Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายยุวชนคนคุณธรรม

โรงเรียน : เบิดพิทยาสรรค์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : รัชดาภรณ์ ศรีทอง จำนวนผู้เข้าชม 51 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายยุวชนคนคุณธรรม
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการโรงเรียนคุณธรรม  สพฐ  เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  10  ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง  ศึกษาธิการ(มล.ปนัดดา  ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบ กลยุทธ์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม  โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ  อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน      มีความรู้  ความสามารถ  เป็นคนดี  คนเก่งและมีความสุข  ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ  ดังนั้นการพัฒนาคุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติจึงมีความจำเป็นมากจึงได้จัดทำโครงการ “โครงการโรงเรียนคุณธรรม  สพฐ”ขึ้นเพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ให้นักเรียน  ครู  ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนตระหนักรู้  เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล  และซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ 
         รูปแบบของโรงเรียนคุณธรรมนั้น  เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและทำได้ง่ายเป็นการลงทุนต่ำแต่ได้กำไรมาก  และสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนได้จริง  โดยหลักการของโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำไปใช้ได้กับโรงเรียนทุกศาสนา  ไม่ผูกขาดกับศาสนาใด เปรียบเสมือนเป็นคุณธรรมสากลที่ช่วยให้พฤติกรรมที่            ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน ลดลง และส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เพิ่มขึ้น  ด้วยเหตุผลและความสำคัญดังกล่าวกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. บูรณาการ “ค่ายยุวชนคนคุณธรรมและสร้างคนดีให้บ้านเมือง” ขึ้น 
         การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรมเป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามศาสตร์พระราชา และสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และ พระประสงค์ของรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะต้องฝึกภาวะผู้นำให้แก่นักเรียนแกนนำ เพื่อไปเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนผ่านการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรมที่เน้นให้ ครู ผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงผ่านการจัดทำโครงงานพัฒนาจริย
คุณและการปฏิบัติกิจกรรมอื่นๆ เพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายนักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง ปฏิบัติตนเป็นคนดีของครอบครัวโรงเรียน ชุมชนและสังคม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างคนดีให้บ้านเมืองต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 2.1  เพื่อให้ผู้บริหาร  ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน  ตระหนักรู้  เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล    ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีงามอย่างเป็นธรรมชาติสร้างความรู้สึกผิดชอบ ชั่วดีและภูมิใจในการทำดี
              2.2  เพื่อให้ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งคุณธรรม โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานและองค์กรที่ทำงานด้านคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนและมีความต่อเนื่อง
                 2.3 เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้นำในการทาโครงงานคุณธรรมและเป็นผู้นาในการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
     2.4 เพื่อให้นักเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ ของโรงเรียนผ่านกิจกรรม
การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
 
เป้าหมาย ผลผลิต  (Outputs)
  1. ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
  2. โรงเรียนสามารถดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
          ผลลัพธ์  (Outcomes)
1 .โรงเรียนมีผลการประเมินโรงเรียนคุณธรรมมาตรฐาน สมศ.ระดับดีเป็นอย่างน้อย
2. นักเรียนทุกคนในโรงเรียนคุณธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นผู้นำด้านคุณธรรม
เป็นแบบอย่างได้
ระยะเวลา 1 ส.ค. 2561 - 25 ส.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบิดพิทยาสรรค์
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านการพัฒนาค่ายผู้นาเยาวชน ด้านคุณธรรม
2.ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านการอบรมค่ายยุวชนคนคุณธรร
3.ร้อยละของนักเรียนที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามกรอบคุณธรรม๕ ประการหรือตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
4.โรงเรียนมีแผนงานขับเคลื่อนคุณธรรมในการพัฒนาในโรงเรียนคุณธรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 8.1  ผู้นาเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดทาโครงงานคุณธรรมได้
8.2 ผู้นาเยาวชนสามารถร่วมเป็นวิทยากรในการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรมได้
8.3 นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น
8.4 บุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง
8.5 โรงเรียนมีแผนงานขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาตามแนวทางของมูลนิธิยุวสถิรคุณอย่างมีประสิทธิภาพ     
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการค่ายยุวชนคนคุณธรรมdoc.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
1 โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม (ประกอบด้วยครูแกนนำและผู้นาเยาวชน)
2 ประชุมชี้แจงคณะกรรมการเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
3 ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรมในการปลูกฝังให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการคือ ๑) พอเพียง ๒) กตัญญู ๓) ซื่อสัตย์สุจริต ๔) ความรับผิดชอบ และ ๕) อุดมการณ์คุณธรรมและสอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรีย
4 ครูแกนนำร่วมกับผู้นาเยาวชนคนคุณธรรมวางแผนและออกแบบ การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 6.ครูแกนนำและผู้นำเยาวชนคนคุณธรรมร่วมกัน ประเมินผลการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
ขั้นสรุปและรายงาน
   
7 ครูแกนนำและผู้นาเยาวชนคนคุณธรรมร่วมกันสรุปและรายงานผลการจัดค่ายฯ
8 โรงเรียนจัดทาแผนงาน/โครงการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สู่การปฏิบัติ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 5900 5900
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 5900 5900
คงเหลือ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านการพัฒนาค่ายผู้นาเยาวชน ด้านคุณธรรม
2.ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านการอบรมค่ายยุวชนคนคุณธรร
3.ร้อยละของนักเรียนที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามกรอบคุณธรรม๕ ประการหรือตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
4.โรงเรียนมีแผนงานขับเคลื่อนคุณธรรมในการพัฒนาในโรงเรียนคุณธรรม
   
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ