Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาห้องสมุด

โรงเรียน : นาโปร่งประชาสรรค์ สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 53 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาห้องสมุด
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาการคิด
และการสร้างองค์ความรู้ใหม่  ๆ  การจัดกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนยังไม่เพียงพอต่อการนำความรู้ไปใช้
ในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง  ๆ  เพิ่มเติมซึ่งห้องสมุดเป็นแหล่งความรู้ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมได้ทั้งด้านการอ่านและการสืบค้นข้อมูลจากสื่อICT ที่ทันสมัย
 เพื่อพัฒนาตนเอง  และในปัจจุบันสังคมไทยยังไม่เป็นสังคมแห่งการอ่านทำให้เด็กและเยาวชนไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการศึกษาค้นคว้าเท่าที่ควร    เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องจัดแหล่งเรียนรู้ และจัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองให้แก่ผู้เรียน  เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านการค้นคว้า   รู้จักคิดวิเคราะห์  ใช้วิจารณญาณ นำความรู้ที่ได้รับจากการอ่าน การค้นคว้ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  
ดังนั้นเพื่อให้ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางของแหล่งความรู้ที่ทันสมัยทุกด้านจึงได้จัดโครงการพัฒนาห้องสมุดโครงการพัฒนาห้องสมุดเพิ่มศักยภาพให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้มีหนังสือ  วารสาร  หนังสือพิมพ์อย่างหลากหลายและเพียงพอ ต่อการอ่านและการค้นคว้า
2 เพื่อพัฒนาระบบงานบริการให้ทันสมัยและรวดเร็วเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน
3  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและการค้นคว้า    
4 เพื่อเพื่อจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการอ่านและการศึกษาค้นคว้า (ห้องสมุดมีชีวิต)
 
เป้าหมาย
1 ด้านปริมาณ 
       1 นักเรียนทุกคนเลือกใช้บริการค้นคว้าภายในห้องสมุดโรงเรียนได้อย่างหลากหลายรูปแบบ
       2 นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและสื่อที่หลากหลาย
       3 นักเรียนทุกคนได้รับบริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและเอื้อต่อเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
2 เชิงคุณภาพ
      1 ผู้เรียนพึงพอใจในบริการ และบรรยากาศของห้องสมุดและอยากจะใช้บริการห้องสมุดโรงเรียนต่อไป
      2 นักเรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้โดยใช้ห้องสมุด เป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น วัสดุตีพิมพ์และวัสดุไม่ตีพิมพ์ พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และศึกษาต่อได้
       3 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
       4 โรงเรียนมีห้องสมุดที่มีคุณภาพเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
.................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
ระยะเวลา 31 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องสมุดโรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด    เกณฑ์
1.    นักเรียนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในเรื่องรักการอ่าน การเขียนและการฟังสามารถสรุปความรู้จากการอ่านได้
2.    นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆ รอบตัว ใช้ห้องสมุด แหล่งความรู้และสื่อต่างๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา
3.    ผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจในการดำเนินงาน    ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90


ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90


ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1นักเรียนมีความสามารถและทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนา  
            ตนเองอย่างต่อเนื่อง 
2 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ภายในที่มีกิจกรรมอย่างหลากหลาย มีวัสดุตีพิมพ์ วัสดุไม่ตีพิมพ์ และครุภัณฑ์เพียงพอกับการบริการนักเรียน
3  นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน  ทักษะกระบวนการทางการค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มี 
            ทักษะในการสรุปความพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องโดยใช้กระบวนการอ่านเป็นเครื่องมือ จนเป็นบุคคล     
            แห่งการเรียนรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ