Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนในฝัน

โรงเรียน : นาหนองทุ่มวิทยา สพม.ชัยภูมิ

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ค. 2563 โดย : ปราโมทย์ หิตาพิสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 79 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนในฝัน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2547
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
    สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการพัฒนาโรงเรียนระดับอำเภอ ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันที่เป็นตัวอย่างการจัดการศึกษาในระดับอำเภอที่มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเคียงกับโรงเรียนชั้นนำในระดับจังหวัด ให้เด็กและเยาวชนในชนบทมีโอกาสเข้ารับการศึกษาที่มีคุณภาพรวมทั้งเป็นต้นแบบในการนำนวัตกรรมทางการศึกษาที่ทันสมัยไปพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2546 ในปี พ.ศ.2547 ภายใต้ชื่อโครงการ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน หรือโรงเรียนในฝันในปัจจุบันในการดำเนินงานได้กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างรอบด้านทั้งระบบโรงเรียน ประกอบด้วย นักเรียน กระบวนการจัดการศึกษาภายในโรงเรียน การเรียนรู้และพัฒนาการใช้งบประมาณ และภาคีเครือข่าย ซึ่งแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน  ใช้หลัก "3 ตัวช่วย 1 ตัวเชื่อม" โดยมีศูนย์ปฏิบัติการ (Resource center) ทีมพี่เลี้ยง (Roving team) และภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ (Partnership) เป็นตัวช่วย และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (ICT) เป็นตัวเชื่อม และดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทั้งการพัฒนาโรงเรียนให้สามารถเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันเพื่อความยั่งยืนของโรงเรียนที่ได้รับการรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันแล้ว
วัตถุประสงค์ ด้านนักเรียน
    1. เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
    2. มีทักษะการดำรงชีวิต มั่นใจตนเอง
    3. มีความเป็นไทย
ด้านกระบวนการจัดการศึกษา
    1. โรงเรียนธรรมมาภิบาล
    2. สร้างโอกาสและดูแลช่วยเหลืแนักเรียน
    3. บูรณาการกระบวนการเรียนรู้
    4. พัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา ครูมีความเป็นมืออาชีพ
    1. E-School ด้านงบประมาณและทรัพยากร
    2. มีระบบภาคีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและผู้อุปถัมภ์
    3. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ใช้ทรัพยากรได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยาร้อยละ 80 มีนิสัยใฝ่รู้รักการอ่านและการค้นคว้า  สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นคนดีมีคุณธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์มีทักษะการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่ ใชดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้สร้างงาน สร้างอาชีพ และสามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์ สืบสานวิถีวัฒนธรรมไทยอย่างมั่นใจในตนเอง
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้รักการอ่านและการค้นคว้า  สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นคนดีมีคุณธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์มีทักษะการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่ ใชดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้สร้างงาน สร้างอาชีพ และสามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์ สืบสานวิถีวัฒนธรรมไทยอย่างมั่นใจในตนเอง
   
ระยะเวลา 4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด   1. นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาคุณภาพวิชาการและผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ครูโรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยาร้อยละ 80 มีความรู้ความสามารถและใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
  3.ผู้บริหารโรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา มีความรู้ความสามารถในการบริหารวิชาการในระดับดีขึ้นไป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยาได้รับการเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ