ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนสุจริต |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา " ป้องกันการทุจริต" โรงเรียนสุจริต เกิดขึ้นเนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า " สังคมไทยมีวินัยโปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล" มีเป้าหมายหลัก เพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบงาน การจัดการศึกษาให้เยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบการทุจริตของชาติ
เพื่อตอบสนองนโยบายต้นสังกัดโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จึงได้ดำเนินงานจัดทำโครงการโรงเรียนสุจริตขึ้นภายในโรงเรียน เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธณรม จริยธณรม ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ให้เกิดความเข้มแข็งมากที่สุด |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณความลักษณะสุจริต ด้านทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียงและมีจิตสาธารณะ ของนักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 949 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ร้อยละ 100 มีคุณลักษณะความสุจริต 5 ประการ |
ระยะเวลา |
3 ก.ย. 2558 - 3 ก.ย. 2559 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก |
ตัวชี้วัด |
- คุณลักษณะนักเรียนโรงเรียนสุจริต 5 ประการ มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต พอเพียง และจิตสาธารณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนมีคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมชี้แจง มอบนโยบายการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
2. แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโ๕รงการเรียนสุจริต
4. จัดทำโครงการ /ปฏิทินปฏิบัติงาน โครงการโรงเรียนสุจริต |
ขั้นดำเนินการ |
1. แต่งตั้งคณะกรรมการป.ป.ช. สพฐ น้อย
2. แต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. สพฐ. ชุมชน
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานบริษัทสร้างการดี
4. จัดค่ยเยาวชนคนดีของแผ่นดิน
5. จัดอบรมการจัดทำภาพยนต์สั้นต้านสุจริต
6. จัดอบรมโครงการสร้างสำนึกพลเมือง Project citizen
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตามและประเมินผลโครงการโรงเรียนสุจริต
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปผลการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
5,000 |
5,000 |
รวม |
|
5,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.คุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนสุจริต 5 ประการ |
ร้อยละ 75 |
ร้อยละ 80 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.03
อยู่ในระดับ มาก
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 4.50 - 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 3.50 - 4.49 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 2.50 - 3.49 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 1.50 - 2.49 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.49 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
235
365 |
39.16
60.84 |
รวม |
600 |
100 |
2. สถานะ
2.1 นักเรียน
2.2 ครูอาจารย์
2.3 ผู้ปกครอง |
274
52
274 |
45.66
8.68
45.66
|
รวม |
600 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.ด้านทักษะกระบวนการคิด
2.ด้านการมีวินัย
3.ด้านความซื่อสัตย์สุจริต
4.ด้านความพอเพียง
5.ด้านจิตสาธารณะ |
3.79
3.92
3.89
3.93
4.62 |
0.80
0.80
1.10
0.81
0.46 |
|
มาก
มาก
มาก
มาก
มากที่สุด |
รวม |
4.03 |
0.79 |
|
มาก |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ ในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.79 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีคุณลักษณะรายในด้านจิตสาธารณะ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 รองลงมาด้านความพอเพียงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 รองลงด้านมีวินัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80 รองลงด้านความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.80 ลำดับสุดท้ายด้านทักษะกระบวนการคิด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|