Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนปลอดขยะ(Zero Waste School)

โรงเรียน : รัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 5.00

เผยแพร่เมื่อ : 28 ส.ค. 2562 โดย : นางจุฑารัตน์  ใจบุญ จำนวนผู้เข้าชม 2860 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนปลอดขยะ(Zero Waste School)
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
          สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างเครือข่ายสถานศึกษา ที่ดำเนินกิจกรรม ลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกการลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา  สร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา ปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียน เพื่อมุ่งสู่สถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริงและขยายผลต่อจนกลายเป็นสังคมรีไซเคิลต่อไป
                                                                   โรงเรียนรัษฏานุประดิษฐ์อนุสรณ์  จึงดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School ขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
วัตถุประสงค์ 2.1      ผลผลิต
                                      (1)  เพื่อกระตุ้น รณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์
                                     
(2)  เพื่อจัดการขยะที่เหลืออย่างมีประสิทธิภาพสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้


          2.2      ผลลัพธ์
                             (1)      นักเรียนมีจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์
                             (2)      โรงเรียนสามารถจัดการขยะที่เหลืออย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้

 
เป้าหมาย   3.1    ด้านปริมาณ   
                               นักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์  รู้จักแยกประเภทของขยะและวิธีการกำจัดขยะที่ถูกวิธี
          3.2        ด้านคุณภาพ
                                        นักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์  มีพฤติกรรม ดังนี้
                                           1. รู้จักแยกประเภทของขยะ
                                           2. รู้จักวิธีการกำจัดขยะที่ถูกวิธี
                                           3. นำขยะที่เหลือใช้กลับมาทำให้เกิดประโยชน์
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์
ตัวชี้วัด มฐ.11.1ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวย   ความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่น และมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1  ครู บุคลากร และนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2  โรงเรียนมีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี
3  นักเรียนมีรายได้เสริมจากกิจกรรมการแยกขยะ
 4  สภาพแวดล้อมในโรงเรียนดีขึ้น ไม่มีมลพิษในสิ่งแวดล้อม


 
สรุปคะแนนประเมิน 5.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ขั้นวางแผน (Plan)
   1.1 โรงเรียนสำรวจสถานที่ภายในโรงเรียนเพื่อพัฒนาส่งเสริมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
   1.2 กำหนดกิจกรรมในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
   1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
   1.4 เตรียมการด้านบุคลากร งบประมาณ
ขั้นดำเนินการ 2. ขั้นดำเนินการ (Do)
  ครูและบุคลากรที่รับผิดชอบดำเนินการดังนี้
   2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
   2.2 ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อร่วมกันวางแผน และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ  ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ ประกอบด้วยกิจกรรม เช่น
                                      - กิจกรรมธนาคารขยะในโรงเรียน
                                      - กิจกรรมการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้(กิจกรรมชุมนุม/ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้)
                                      - กิจกรรมทำปุ๋ย/น้ำหมักชีวภาพจากเศษอาหาร และใบไม้แห้ง
                                      - กิจกรรมคัดแยกขยะ
                                      - กิจกรรมการรณรงค์เก็บขยะในโรงเรียนและชุมชน
           - กิจกรรมส่งเสริมต่าง ๆ เช่น การประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย  การจัดป้ายนิเทศการประกวดวาดภาพ ประกวดแต่งคำขวัญเกี่ยวกับการรณรงค์สิ่งแวดล้อมในวันสิ่งแวดล้อม
           - กิจกรรม Big Cleaning Day
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 3. ขั้นตรวจสอบ (Check)
   3.1 ประชุมรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานของแต่ละรายการ
   3.2 ติดตามประเมินผลตามตัวชี้วัดกำหนด
  3.3 ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขทันเวลา
ขั้นสรุปและรายงาน 4. ขั้นปรับปรุง (Action)
   4.1 ประชุมปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมต่างๆ
   4.2 สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน  เพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ