ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาบุคลากร |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนาบุคลากร คือ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านทักษะ ความชำนาญในการทำงาน ตลอดจนปรับ เปลี่ยนทัศนคติของบุคลากรทุกระดับให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรสามารถทำได้ด้วยวิธีการฝึกอบรม ปฐมนิเทศ นิเทศภายใน ร่วมประชุมสัมมนาทั้งในและนอกสถานที่ ฯลฯ เพื่อบุคลากรนั้นๆ จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ และมุ่งไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร นอกจากนี้การพัฒนาบุคลากรจะเป็นประโยชน์ต่อตัวบุคลากรด้วย เพราะเมื่อบุคลากรมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็จะมากขึ้นด้วย และการพัฒนาบุคลากรจะสร้างความผูกพันระหว่างบุคลากร กับโรงเรียนจึงเกิดความทุ่มเท และเอาใจใส่ในการทำงาน เพื่อบรรลุถึงผลสำเร็จขององค์กร
ซึ่งจากการประเมินผลโครงการในปีการศึกษา 2560 พบว่า โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แต่ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาในกระบวนการของกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นจึงเสนอโครงการนี้ขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
4.1 เพื่อทำให้โรงเรียนมีการเจริญเติบโตและมั่นคง
4.2 เพื่อช่วยให้บุคลากรสามารถทำงานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ และมีความรอบรู้เท่าทันโลกปัจจุบัน
4.3 เพื่อเตรียมพร้อมในการทำงาน และกระตุ้นให้บุคลากรมีความกระตือรือร้นในการทำงาน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
5.1.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตนเอง คนละไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง/ปี
5.1.2 โรงเรียนจัดประชุม ครูและบุคลากร อย่างน้อย 4 ครั้ง/ภาคเรียน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
5.1.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตนเอง คนละไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง/ปี
5.1.2 โรงเรียนจัดประชุม ครูและบุคลากร อย่างน้อย 4 ครั้ง/ภาคเรียน
5.2. 3 ครูและบุคลากรมีความผูกพันกับโรงเรียนจึงเกิดความทุ่มเท และเอาใจใส่ในการทำงาน เพื่อบรรลุถึงผลสำเร็จขององค์กร
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 1 พ.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1. ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาไม่ต่ำกว่า 20 ชม./ภาคเรียน
2. มีวิธีการใหม่ๆ ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3. ชิ้นงาน หรือผลงาน ใหม่เกิดขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
14. 1 คุณครูและบุคลากรมีความรอบรู้ มีทักษะ สามารถนำไปพัฒนางานในหน้าที่ได้
14.2 ครูและบุคลากรมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากขึ้น
14.3 ครูและบุคลากรมีความผูกพันกับโรงเรียนจึงเกิดความทุ่มเท และเอาใจใส่ในการทำงาน เพื่อบรรลุถึงผลสำเร็จขององค์กร
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ชี้แจงแนวปฏิบัติการพัฒนาตนเอง
- สำรวจความต้องการของครูและบุคลากร
- แต่งตั้งคณะกรรมการทำงาน
- ดำเนินกิจกรรม
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาตนเอง โดยวิธีการ
1.1 โรงเรียนจัดประชุม อบรม
1.2 เข้ารับการอบรม สัมมนาโดยหน่วยงานอื่น
1.3 ศึกษาด้วยตนเองโดยเข้าร่วมโครงการ UTQ
1.4 พัฒนาตนเองด้วยระบบ TEPE Online (Teahers and Educational Personnels Enhancement Based on Mission and Funtional Areas as Major)
1.5 ได้รับการนิเทศภายในโดยฝ่ายบริหาร
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
รายงานการจัดกิจกรรมของโครงการ นำผลการประเมินปรับปรุงแก้ไข |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|