Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม

โรงเรียน : หนองบอนวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 4.25

เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 118 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 เรื่อง สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา มาตรา 5 กล่าวว่า คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา  ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต พร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา  ดังนั้นสถานศึกษาต้องรับคนพิการทุกคนที่ต้องการเข้าศึกษาและมีหน้าที่ดำเนินการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทโดยเฉพาะการจัดการเรียนรวม (Inclusive  Education) การนิเทศ กำกับติดตามเพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามกฎหมายกำหนด
โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม  ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบการเรียนรวม (Inclusive  Schools)  เพื่อพัฒนาคุณภาพจากโรงเรียนแกนนำเรียนร่วมสู่โรงเรียนการจัดการเรียนรวมตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๕  ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรวมให้เอื้อต่อการเรียนรู้  เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมอย่างเต็มศักยภาพและมีคุณภาพ
          2.  เพื่อพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ และถูกวิธี
          3.  เพื่อจัดตั้งและพัฒนาศูนย์การเรียนรวม ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และ
ความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
 
เป้าหมาย           1. เชิงปริมาณ
          นักเรียนที่มีควาต้องการจำเป็นพิเศษ คณะครู บุคลากร และนักเรียนทุกคนในโรงเรียนหนองบอนวิทยาคม
         
          2. เชิงคุณภาพ
          นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพตรงตามความต้องการอย่างเป็นระบบและถูกวิธี
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
ผลผลิต   (Output)
ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถคัดกรอง  และจัดกิจกรรมที่ ส่งเสริมความสามารถนักเรียนได้อย่าง เต็มศักยภาพ

- วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล  โดย ใช้แบบคัดกรอง และสังเกตพฤติกรรม สํารวจปัญหาการเรียนรู้เฉพาะด้าน (ปรด)ด้านการอ่าน ด้านการเขียนและ การสะกดคํา ด้านคณิตศาสตร์
- สอบถามความพึงพอใจ

 

- แบบสํารวจปัญหาการเรียนรู้เฉพาะ ด้าน(ปรด)ด้านการอ่าน ด้านการ เขียนและการสะกดคํา
ด้านคณิตศาสตร์

- แบบสอบถามความพึงพอใจ
ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการ
จําเป็นพิเศษจัดทําแผนการศึกษา เฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอน เฉพาะบุคคล(IIP)
-แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล   (IEP)
และแผนการสอนเฉพาะบุคคล(IIP)
- รายการตรวจสอบ
(Checklist)
 

ผลลัพธ์   (Outcome)
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีความ กล้าแสดงออก  และเข้าร่วมการ แสดงผลงานวิชาการของตนเองร่วมกับ นักเรียนปกติได้

- สังเกตพฤติกรรม และสอบถาม ความพึงพอใจ

- แบบสอบถามความพึงพอใจ
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้ใช้สื่อ
และสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆอย่าง เต็มศักยภาพ
-แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียน
-แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูสามารถจัดกิจกรรมที่สงเสริมความสามารถนักเรียนไดอยางเต็มศักยภาพ
          2. ครูและบุคลากรมีความรู ความเขาใจ สามารถคัดกรอง และจัดการเรียนการสอนไดอยางเหมาะสม
          3. นักเรียนที่มีความตองการพิเศษมีความกลาแสดงออก และเขารวมกิจกรรมกับนักเรียนปกติได
          4. นักเรียนที่มีความตองการพิเศษไดมีโอกาสแสดงผลงานทางวิชาการของตนเองรวมกับนักเรียนปกติ
          5. นักเรียนที่มีความตองการจําเปนพิเศษไดเขาถึงสื่อ สิ่งอํานวยความสะดวกตางๆเต็มตามศักยภาพความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.25
ไฟล์ประกอบ โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม60.docx
ขั้นเตรียมการ การวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อการจัด
กิจกรรมให้ผู้เรียนอย่าง เป็นระบบ
    1. คัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล
    2. จัดทําฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และมีคุณภาพ
       
ขั้นดำเนินการ 1. ศึกษาดูงานการจัดทําแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอน เฉพาะบุคคล (IIP)            ณ โรงเรียนท่าใหม่“พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล"
2.การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียน


 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล  
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
ผลผลิต   (Output)
ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถคัดกรอง  และจัดกิจกรรมที่ ส่งเสริมความสามารถนักเรียนได้อย่าง เต็มศักยภาพ

- วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล  โดย ใช้แบบคัดกรอง และสังเกตพฤติกรรม สํารวจปัญหาการเรียนรู้เฉพาะด้าน (ปรด)ด้านการอ่าน ด้านการเขียนและ การสะกดคํา ด้านคณิตศาสตร์
- สอบถามความพึงพอใจ

 

- แบบสํารวจปัญหาการเรียนรู้เฉพาะ ด้าน(ปรด)ด้านการอ่าน ด้านการ เขียนและการสะกดคํา
ด้านคณิตศาสตร์

- แบบสอบถามความพึงพอใจ
ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการ
จําเป็นพิเศษจัดทําแผนการศึกษา เฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอน เฉพาะบุคคล(IIP)
-แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล   (IEP)
และแผนการสอนเฉพาะบุคคล(IIP)
- รายการตรวจสอบ
(Checklist)
 

ผลลัพธ์   (Outcome)
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีความ กล้าแสดงออก  และเข้าร่วมการ แสดงผลงานวิชาการของตนเองร่วมกับ นักเรียนปกติได้

- สังเกตพฤติกรรม และสอบถาม ความพึงพอใจ

- แบบสอบถามความพึงพอใจ
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้ใช้สื่อ
และสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆอย่าง เต็มศักยภาพ
-แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียน
-แบบสอบถามความพึงพอใจ

 
ขั้นสรุปและรายงาน
ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1. ช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมอย่างเต็มศักยภาพและมีคุณภาพ /   นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม สามารถเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
2. พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ และถูกวิธี /   ครูให้การช่วยเหลือนักเรียนอย่างถูกวิธี
3. จัดตั้งและพัฒนาศูนย์การเรียนรวม ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา /   นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมได้ใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ 30,000 30,000
รวม 30,000 30,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1. ช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมอย่างเต็มศักยภาพและมีคุณภาพ /   นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม สามารถเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
2. พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ และถูกวิธี /   ครูให้การช่วยเหลือนักเรียนอย่างถูกวิธี
3. จัดตั้งและพัฒนาศูนย์การเรียนรวม ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา /   นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมได้ใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
         
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
 สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย (ผลรวมทุกช่องหารด้วย 12) = 4.25
          (   )  เป็นที่พอใจมากที่สุด ( 4.1 – 5.0 )                       (  /  )  เป็นที่พอใจมาก ( 3.6 – 4.0 )
          (   )  เป็นที่พอใจ ( 2.5 – 3.5 )                                 (    )  ไม่เป็นที่พอใจ  ( 1.5 – 2.4 )        
          (    ) ไม่เป็นที่พอใจอย่างยิ่ง ( ต่ำกว่า 1.5 )
สรุป : ผลการประเมินตามมาตรฐานคุณภาพ
          มาตรฐานที 1    ตัวชี้วัดที่   2     ระดับคุณภาพ  ดี
          มาตรฐานที่ 2    ตัวชี้วัดที่  1, 2   ระดับคุณภาพ  ดี
          มาตรฐานที่ 3    ตัวชี้วัดที่  1      ระดับคุณภาพ  ดี
สรุป : ผลการประเมินตามเป้าหมาย        (  /  ) บรรลุ              (    ) ไม่บรรลุ
ความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงาน / โครงการ
ชื่องาน / โครงการโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม   กลุ่มงาน บริหารวิชาการ
คำชี้แจง   โปรดใส่เครื่องหมาย ( / ) ตามรายการที่เป็นจริงหรือเห็นว่าเหมาะสม
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 1 หมายถึง  ประเมินผลอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 %  ระดับ 2 หมายถึง  ประเมินผลอยู่ในระดับ 51 – 65 %
ระดับ 3 หมายถึง  ประเมินผลอยู่ในระดับ 66 – 80 %   ระดับ 4 หมายถึง  ประเมินผลอยู่ในระดับ 81 - 90 %
ระดับ 5 หมายถึง  ประเมินผลอยู่ในระดับสูงกว่า 90%
 
รายการประเมิน ระดับคะแนน
5 4 3 2 1
1. ด้านทรัพยากรที่ใช้          
   1.1 ความเหมาะสมของงบประมาณ   /      
   1.2 ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง   /      
   1.3 ความร่วมมือของบุคลากร ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน / โครงการ   /      
   1.4 ปริมาณวัสดุอุปกรณ์เพียงพอสำหรับการดำเนินงาน / โครงการ /        
   1.5 ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินงาน / โครงการ   /      
2. ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกระบวนการ          
   2.1 โครงการมีการดำเนินงานตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการ     /    
   2.2 ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการ     /    
   2.3 ขั้นตอนและวิธีการในการดำเนินโครงการสามารถส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้ตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายเชิงคุณภาพ   /      
   2.4 ขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างผู้รับผิดชอบโครงการ / วิทยากร / ผู้เข้าร่วมโครงการ   /      
3. ประเมินผลการดำเนินงาน          
   3.1 ผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด   /      
   3.2 ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงคุณภาพที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด   /      
   3.3 ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงปริมาณที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด   /      
รวม 5 36 6    


สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย (ผลรวมทุกช่องหารด้วย 12) = 4.25
          (   )  เป็นที่พอใจมากที่สุด ( 4.1 – 5.0 )                       (  /  )  เป็นที่พอใจมาก ( 3.6 – 4.0 )
          (   )  เป็นที่พอใจ ( 2.5 – 3.5 )                                 (    )  ไม่เป็นที่พอใจ  ( 1.5 – 2.4 )        
          (    ) ไม่เป็นที่พอใจอย่างยิ่ง ( ต่ำกว่า 1.5 )
สรุป : ผลการประเมินตามมาตรฐานคุณภาพ
          มาตรฐานที 1    ตัวชี้วัดที่   2     ระดับคุณภาพ  ดี
          มาตรฐานที่ 2    ตัวชี้วัดที่  1, 2   ระดับคุณภาพ  ดี
          มาตรฐานที่ 3    ตัวชี้วัดที่  1      ระดับคุณภาพ  ดี
สรุป : ผลการประเมินตามเป้าหมาย        (  /  ) บรรลุ              (    ) ไม่บรรลุ
ปัญหาและอุปสรรค ครูผูสอนนักเรียนที่มีความตองการจําเปนพิเศษควรจัดทําแผนการศึกษา เฉพาะบุคคล (IEP) อย่างสม่ำเสมอ
ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมให้นักเรียนรักและเห็นคุณค่าในตนเอง พัฒนาตนเองให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคม ใช้ชีวิตประจำวัน  ได้อย่างปกติสุข
 
รูปภาพประกอบ