โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล (โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์)

โรงเรียน : นาโพธิ์พิทยาสรรพ์ สพม.มหาสารคาม

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 9 พ.ย. 2560 โดย : นางสาวศรัญญา สีสมบัติ จำนวนผู้เข้าชม 145 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล (โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์)
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

 1. หลักการและเหตุผล

                       การยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล เป็นเป้าหมายในการปฏิรูปการบริหารจัดการ การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนของชาติให้สนองตอบต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป จึงต้องพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในฝัน ซึ่งเป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านที่มีความพร้อมสูงให้มีคุณภาพทัดเทียมกับนานาชาติ มีการบริหารจัดการตามแนวทาง OBECQA มีการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบ Thailand 4.0 ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC เป็นเครื่องมือพัฒนาครูเพื่อศิษย์ และเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการปฏิบัติ สามารถสืบความรู้ได้ด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า โดยใช้ ICT สืบค้นความรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย

วัตถุประสงค์

2. วัตถุประสงค์
                  2.1   เพื่อพัฒนาครูสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาและความยั่งยืนของโรงเรียนในฝัน

         2.2  เพื่อพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมที่สอดคล้องตามเป้าหมายของโรงเรียนในฝัน

เป้าหมาย

1. เป้าหมายเชิงปริมาณ

                  ผู้บริหารโรงเรียนและครูทุกคนของโรงเรียนในฝันได้รับการพัฒนาด้าน  1) การพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์    2) การพัฒนาความยั่งยืนโรงเรียนในฝัน

3) การพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้ 4) การสร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของผู้บริหารและครู 5) การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ 6) การพัฒนาทักษะการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 และ Thailand 4.0

             2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลได้อย่างมีคุณภาพ และใช้
PLC ในการพัฒนาครูเพื่อศิษย์โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน

 

ระยะเวลา 9 พ.ย. 2560 - 9 พ.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ ห้องประชุมโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์
ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด

ค่าเป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและค่าเฉลี่ย O-NET เพิ่มขึ้น
2. ผู้บริหาร/ครู มีความรู้ความเข้าใจระบบบริหารจัดการ
3. โรงเรียนมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการเตรียมรับการประเมินความยั่งยืน

 

ร้อยละ 3
ร้อยละ 90

ร้อยละ 100

เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้
2. ครูออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติได้อย่างมีคุณภาพ

3. ผู้บริหารโรงเรียนมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ

 

ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

             1. ผู้บริหารโรงเรียนมีแนวทางการบริหารจัดการ OBECQA สู่มาตรฐานสากล

2. ครูได้แนวทางการจัดการเรียนรู้ Active Learning, PLC และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง           

3. นักเรียนได้เรียนรู้ และพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การแก้ปัญหา การทำงาน และมีทักษะกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางและเตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝันยั่งยืน

           5. ผู้บริหารและครู บริหารจัดการและจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยในชั้นเรียนเป็นฐาน

สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ คำสั่งโรงเรียนในฝันส่งเขต2560.docx
โครงการพัฒนาโรงเรียนในฝัน-2560.docx
ตารางอบรม
ขั้นเตรียมการ

กิจกรรมที่ 1 ประชุมปฏิบัติการผู้บริหารและครูทุกคนของโรงเรียนในฝัน ในเรื่อง 1) การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ (OBECQA) 2) การพัฒนาความยั่งยืนโรงเรียนในฝัน 3) การพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้ 4) การสร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของผู้บริหารและครู 5) การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ 6) การพัฒนาทักษะการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 และ Thailand 4.0

ขั้นดำเนินการ

กิจกรรมที่ 2 การเตรียมความพร้อมคณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อรองรับการติดตามของคณะกรรมการนิเทศภายจากภายนอก และการประเมินความยั่งยืน

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

กิจกรรมที่ 3 ประเมินความต่อเนื่องและยั่งยืนโรงเรียนในฝัน และรายงานผลการดำเนินงาน

ขั้นสรุปและรายงาน

สรุปผลและจัดทำรายงาน

งบประมาณ

งบประมาณ จำนวน  20,000 บาท

      รายละเอียดการใช้งบประมาณ

 

กิจกรรม

งบประมาณ

กิจกรรมที่ 1 ประชุมปฏิบัติการผู้บริหารและครูทุกคนของโรงเรียนในฝัน ในเรื่อง 1) การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ (OBECQA) 2) การพัฒนาความยั่งยืนโรงเรียนในฝัน 3) การพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้ 4) การสร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ PLC ของผู้บริหาร ครู และศึกษานิเทศก์ 5) การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ 6) การพัฒนาทักษะการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 และ Thailand 4.0

20,000

กิจกรรมที่ 2 ประชุมคณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อรองรับการติดตามของคณะกรรมการนิเทศภายจากภายนอก และการประเมินความยั่งยืน

-

กิจกรรมที่ 3 ประเมินความต่อเนื่องและยั่งยืน (โรงเรียนในฝันรุ่น 3) และทุกโรงเรียนรายงานผลการดำเนินงาน

-

 

รวม (ถัวจ่ายทุกรายการ)

20,000

การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค

1. การจัดกิจกรรมไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดเนื่องจากงบประมาณล่าช้า
2. ผู้ปฏิบัติงานมีภารกิจทับซ้อนทำให้ไม่สามารถดำเนินโครงการ/กิจกรรมไม่เป็นไปตามปฏิทิน

ข้อเสนอแนะ

1. ยืดหยุ่นการกำหนดการจัดกิจกรรมตามงบประมาณ
2. จัดทำกำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการ
3. จัดทำตารางการปฏิบัติงานตลอดปี และยืดหยุ่นตามภารกิจ

รูปภาพประกอบ
















ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0