Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาระบบงานแผนงานโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ

โรงเรียน : เบญจมราชรังสฤษฎิ์ ๒ สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.ย. 2561 โดย : เสาวภาคย์ พรสุริวงศ์ จำนวนผู้เข้าชม 62 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบงานแผนงานโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากผลการดำเนินงานในรอบปีการศึกษา 2560  พบว่า การบริหารจัดการด้านการวางแผนการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน ได้ดำเนินการไปตามระบบ มีการดำเนินการตามโครงการต่าง ๆ ที่แต่ละกลุ่ม      กลุ่มงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้เสนอดำเนินการ ซึ่งมีการติดตามประเมินผลการดำเนินการ ทำให้โรงเรียนได้รับทราบผลการดำเนินงานทั้งในด้านของการดำเนินการที่ประสบผลสำเร็จและการดำเนินการที่มีปัญหาและอุปสรรคต่างๆ  จากการสรุปผลการดำเนินงาน  ยังมีหลายประการที่ทางระบบการวางแผนการบริหาร  จัดการศึกษาของโรงเรียนจะต้องนำไปดำเนินการในการวางแผนและแก้ไขปัญหาให้การดำเนินการ             ในทุกภาคส่วนของโรงเรียนดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          ซึ่งสภาพการดำเนินการในด้านต่างๆ ในสถานศึกษา  จำเป็นที่จะต้องมีระบบการวางแผน            การจัดการศึกษาในด้านต่าง ๆ ที่เป็นระบบ ชัดเจน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการ ในการนำข้อมูลต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการในส่วนที่เกี่ยวข้อง  โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 เป็นหน่วยงานหนึ่งที่จะต้องมีการจัดทำและสร้างระบบการวางแผนการจัดการศึกษาให้มีความชัดเจนและเป็นระบบมากขึ้น  ทั้งในส่วนของการจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดระบบสารสนเทศของโรงเรียนให้มีความคล่องตัว พร้อมให้บริการด้านข้อมูลแก่ผู้เกี่ยวข้อง  ซึ่งประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องที่โรงเรียนตระหนักในความสำคัญและยังเป็นจุดอ่อนที่โรงเรียนจะต้องรีบดำเนินการปรับปรุง พัฒนาให้การดำเนินการ  มีความชัดเจน เป็นระบบ  ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย พร้อมให้บริการตลอดเวลา  จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบการวางแผนการบริหาร   จัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพขึ้น เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีการทำงานที่เป็นระบบและชัดเจน   เพิ่มมากขึ้น

 
วัตถุประสงค์      1  เพื่อให้โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานด้านแผนงานของโรงเรียน ได้แก่ การจัดทำแผนปฏิบัติการ  การจัดระบบควบคุมภายใน การจัดรวบรวมข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบที่ชัดเจน มีความคล่องตัว   ในการดำเนินงาน และพร้อมให้บริการแก่ผู้เกี่ยวข้อง         
     2.  เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการ  การจัดระบบควบคุมภายใน  การจัดระบบสารสนเทศของโรงเรียนและเห็นแนวทางในการนำมาวางแผนการจัดการศึกษา โดยการศึกษาเรียนรู้กับหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพ
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
                   1.  จัดทำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน                    จำนวน 1 ฉบับ
                   2.  จัดทำแผนปฏิบัติการของโรงเรียน                 จำนวน 1 ฉบับ
                   3.  จัดทำเอกสารงานโครงการของโรงเรียน           จำนวน 1 ฉบับ
                   4.  จัดทำข้อมูลสารสนเทศประจำปี                   จำนวน 1 ฉบับ
                   5.  จัดทำเอกสารควบคุมภายใน                       จำนวน 1 ฉบับ
                   6.  ศึกษาดูงาน/ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ         จำนวน 1 ครั้ง
              7.  รวบรวมสรุปผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม กลุ่มงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ประจำปี
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ
              1.  โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานด้านการวางแผนการจัดการศึกษา ได้แก่ การจัดทำ   แผนปฏิบัติการ  การจัดระบบควบคุมภายใน  การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ที่ชัดเจน มีความคล่องตัว และ  พร้อมที่จะรายงานข้อมูลได้อย่างเป็นปัจจุบัน
              2.  บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของการจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดระบบควบคุมภายใน  การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ที่จะนำมาวางแผนในการพัฒนาระบบการดำเนินงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
          เป้าหมายความสำเร็จ
                   1.  งานโครงการต่างๆ มีการดำเนินการเป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้ ร้อยละ 90
              2.  บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการของงานแผนงานในการให้บริการ  ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ระยะเวลา 31 มี.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์2
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ผลผลิต  (Outputs)    
1.  โรงเรียนมีห้องปฏิบัติการงานแผนงาน ที่พร้อมให้บริการได้คล่องตัว
2.  โรงเรียนจัดทำเอกสารประกอบ      การวางแผนการจัดการศึกษา ได้แก่ แผนกลยุทธ์  แผนปฏิบัติการ  งาน/โครงการ  ข้อมูลสารสนเทศ ระบบควบคุมภายใน
ดูจากการให้บริการ

ประเมินจากเอกสาร
ที่ดำเนินการ
 
แบบสังเกต

แบบติดตามการทำงาน
ผลลัพธ์  (Outcomes)    
1.  โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานด้านการวางแผนการจัดการศึกษา ได้แก่ การจัดทำแผนกลยุทธ์  แผนปฏิบัติการ การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ที่ชัดเจน มีความคล่องตัว และพร้อมที่จะรายงานข้อมูลได้อย่างเป็นปัจจุบัน
2.  บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของการจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ที่จะนำมาวางแผนในการพัฒนาระบบการดำเนินงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
- ดูจากการรายงานข้อมูล
ที่เป็นปัจจุบัน สะดวก คล่องตัว ชัดเจน



- ดูจากผลการไปศึกษาดูงานและการรายงานผล
- ดูจากการนำผลมาวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น
แบบสังเกต





แบบสอบถามการไปศึกษา ดูงาน
 
เป้าหมายความสำเร็จ
1.  งานโครงการต่างๆ มีการดำเนินการเป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้ ร้อยละ 90
2.  บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจ    ต่อการดำเนินการในด้าน การวางแผน   การจัดการศึกษาและการให้บริการ        ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

สรุปผลการดำเนินงาน

ประเมินความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้อง

แบบสรุปรายงานผล

แบบประเมินความพึงพอใจ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ    1. โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นระบบ มีขั้นตอนในการดำเนินการที่ชัดเจน พร้อมที่จะให้บริการข้อมูลในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นปัจจุบัน และเกิดประสิทธิภาพต่อการปฏิบัติงาน
    2. บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการจัดการศึกษา มีความสามารถออกแบบ วางแผนในด้านการจัดการศึกษา เพื่อเป็นข้อมูลให้โรงเรียนได้นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ    
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. นำผลที่ได้จากการสรุปผลการดำเนินงานของแต่ละ        โครงการในปีการศึกษาที่ผ่านมา นำมาวิเคราะห์ผล จุดดี
จุดด้อย  เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการทำงานต่อไป
มีนาคม 2560 งานแผนงานโรงเรียน
หัวหน้ากลุ่ม,กลุ่มงาน
หัวหน้ากลุ่มสาระฯ
2.  วางแผนดำเนินการ
       -  ประชุมปรึกษาหารือ วางแผน
       -  จัดทำโครงการ เพื่อเสนอขออนุมัติ
       -  ร่วมกำหนดบทบาท หน้าที่ และปฏิทิน
การดำเนินงานที่ชัดเจน
มีนาคม 2560 –
พฤษภาคม 2560
งานแผนงานโรงเรียน
หัวหน้ากลุ่ม,กลุ่มงาน
หัวหน้างกลุ่มสาระฯ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
3. ดำเนินการ
       -  จัดเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ นำมาจัดทำ
แผนปฏิบัติการ งาน/โครงการ ข้อมูลสารสนเทศ ระบบควบคุมภายใน
       -  พัฒนาห้องงานแผนงานให้มีระบบการทำงานที่ชัดเจน มีขั้นตอนในการดำเนินการ
       -  กำกับติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณในการดำเนินการของแต่ละกลุ่ม ,  กลุ่มงาน , กลุ่มสาระฯ ให้เป็นไปตามระเบียบ

พฤษภาคม 2560 –
กุมภาพันธ์ 2561

มิถุนายน 2560 –
กุมภาพันธ์ 2561
พฤษภาคม 2560 –
กุมภาพันธ์ 2561
งานแผนงานโรงเรียน
และ
ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
3. ดำเนินการ
       -  จัดเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ นำมาจัดทำ
แผนปฏิบัติการ งาน/โครงการ ข้อมูลสารสนเทศ ระบบควบคุมภายใน
       -  พัฒนาห้องงานแผนงานให้มีระบบการทำงานที่ชัดเจน มีขั้นตอนในการดำเนินการ
       -  กำกับติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณในการดำเนินการของแต่ละกลุ่ม ,  กลุ่มงาน , กลุ่มสาระฯ ให้เป็นไปตามระเบียบ

พฤษภาคม 2560 –
กุมภาพันธ์ 2561

มิถุนายน 2560 –
กุมภาพันธ์ 2561
พฤษภาคม 2560 –
กุมภาพันธ์ 2561
งานแผนงานโรงเรียน
และ
ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นสรุปและรายงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
4.  สรุปผล / รายงานผลตามกำหนด ตุลาคม 2560 และ
มีนาคม 2561
งานแผนงานโรงเรียน
หัวหน้ากลุ่ม,กลุ่มงาน
หัวหน้ากลุ่มสาระฯ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ