ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการสถานศึกษาสีขาว |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดสารเสพติดในชุมชนและสถานศึกษามีความรุนแรงมาก โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งทางตรงและทางอ้อม และมักเชื่อมโยงไปยังปัญหาด้านชู้สาว โดยผ่านทางชุมชนเพราะปัจจุบันสถาบันครอบครัวอยู่ในสภาวะที่เสี่ยง อันมีผลทำให้วิถีการดำรงชีวิตของสังคมเปลี่ยนแปลงไป เช่น ครอบครัวแตกแยก ผู้ปกครองห่างเหินไม่เอาใจใส่บุตรหลานเท่าที่ควร ปัญหาครอบครัวยากจน ผู้ปกครองรู้ไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ ของโลก ซึ่งเป็นสาเหตุให้เยาวชนกำลังตกอยู่ในสภาวะที่ล่อแหลม และเสี่ยงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมากที่สุด เยาวชนบางคนตกอยู่ภายใต้ความแตกแยกทางครอบครัว ขาดความรัก ความเข้าใจ ความอบอุ่น ที่ควรจะได้รับจากครอบครัวของตน ปัญหาเหล่านี้มีมานานทำให้ยากแก่การแก้ไขได้โดยฉับพลันทันใจได้ โรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดทำโครงการโรงเรียนสีขาวขึ้นมารองรับ เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาอันก่อให้เกิดการแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนต่อไป
ซึ่งปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญในระดับชาติ ซึ่งทุกรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขอย่างจริงจัง นับวันปัญหายาเสพติดยิ่งทวีความรุ่นแรงมากขึ้น อันส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความมั่นคงของประเทศ พร้อมกันนี้กระทรวงศึกษาธิการซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเร่งรัดให้ทุกสถานศึกษาร่วมกับชุมชน มุ่งเน้นการหามาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน ให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประการณ์ในการดำรงชีวิต ได้รับการบ่มเพาะปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึก รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ชุมชน สามารถปกป้องตนเอง ชุมชน และสังคมให้ห่างไกลจากยาเสพติด มุ่งหวังให้สถานศึกษาเป็น “โรงเรียนสีขาว”
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันยาเสพติดแก่ตักเรียน
2. เพื่อให้ชุมชนเข้าใจและร่วมคิด ร่วมทำ รณรงค์ ป้องกัน การแพร่ระบาดของสารเสพติดในโรงเรียน
3. เพื่อให้โรงเรียนและชุมชน เข้าสู่สังคมที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีชีวิตที่สงบสุขแบบยั่งยืน
4. เพื่อให้สถานศึกษาเป็น “โรงเรียนสีขาว” ปลอดจากยาเสพติด
|
เป้าหมาย |
3.1 ด้านปริมาณ
3.1.1 นักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ทุกคนและบุคลากร
3.1.2 ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทุกคน
3.2 ด้านคุณภาพ
3.2.1 โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา และชุมชน เกิดความเข้าใจตรงกันเพื่อป้องกันสารเสพติด
3.2.2 ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตบริการ ทุกคน และนักเรียนโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ทุกคน ร่วมมือสร้างสรรค์สังคม พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด การทะเลาะวิวาท อบายมุข การพนัน อย่างถาวร
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา |
ตัวชี้วัด |
สนองพันกิจโรงเรียนข้อที่ 2 กลยุทธ์โรงเรียนข้อที่ 3
สอดคล้องกับมาตรฐาน สพฐ. มาตรฐานที่ 11 ตัวบ่งชี้ที่ 11.1, 11.2 , 11.3
มาตรฐานที่ 13 ตัวบ่งชี้ที่ 13.1 , 13.2 มาตรฐานที่ 14 ตัวบ่งชี้ที่ 14.1 , 14.2
มาตรฐานที่ 15 ตัวบ่งชี้ที่ 15.1 ,15.2
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้ปกครอง มีเทคนิควิธีการอบรม ดูแลและติดตามพฤติกรรมของนักเรียน ได้อย่างเท่าทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก่อให้นักเรียนในโรงเรียนหนองตาไก้ศึกษามีคุณภาพชีวิตและสุขภาพจิตที่ดี เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีการกล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นบุคคลที่สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|