ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทย โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางโดยยึดหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผนการตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์
การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนทุกระดับในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนอันจะเป็นกำลังสำคัญ เป็นอนาคตของชาติ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดเป็นกลยุทธ์ในแผนพัฒนาการศึกษา ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) โดยส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และความเป็นพลเมืองและพลโลกตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระบบการศึกษาอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นกรอบให้สถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนสู่สถานศึกษา
โรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจึงประสงค์ที่จะจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อปลูกฝังและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และบุคคลภายนอก และหน่วยงานอื่น อีกทั้งยังได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 ผลผลิต (Outputs)
2.1.1. เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงให้มีความเหมาะสมต่อการศึกษาและการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.1.2 เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและลงมือปฏิบัติการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
2.2.1 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงมีมีความเหมาะสมสามารถให้คณะครูบุคลากรและนักเรียนได้เข้าไปศึกษาหาความรู้ ลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ได้
2.2.2 ครู เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนโพธิ์แก้วประชาสรรค์จำนวน 341 คน และคณะครู 27 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม 100 % และมีพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 30 เม.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโพธิ์แก้วประชาสรรค์ ต.กกโพธิ์ อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
1. เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงให้มีความเหมาะสมต่อการศึกษาและการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและลงมือปฏิบัติการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงมีมีความเหมาะสมสามารถให้คณะครูบุคลากรและนักเรียนได้เข้าไปศึกษาหาความรู้ ลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ได้
2. ครู เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|