ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวม |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2557 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 และธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 ได้กำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาให้แก่บุคลที่พิการหรือด้อยโอกาส กลุ่มต่างๆให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิ และได้รับโอกาสในการศึกษาตั้งแต่แรกเกิด หรือเมื่อพบความพิการจนตลอดชีวิตและไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งสามารถเลือกรับบริการทางการศึกษาจากสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัด และความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคลนั้น
การจัดการเรียนร่วมระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษกับเด็กปกติ จึงนับได้ว่าเป็นบทบาทสำคัญของโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมที่ต้องการดำเนินการให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เข้าศึกษาในระบบการศึกษาทุกระดับและหลากหลายรูปแบบ โดยเตรียม ครู บุคลากร สภาพแวดล้อม รวมถึงสื่อเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดในทางการศึกษา เพื่อให้สามารถรองรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล
ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ นั้นจะให้มีประสิทธิภาพส่วนหนึ่งต้องอาศัยความร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทางโรงเรียนจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน
|
วัตถุประสงค์ |
2.1. เพื่อให้นักเรียนเรียนร่วมได้รับการพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพ
2.2. เพื่อผลิต และพัฒนาเทคนิควิธีการ /สื่อการเรียนการสอน และแก้ไขปัญหา ให้สอดคล้อง เหมาะสมกับสภาพความบกพร่องของนักเรียนแต่ล่ะบุคคล 2.3. เพื่อพัฒนาครู/บุคลากรในโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาให้เด็กตามความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ |
เป้าหมาย |
3.1. ด้านปริมาณ
3.1.1 นักเรียนเรียนร่วมทุกคนได้รับการส่งเสริมตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
3.1.2 ได้พัฒนานวัตกรรม/สื่อ/เทคนิควิธีการ การจัดการเรียนการสอนเหมาะสมกับความต้องการจำเป็นพิเศษแต่ละประเภทความพิการ ร้อยละ 75
3.1.3 ครู/บุคลากรในโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาให้เด็กตามความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ ร้อยละ 75
3.2. ด้านคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนเรียนร่วมพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยสามารถใช้สื่อ และอุปกรณ์ต่างๆในการพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
3.2.2 ครู/บุคลากรในโรงเรียนได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการจัดการศึกษาให้เด็กตามความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ 3.2.3 ส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนทุกโรงเรียนได้รับการประกันคุณภาพการศึกษา |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา |
ตัวชี้วัด |
สอดคล้องพันธกิจ ข้อที่ 1,2 สนองกลยุทธ์ข้อที่ 1,2
สอดคล้องกับมาตรฐาน สพฐ. มาตรฐานที่ 5 ตัวบ่งชี้ที่ 2
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
11.1 นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้พัฒนาตนเองเต็มศักยภาพ
11.2 เพื่อพัฒนาครู/บุคลากรในโรงเรียน ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ
11.3 นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ โดยใช้สื่อ และอุปกรณ์การเรียนที!หลากหลายตามที่ตัวเองถนัด
11.4. โรงเรียนมีสื่อ และอุปกรณ์การเรียนที่หลากหลายในการพัฒนานักเรียนพิเศษเรียนร่วม
11.5 นักเรียนพิเศษเรียนร่วมทุกคนมีความสุข และสนุกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|