Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สถานศึกษาพอเพียงกันตังพิทยากร

โรงเรียน : กันตังพิทยากร สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : สามารถ  กังแฮ จำนวนผู้เข้าชม 200 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียงกันตังพิทยากร
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการดำรงชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี  ดังจะเห็นได้ว่าปรากฏความหมายเป็นเชิงนัยเป็นครั้งแรกในพระบรมราโชวาท  และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี 2517  ที่พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง  เพื่อให้เกิดความพอมีพอกิน  พอมีพอใช้ของคนส่วนใหญ่  โดยใช้หลักความพอประมาณ  การคำนึงถึงการมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  และทรงเตือนสติประชาชนคนไทยไม่ให้ประมาท  ตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและการมีคุณธรรมเป็นกรอบในการปฏิบัติและการดำรงชีวิต
                รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ  ด้วยการกำหนดนโยบายด้านการศึกษา  โดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ  ใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว  ชุมชนและสถาบันทางศาสนาให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้  ทักษะ  เจตคติและค่านิยม  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มีความสุขและยั่งยืน
                โรงเรียนกันตังพิทยากร  ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่บริหารจัดการศึกษา  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน  จึงตระหนักว่า  หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญยิ่งที่ต้องขับเคลื่อนในสถานศึกษา  เพื่อสู่สถานศึกษาพอเพียง  จึงได้ดำเนินโครงการนี้ขึ้น
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการดำรงชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี  ดังจะเห็นได้ว่าปรากฏความหมายเป็นเชิงนัยเป็นครั้งแรกในพระบรมราโชวาท  และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี 2517  ที่พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง  เพื่อให้เกิดความพอมีพอกิน  พอมีพอใช้ของคนส่วนใหญ่  โดยใช้หลักความพอประมาณ  การคำนึงถึงการมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  และทรงเตือนสติประชาชนคนไทยไม่ให้ประมาท  ตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและการมีคุณธรรมเป็นกรอบในการปฏิบัติและการดำรงชีวิต
                รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ  ด้วยการกำหนดนโยบายด้านการศึกษา  โดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ  ใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว  ชุมชนและสถาบันทางศาสนาให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้  ทักษะ  เจตคติและค่านิยม  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มีความสุขและยั่งยืน
                โรงเรียนกันตังพิทยากร  ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่บริหารจัดการศึกษา  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน  จึงตระหนักว่า  หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญยิ่งที่ต้องขับเคลื่อนในสถานศึกษา  เพื่อสู่สถานศึกษาพอเพียง  จึงได้ดำเนินโครงการนี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ .1 เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
                2.2 เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
                2.3 เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                2.4 เพื่อประสานสัมพันธ์กับชุมชนให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้  เพื่อการอยู่อย่างพอเพียง
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
           นักเรียน จำนวน   1,585   คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพ มีความรู้ ความเข้าใจในการดำรงชีวิต
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ     
        -นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  

       - เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
      - ครูจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
      - โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ระยะเวลา 4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกันตังพิทยากร
ตัวชี้วัด - นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง    
- ครูจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
- โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-นักเรียนร้อยละ 90  สามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-ครูร้อยละ 100  สามารถบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-โรงเรียนผ่านการประเมินเป็นสถานศึกษาพอเพียง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียน จำนวน   1,585   คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพ มีความรู้ ความเข้าใจในการดำรงชีวิต
2.
นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  
3.
 เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
4.
ครูจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5.
โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.สำรวจปัญหาความต้องการ
2.วางแผน/ประชุมคณะบุคลากร
3.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ 1.พัฒนาศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจัดศูนย์การเรียนรู้พอเพียง
2.สวนสมุนไพรพอเพียง
3.ธนาคารโรงเรียน
4.ส่งเสริมการออมทรัพย์
5.พัฒนานักเรียนแกนนำและแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง
6.จัดแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง
7.ภูมิปัญญา จากจัดการเรียนรู้  ติหมา  เสวียนหม้อ  นำเสนองานจาก
8.พัฒนานักเรียนแกนนำด้านเศรษฐกิจพอเพียงอบรมให้ความรู้ เศรษฐกิจพอเพียง
9.เยาวชนไทยใจพอเพียงจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
   การทำน้ำยาล้างจาน   การทำน้ำยาเอนกประสงค์  สิ่งประดิษฐ์สิ่งของเหลือใช้
10. จัดหาสื่อการเรียนรู้พอเพียง
11.กิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ตรวจสอบการมีส่วนร่วม
2.ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผล
รายงานผล
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 22,500 22,500
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 22,500 22,500
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. ผู้เรียนมีวินัย ปฏิบัติตามหลักธรรม ศาสนาที่ตนนับถือ และยึดหลักการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 100 98
2. ผู้เรียนมีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียดรอบคอบในการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 100 92
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 95
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.82
                                                                     อยู่ในระดับ มากที่สุด
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00  หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20  หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40  หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60  หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81  หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

64
66

49.23
50.77
รวม 130 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

78
14
23
15

60.00
10.77
17.69
11.54
รวม 130 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 66 คน (ร้อยละ 50.77) อายุ น้อยกว่า 25 ปี จำนวน 78 คน (ร้อยละ 60) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 23 คน (ร้อยละ 17.69) รองลงมา อายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 15 คน (ร้อยละ 11.54) และ อายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 14 คน (ร้อยละ 10.77) ตามลำดับ

ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

4.10
4.30
4.40
3.90
3.80

3.90
3.70
3.60
3.50

4.10
3.70
3.50
3.90

3.90
4.10
4.40
4.60
3.60
4.30
3.80


0.56765
0.48305
0.51640
0.56765
0.42164

0.56765
0.48305
0.51640
0.52705

0.56765
0.48305
0.52705
0.56765

0.73786
0.56765
0.51640
0.51640
0.51640
0.48305
0.78881


82.00
86.00
88.00
78.00
76.00

78.00
74.00
72.00
70.00

82.00
74.00
70.00
78.00

78.00
82.00
88.00
92.00
72.00
86.00
76.00

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก

มาก
มาก
มาก
มาก

มากที่สุด
มาก
มาก
มาก

มาก
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มาก
รวม 3.95 0.32196 79.10 มาก
 
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.95 (ร้อยละ 79.10) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านผลผลิต หรือ ข้อคำถามผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92) และมีความพึงพอใจในด้านกระบวนการ หรือ ข้อคำถาม การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.50 (ร้อยละ 70) 
ปัญหาและอุปสรรค 1. ในการจัดกิจกรรมบางกิจกรรม เกิดความล่าช้าเนื่องจากไม่เป็นไปตามเวลาที่กำหนดไว้ 
2. การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ไม่ทันต่อการจัดกิจกรรม 
ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการติดตามโครงการอย่างต่อเนื่อง
2. ควรมีปฏิทินกำหนดเวลาการปฏิบัติงานที่ชัดเจน  
3. ควรมีครูผู้รับผิดชอบโครงการในแต่ละกิจกรรม
รูปภาพประกอบ