประหยัด อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
4. ครู นักเรียนมีวินัยด้านการประหยัดและออม
5. ครู นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนและเพื่อการอาชีพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เตรียมการ
1.1 ประชุมวางแผน
1.2 ติดต่อประสานงาน
1.3 กำหนดผู้รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
2. ดำเนินการ
2.1 ดำเนินการตามแผมงานที่กำหนด
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. สรุปและประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. รายงานผลการดำเนินงาน
2. นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข |
งบประมาณ |
100,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|