Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการสถานศึกษาสีขาว

โรงเรียน : หนองตาไก้ศึกษา สพม.ขอนแก่น

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 96 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสถานศึกษาสีขาว
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดสารเสพติดในชุมชนและสถานศึกษามีความรุนแรงมาก โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งทางตรงและทางอ้อม และมักเชื่อมโยงไปยังปัญหาด้านชู้สาว โดยผ่านทางชุมชนเพราะปัจจุบันสถาบันครอบครัวอยู่ในสภาวะที่เสี่ยง อันมีผลทำให้วิถีการดำรงชีวิตของสังคมเปลี่ยนแปลงไป เช่น ครอบครัวแตกแยก ผู้ปกครองห่างเหินไม่เอาใจใส่บุตรหลานเท่าที่ควร  ปัญหาครอบครัวยากจน ผู้ปกครองรู้ไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ  ของโลก  ซึ่งเป็นสาเหตุให้เยาวชนกำลังตกอยู่ในสภาวะที่ล่อแหลม และเสี่ยงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมากที่สุด เยาวชนบางคนตกอยู่ภายใต้ความแตกแยกทางครอบครัว ขาดความรัก ความเข้าใจ ความอบอุ่น ที่ควรจะได้รับจากครอบครัวของตน ปัญหาเหล่านี้มีมานานทำให้ยากแก่การแก้ไขได้โดยฉับพลันทันใจได้ โรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดทำโครงการโรงเรียนสีขาวขึ้นมารองรับ เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาอันก่อให้เกิดการแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนต่อไป
ซึ่งปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญในระดับชาติ ซึ่งทุกรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขอย่างจริงจัง  นับวันปัญหายาเสพติดยิ่งทวีความรุ่นแรงมากขึ้น อันส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความมั่นคงของประเทศ พร้อมกันนี้กระทรวงศึกษาธิการซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเร่งรัดให้ทุกสถานศึกษาร่วมกับชุมชน มุ่งเน้นการหามาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน ให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประการณ์ในการดำรงชีวิต ได้รับการบ่มเพาะปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึก รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ชุมชน สามารถปกป้องตนเอง ชุมชน และสังคมให้ห่างไกลจากยาเสพติด มุ่งหวังให้สถานศึกษาเป็น “โรงเรียนสีขาว”
 
วัตถุประสงค์           1.  เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันยาเสพติดแก่ตักเรียน
          2.  เพื่อให้ชุมชนเข้าใจและร่วมคิด ร่วมทำ รณรงค์ ป้องกัน การแพร่ระบาดของสารเสพติดในโรงเรียน
          3.  เพื่อให้โรงเรียนและชุมชน เข้าสู่สังคมที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีชีวิตที่สงบสุขแบบยั่งยืน
          4.  เพื่อให้สถานศึกษาเป็น “โรงเรียนสีขาว” ปลอดจากยาเสพติด
 
เป้าหมาย 3.1    ด้านปริมาณ
          3.1.1 นักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ทุกคนและบุคลากร
                   3.1.2  ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทุกคน
               
          3.2    ด้านคุณภาพ
                   3.2.1  โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา และชุมชน เกิดความเข้าใจตรงกันเพื่อป้องกันสารเสพติด
                    3.2.2  ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตบริการ ทุกคน  และนักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ทุกคน ร่วมมือสร้างสรรค์สังคม พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด การทะเลาะวิวาท อบายมุข การพนัน อย่างถาวร
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา
ตัวชี้วัด สนองพันกิจโรงเรียนข้อที่  2                          กลยุทธ์โรงเรียนข้อที่      3
สอดคล้องกับมาตรฐาน สพฐ. มาตรฐานที่ 11  ตัวบ่งชี้ที่ 11.1,  11.2  , 11.3
มาตรฐานที่ 13  ตัวบ่งชี้ที่ 13.1 , 13.2     มาตรฐานที่ 14  ตัวบ่งชี้ที่  14.1 , 14.2            
มาตรฐานที่ 15 ตัวบ่งชี้ที่  15.1 ,15.2
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ        ผู้ปกครอง มีเทคนิควิธีการอบรม ดูแลและติดตามพฤติกรรมของนักเรียน  ได้อย่างเท่าทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ก่อให้นักเรียนในโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษามีคุณภาพชีวิตและสุขภาพจิตที่ดี เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีการกล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นบุคคลที่สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ