Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวม

โรงเรียน : หนองตาไก้ศึกษา สพม.ขอนแก่น

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ธ.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 29 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวม
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2557
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 และธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 ได้กำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาให้แก่บุคลที่พิการหรือด้อยโอกาส กลุ่มต่างๆให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิ และได้รับโอกาสในการศึกษาตั้งแต่แรกเกิด หรือเมื่อพบความพิการจนตลอดชีวิตและไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งสามารถเลือกรับบริการทางการศึกษาจากสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัด และความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคลนั้น                          
การจัดการเรียนร่วมระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษกับเด็กปกติ จึงนับได้ว่าเป็นบทบาทสำคัญของโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมที่ต้องการดำเนินการให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เข้าศึกษาในระบบการศึกษาทุกระดับและหลากหลายรูปแบบ โดยเตรียม ครู บุคลากร สภาพแวดล้อม รวมถึงสื่อเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดในทางการศึกษา เพื่อให้สามารถรองรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล
          ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ นั้นจะให้มีประสิทธิภาพส่วนหนึ่งต้องอาศัยความร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ทางโรงเรียนจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน
 
วัตถุประสงค์ 2.1. เพื่อให้นักเรียนเรียนร่วมได้รับการพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพ
2.2. เพื่อผลิต และพัฒนาเทคนิควิธีการ /สื่อการเรียนการสอน และแก้ไขปัญหา ให้สอดคล้อง เหมาะสมกับสภาพความบกพร่องของนักเรียนแต่ล่ะบุคคล                                                                 2.3. เพื่อพัฒนาครู/บุคลากรในโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาให้เด็กตามความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ 
เป้าหมาย 3.1. ด้านปริมาณ
3.1.1  นักเรียนเรียนร่วมทุกคนได้รับการส่งเสริมตามศักยภาพของแต่ละบุคคล        
3.1.2  ได้พัฒนานวัตกรรม/สื่อ/เทคนิควิธีการ  การจัดการเรียนการสอนเหมาะสมกับความต้องการจำเป็นพิเศษแต่ละประเภทความพิการ ร้อยละ 75   
      3.1.3  ครู/บุคลากรในโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาให้เด็กตามความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ ร้อยละ 75                         
          3.2.  ด้านคุณภาพ
               3.2.1  นักเรียนเรียนร่วมพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยสามารถใช้สื่อ และอุปกรณ์ต่างๆในการพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
     3.2.2  ครู/บุคลากรในโรงเรียนได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการจัดการศึกษาให้เด็กตามความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ                                                                                            3.2.3  ส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนทุกโรงเรียนได้รับการประกันคุณภาพการศึกษา      
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา
ตัวชี้วัด สอดคล้องพันธกิจ ข้อที่ 1,2       สนองกลยุทธ์ข้อที่   1,2
สอดคล้องกับมาตรฐาน สพฐ.   มาตรฐานที่ 5 ตัวบ่งชี้ที่ 2
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 11.1  นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้พัฒนาตนเองเต็มศักยภาพ
11.2  เพื่อพัฒนาครู/บุคลากรในโรงเรียน ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างมีคุณภาพ
11.3  นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ โดยใช้สื่อ และอุปกรณ์การเรียนที!หลากหลายตามที่ตัวเองถนัด
11.4. โรงเรียนมีสื่อ และอุปกรณ์การเรียนที่หลากหลายในการพัฒนานักเรียนพิเศษเรียนร่วม
11.5 นักเรียนพิเศษเรียนร่วมทุกคนมีความสุข และสนุกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ