Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการโรงเรียนสุจริต

โรงเรียน : ขลุงรัชดาภิเษก สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : เกรียงศักดิ์ วรวัฒนะ จำนวนผู้เข้าชม 285 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนสุจริต
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา       โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา " ป้องกันการทุจริต" โรงเรียนสุจริต เกิดขึ้นเนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า " สังคมไทยมีวินัยโปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล" มีเป้าหมายหลัก เพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น 
       สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบงาน การจัดการศึกษาให้เยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบการทุจริตของชาติ 
      เพื่อตอบสนองนโยบายต้นสังกัดโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จึงได้ดำเนินงานจัดทำโครงการโรงเรียนสุจริตขึ้นภายในโรงเรียน เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธณรม จริยธณรม ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ให้เกิดความเข้มแข็งมากที่สุด
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณความลักษณะสุจริต ด้านทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียงและมีจิตสาธารณะ ของนักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
             นักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ปีการศึกษา  2559 จำนวน 949 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
             นักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ร้อยละ 100 มีคุณลักษณะความสุจริต 5 ประการ
ระยะเวลา 3 ก.ย. 2558 - 3 ก.ย. 2559
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก
ตัวชี้วัด - คุณลักษณะนักเรียนโรงเรียนสุจริต 5 ประการ มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต พอเพียง และจิตสาธารณะ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ - นักเรียนมีคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจง มอบนโยบายการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
2. แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโ๕รงการเรียนสุจริต
4. จัดทำโครงการ /ปฏิทินปฏิบัติงาน โครงการโรงเรียนสุจริต
ขั้นดำเนินการ 1. แต่งตั้งคณะกรรมการป.ป.ช. สพฐ น้อย
2. แต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. สพฐ. ชุมชน
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานบริษัทสร้างการดี
4. จัดค่ยเยาวชนคนดีของแผ่นดิน
5. จัดอบรมการจัดทำภาพยนต์สั้นต้านสุจริต
6. จัดอบรมโครงการสร้างสำนึกพลเมือง Project citizen
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ติดตามและประเมินผลโครงการโรงเรียนสุจริต
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุปผลการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ 5,000 5,000
รวม   5,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.คุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ร้อยละ 75 ร้อยละ 80
     
     
     
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ  ร้อยละ 80
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.03
                                                                          อยู่ในระดับ มาก
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย   4.50 - 5.00       หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย   3.50 - 4.49       หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย   2.50 - 3.49       หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย   1.50 - 2.49       หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย   1.00 - 1.49       หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

235
365

39.16
60.84
รวม 600 100
2. สถานะ
   2.1 นักเรียน
    2.2 ครูอาจารย์
    2.3 ผู้ปกครอง

274
52
274


45.66
8.68
45.66
 
รวม 600 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.ด้านทักษะกระบวนการคิด
2.ด้านการมีวินัย
3.ด้านความซื่อสัตย์สุจริต
4.ด้านความพอเพียง
5.ด้านจิตสาธารณะ
3.79
3.92
3.89
3.93
4.62
0.80
0.80
1.10
0.81
0.46
  มาก
มาก
มาก
มาก
มากที่สุด
รวม 4.03 0.79   มาก
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ ในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.79 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีคุณลักษณะรายในด้านจิตสาธารณะ มากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 รองลงมาด้านความพอเพียงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 รองลงด้านมีวินัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80 รองลงด้านความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.80 ลำดับสุดท้ายด้านทักษะกระบวนการคิด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80
 
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ