โรงเรียน : หนองบอนวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ผลการประเมิน : 4.25
เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 118 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | จากพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 เรื่อง สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา มาตรา 5 กล่าวว่า คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต พร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ดังนั้นสถานศึกษาต้องรับคนพิการทุกคนที่ต้องการเข้าศึกษาและมีหน้าที่ดำเนินการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทโดยเฉพาะการจัดการเรียนรวม (Inclusive Education) การนิเทศ กำกับติดตามเพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามกฎหมายกำหนด โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบการเรียนรวม (Inclusive Schools) เพื่อพัฒนาคุณภาพจากโรงเรียนแกนนำเรียนร่วมสู่โรงเรียนการจัดการเรียนรวมตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรวมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมอย่างเต็มศักยภาพและมีคุณภาพ 2. เพื่อพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ และถูกวิธี 3. เพื่อจัดตั้งและพัฒนาศูนย์การเรียนรวม ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และ ความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เชิงปริมาณ นักเรียนที่มีควาต้องการจำเป็นพิเศษ คณะครู บุคลากร และนักเรียนทุกคนในโรงเรียนหนองบอนวิทยาคม 2. เชิงคุณภาพ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพตรงตามความต้องการอย่างเป็นระบบและถูกวิธี |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. ครูสามารถจัดกิจกรรมที่สงเสริมความสามารถนักเรียนไดอยางเต็มศักยภาพ 2. ครูและบุคลากรมีความรู ความเขาใจ สามารถคัดกรอง และจัดการเรียนการสอนไดอยางเหมาะสม 3. นักเรียนที่มีความตองการพิเศษมีความกลาแสดงออก และเขารวมกิจกรรมกับนักเรียนปกติได 4. นักเรียนที่มีความตองการพิเศษไดมีโอกาสแสดงผลงานทางวิชาการของตนเองรวมกับนักเรียนปกติ 5. นักเรียนที่มีความตองการจําเปนพิเศษไดเขาถึงสื่อ สิ่งอํานวยความสะดวกตางๆเต็มตามศักยภาพความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.25 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม60.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | การวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อการจัด กิจกรรมให้ผู้เรียนอย่าง เป็นระบบ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | 1. ศึกษาดูงานการจัดทําแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอน เฉพาะบุคคล (IIP) ณ โรงเรียนท่าใหม่“พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล" 2.การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย (ผลรวมทุกช่องหารด้วย 12) = 4.25 ( ) เป็นที่พอใจมากที่สุด ( 4.1 – 5.0 ) ( / ) เป็นที่พอใจมาก ( 3.6 – 4.0 ) ( ) เป็นที่พอใจ ( 2.5 – 3.5 ) ( ) ไม่เป็นที่พอใจ ( 1.5 – 2.4 ) ( ) ไม่เป็นที่พอใจอย่างยิ่ง ( ต่ำกว่า 1.5 ) สรุป : ผลการประเมินตามมาตรฐานคุณภาพ มาตรฐานที 1 ตัวชี้วัดที่ 2 ระดับคุณภาพ ดี มาตรฐานที่ 2 ตัวชี้วัดที่ 1, 2 ระดับคุณภาพ ดี มาตรฐานที่ 3 ตัวชี้วัดที่ 1 ระดับคุณภาพ ดี สรุป : ผลการประเมินตามเป้าหมาย ( / ) บรรลุ ( ) ไม่บรรลุ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | แบบประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงาน / โครงการ ชื่องาน / โครงการโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม กลุ่มงาน บริหารวิชาการ คำชี้แจง โปรดใส่เครื่องหมาย ( / ) ตามรายการที่เป็นจริงหรือเห็นว่าเหมาะสม เกณฑ์การประเมิน ระดับ 1 หมายถึง ประเมินผลอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 % ระดับ 2 หมายถึง ประเมินผลอยู่ในระดับ 51 – 65 % ระดับ 3 หมายถึง ประเมินผลอยู่ในระดับ 66 – 80 % ระดับ 4 หมายถึง ประเมินผลอยู่ในระดับ 81 - 90 % ระดับ 5 หมายถึง ประเมินผลอยู่ในระดับสูงกว่า 90%
สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย (ผลรวมทุกช่องหารด้วย 12) = 4.25 ( ) เป็นที่พอใจมากที่สุด ( 4.1 – 5.0 ) ( / ) เป็นที่พอใจมาก ( 3.6 – 4.0 ) ( ) เป็นที่พอใจ ( 2.5 – 3.5 ) ( ) ไม่เป็นที่พอใจ ( 1.5 – 2.4 ) ( ) ไม่เป็นที่พอใจอย่างยิ่ง ( ต่ำกว่า 1.5 ) สรุป : ผลการประเมินตามมาตรฐานคุณภาพ มาตรฐานที 1 ตัวชี้วัดที่ 2 ระดับคุณภาพ ดี มาตรฐานที่ 2 ตัวชี้วัดที่ 1, 2 ระดับคุณภาพ ดี มาตรฐานที่ 3 ตัวชี้วัดที่ 1 ระดับคุณภาพ ดี สรุป : ผลการประเมินตามเป้าหมาย ( / ) บรรลุ ( ) ไม่บรรลุ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ครูผูสอนนักเรียนที่มีความตองการจําเปนพิเศษควรจัดทําแผนการศึกษา เฉพาะบุคคล (IEP) อย่างสม่ำเสมอ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | การจัดกิจกรรมให้นักเรียนรักและเห็นคุณค่าในตนเอง พัฒนาตนเองให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคม ใช้ชีวิตประจำวัน ได้อย่างปกติสุข |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |