ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สถานศึกษาพอเพียงกันตังพิทยากร |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการดำรงชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี ดังจะเห็นได้ว่าปรากฏความหมายเป็นเชิงนัยเป็นครั้งแรกในพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี 2517 ที่พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง เพื่อให้เกิดความพอมีพอกิน พอมีพอใช้ของคนส่วนใหญ่ โดยใช้หลักความพอประมาณ การคำนึงถึงการมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และทรงเตือนสติประชาชนคนไทยไม่ให้ประมาท ตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและการมีคุณธรรมเป็นกรอบในการปฏิบัติและการดำรงชีวิต
รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ ด้วยการกำหนดนโยบายด้านการศึกษา โดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว ชุมชนและสถาบันทางศาสนาให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะ เจตคติและค่านิยม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มีความสุขและยั่งยืน
โรงเรียนกันตังพิทยากร ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่บริหารจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน จึงตระหนักว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญยิ่งที่ต้องขับเคลื่อนในสถานศึกษา เพื่อสู่สถานศึกษาพอเพียง จึงได้ดำเนินโครงการนี้ขึ้น
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการดำรงชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี ดังจะเห็นได้ว่าปรากฏความหมายเป็นเชิงนัยเป็นครั้งแรกในพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี 2517 ที่พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง เพื่อให้เกิดความพอมีพอกิน พอมีพอใช้ของคนส่วนใหญ่ โดยใช้หลักความพอประมาณ การคำนึงถึงการมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และทรงเตือนสติประชาชนคนไทยไม่ให้ประมาท ตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและการมีคุณธรรมเป็นกรอบในการปฏิบัติและการดำรงชีวิต
รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ ด้วยการกำหนดนโยบายด้านการศึกษา โดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว ชุมชนและสถาบันทางศาสนาให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะ เจตคติและค่านิยม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มีความสุขและยั่งยืน
โรงเรียนกันตังพิทยากร ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่บริหารจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน จึงตระหนักว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญยิ่งที่ต้องขับเคลื่อนในสถานศึกษา เพื่อสู่สถานศึกษาพอเพียง จึงได้ดำเนินโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
.1 เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.2 เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
2.3 เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.4 เพื่อประสานสัมพันธ์กับชุมชนให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อการอยู่อย่างพอเพียง
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียน จำนวน 1,585 คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพ มีความรู้ ความเข้าใจในการดำรงชีวิต
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
-นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
- ครูจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ระยะเวลา |
4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกันตังพิทยากร |
ตัวชี้วัด |
- นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ครูจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
- โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-นักเรียนร้อยละ 90 สามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-ครูร้อยละ 100 สามารถบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-โรงเรียนผ่านการประเมินเป็นสถานศึกษาพอเพียง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียน จำนวน 1,585 คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพ มีความรู้ ความเข้าใจในการดำรงชีวิต
2.นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
4.ครูจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5.โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.สำรวจปัญหาความต้องการ
2.วางแผน/ประชุมคณะบุคลากร
3.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
1.พัฒนาศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจัดศูนย์การเรียนรู้พอเพียง
2.สวนสมุนไพรพอเพียง
3.ธนาคารโรงเรียน
4.ส่งเสริมการออมทรัพย์
5.พัฒนานักเรียนแกนนำและแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง
6.จัดแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง
7.ภูมิปัญญา จากจัดการเรียนรู้ ติหมา เสวียนหม้อ นำเสนองานจาก
8.พัฒนานักเรียนแกนนำด้านเศรษฐกิจพอเพียงอบรมให้ความรู้ เศรษฐกิจพอเพียง
9.เยาวชนไทยใจพอเพียงจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
การทำน้ำยาล้างจาน การทำน้ำยาเอนกประสงค์ สิ่งประดิษฐ์สิ่งของเหลือใช้
10. จัดหาสื่อการเรียนรู้พอเพียง
11.กิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ตรวจสอบการมีส่วนร่วม
2.ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผล
รายงานผล |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
22,500 |
22,500 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
22,500 |
22,500 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. ผู้เรียนมีวินัย ปฏิบัติตามหลักธรรม ศาสนาที่ตนนับถือ และยึดหลักการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
100 |
98 |
2. ผู้เรียนมีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียดรอบคอบในการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
100 |
92 |
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 95
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.82
อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
64
66 |
49.23
50.77 |
รวม |
130 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
78
14
23
15 |
60.00
10.77
17.69
11.54 |
รวม |
130 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 66 คน (ร้อยละ 50.77) อายุ น้อยกว่า 25 ปี จำนวน 78 คน (ร้อยละ 60) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 23 คน (ร้อยละ 17.69) รองลงมา อายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 15 คน (ร้อยละ 11.54) และ อายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 14 คน (ร้อยละ 10.77) ตามลำดับ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ |
4.10
4.30
4.40
3.90
3.80
3.90
3.70
3.60
3.50
4.10
3.70
3.50
3.90
3.90
4.10
4.40
4.60
3.60
4.30
3.80 |
0.56765
0.48305
0.51640
0.56765
0.42164
0.56765
0.48305
0.51640
0.52705
0.56765
0.48305
0.52705
0.56765
0.73786
0.56765
0.51640
0.51640
0.51640
0.48305
0.78881
|
82.00
86.00
88.00
78.00
76.00
78.00
74.00
72.00
70.00
82.00
74.00
70.00
78.00
78.00
82.00
88.00
92.00
72.00
86.00
76.00 |
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มาก |
รวม |
3.95 |
0.32196 |
79.10 |
มาก |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.95 (ร้อยละ 79.10) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านผลผลิต หรือ ข้อคำถามผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92) และมีความพึงพอใจในด้านกระบวนการ หรือ ข้อคำถาม การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.50 (ร้อยละ 70) |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ในการจัดกิจกรรมบางกิจกรรม เกิดความล่าช้าเนื่องจากไม่เป็นไปตามเวลาที่กำหนดไว้
2. การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ไม่ทันต่อการจัดกิจกรรม |
ข้อเสนอแนะ |
1. ควรมีการติดตามโครงการอย่างต่อเนื่อง
2. ควรมีปฏิทินกำหนดเวลาการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
3. ควรมีครูผู้รับผิดชอบโครงการในแต่ละกิจกรรม |
รูปภาพประกอบ |
|