Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการปฐมนิเทศนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (NNP Advance Program) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : นางจารุณี การรัมย์ จำนวนผู้เข้าชม 225 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการปฐมนิเทศนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (NNP Advance Program) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา    การจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามโครงการห้องเรียนพิเศษ การปฐมนิเทศนักเรียน เป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้นักเรียนที่สนใจและรักการเรียนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มองเห็นแนวทางในการเรียน การพัฒนาทักษะในการเรียนและเพิ่มแรงบันดาลใจในการเรียนที่ดี
   ในการนี้โรงเรียนนางรอง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการปฐมนิเทศนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (NNP Advance Program) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ (ค่ายพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์) ให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒ วัน ๑ คืน ซึ่งเป็นกิจกรรมในรูปแบบการฝึกคิดและสังเกต โดยผ่านกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ให้แก่นักเรียนห้องเรียนพิเศษ 
วัตถุประสงค์ ๑ เพื่อกระตุ้นวคามสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
๒ เพื่อฝึกทักษะพื้นฐาน และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่มีวคามสามารถพิเศษ
เป้าหมาย ๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ  
  นักเรียนที่มีความสามรถพิเศษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนางรอง ที่เข้าร่วมค่ายวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จะนวน ๓๕ คน
๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
  นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จากการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ร้อยละ ๘๐
ระยะเวลา 24 พ.ค. 2561 - 25 พ.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานซับใต้ ตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ตัวชี้วัด ๑ สังเกตการร่วมกิจกรรม
๒ ค่าเฉลี่ยจากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจการจัดดิจกรรม
๓ รายงานการจัดกิจกรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
๒ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ และประสบการณ์ในด้านวิทยาศษสตร์ และคณิตศาสตร์
๓ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ทักษะ ความเข้าใจและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสามารถเรียนรู้ต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ ๑ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
๒ ติดต่อประสานงาน
๓ ประชุมหารือกับคณะกรรมการ
๔ ดำเนินการตามโครงการ
๕ สรุปผล / ประเมินโครงการ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ๑ สังเกตการร่วมกิจกรรมจากการลงทะเบียน
๒ สำรวจความคิดเห็นของนักเรียน
๓ มีการสรุปผลที่ชัดเจน
ขั้นสรุปและรายงาน ชื่อโครงการ                โครงการค่ายปฐมนิเทศนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ชั้น ม.๑
ผู้รับผิดชอบโครงการ      นายธนาพงศ์ สุขเกษม, นางรวงรัตน์ อินทร์ไชยมาศ, นายฉลาด ปัสสาสัย
วันที่ดำเนินโครงการ       วันที่ ๒๔ – ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑
สถานที่ดำเนินโครงการ    ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานซับใต้ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ๓๕ คน
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.งบประมาณโครงการห้องเรียนพิเศษ ๕๐,๐๐๐ ๘๒,๔๕๐
รวม ๕๐,๐๐๐ ๘๒,๔๕๐
คงเหลือ -๓๒,๔๕๐
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
  นักเรียน ครู
ความพึงพอใจต่อกิจกรรม ดีมาก ดี ควรปรับปรุง รวม ดีมาก ดี ควรปรับปรุง รวม
. ความเหมาะสมของรูปแบบและ
   เนื้อหาความรู้ในฐานกิจกรรมต่างๆ
๕๘.๒ ๔๑.๘ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๖๐.๐ ๔๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๑๐)
. การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร  ๖๔.๓ ๓๕.๗ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๖๐.๐ ๔๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๑๐)
. ความพร้อม ความเหมาะสม ของสื่อ อุปกรณ์ สถานที่ของฐานกิจกรรม ๖๖.๓ ๓๓.๗ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๙๐.๐ ๑๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๑๐)
. การได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ๔๒.๙ ๕๖.๑ ๑.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๐.๐ ๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙)
. การได้ความรู้ และประสบการณ์
   จากการเข้าร่วมกิจกรรม
๖๖.๓ ๓๓.๗ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๐.๐ ๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙)
. ความเหมาะสมของระยะเวลาใน
   การจัดกิจกรรมต่างๆ
๒๙.๖ ๖๔.๓ ๖.๑ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๘๐.๐ ๒๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๑๐)
๗. การสร้างแรงบันดาลใจและ การ
   ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ อย่าง
   สร้างสรรค์
- - - - ๖๐.๐ ๓๐.๐ ๑๐.๐ ๑๐๐.๐
(๑๐)

จากการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับสถานที่และบริการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจ ในระดับดีมาก
ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม ในบริเวณศูนย์ฯ ร้อยละ ๘๐.๖
และนักเรียน ให้ความคิดเห็นว่า ควรปรับปรุง  
ด้านความพร้อม ความสะดวกสบายของอุปกรณ์ในห้องพัก     ร้อยละ ๑๗.๓
คุณครู ให้ความพึงพอใจเกี่ยวกับสถานที่และบริการ ในระดับดีมาก  
ด้านการต้อนรับและบริการของพนักงาน ร้อยละ ๑๐๐.๐
ด้านความพร้อม ความสะดวกสบายของอุปกรณ์ในห้องพัก ร้อยละ ๑๐๐.๐
ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมในบริเวณศูนย์ฯ ร้อยละ ๑๐๐.๐
ด้านความพร้อม ความสะดวกสบายของสระว่ายน้ำ อาคารสถานที่ ต่างๆ   ร้อยละ ๙๐.๐
ความพึงพอใจ ตาราง ๒ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป ผู้เข้าร่วมโครงการ รวม
นักเรียน ครู
เพศ
      ชาย
      หญิง
      ไม่ระบุ
       รวม

๓๔.๗ (๓๔)
๖๔.๓ (๖๓)
๑.๐ (๑)
๑๐๐.๐ (๙๘)

๔๐.๐ (๔)
๖๐.๐ (๖)
๐.๐
๑๐๐.๐ (๑๐)

๓๕.๒ (๓๘)
๖๓.๙ (๖๙)
๐.๙ (๑)
๑๐๐.๐ (๑๐๘)
ช่วงอายุ
        ๑๒-๑๕ ปี 
        ๑๖-๑๘ ปี     
        ๑๙-๒๕ ปี
        ๒๖-๓๐ ปี
        ๓๑-๓๕ ปี
        ๓๖-๔๐ ปี
      มากกว่า ๔๐ ปี
       รวม

๑๐๐.๐ (๙๘)
.๐
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๑๐๐.๐ (๙๘)

-
-
-
๓๐.๐ (๓)
๑๐.๐ (๑)
๓๐.๐ (๓)
๓๐.๐ (๓)
๑๐๐.๐ (๑๐)

๙๐.๗ (๙๘)
๐.๐
๐.๐
๒.๘ (๓)
๐.๙ (๑)
๒.๘ (๓)
๒.๘ (๓)
๑๐๐.๐ (๑๐๘)
ระดับการศึกษาของนักเรียน
       ประถมศึกษา
       มัธยมศึกษาตอนต้น
       มัธยมศึกษาตอนปลาย 
         ครู
       รวม
วิชาหลักที่ครูสอน
    วิชาวิทยาศาสตร์
     วิชาสังคมศึกษา
     วิชาแนะแนว
     วิชาคณิตศาสตร์
     วิชาภาษาอังกฤษ
     รวม   

๐.๐
๑๐๐.๐ (๙๘)
๐.๐
๐.๐
๑๐๐.๐ (๙๘)

-
-
-
-
-
-

-
-
-
๑๐๐.๐ (๑๐)
๑๐๐.๐ (๑๐)

๔๐.๐ (๔)
๑๐.๐ (๑)
๑๐.๐ (๑)
๓๐.๐ (๓)
๑๐.๐ (๑)
๑๐๐.๐ (๑๐)

๐.๐
๙๐.๗ (๙๘)
๐.๐
๙.๓ (๑๐)
๑๐๐.๐ (๑๐๘)

๔๐.๐ (๔)
๑๐.๐ (๑)
๑๐.๐ (๑)
๓๐.๐ (๓)
๑๐.๐ (๑)
๑๐๐.๐ (๑๐)

จากการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับกิจกรรม พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจต่อกิจกรรม ในระดับดีมาก
ด้านความพร้อม ความเหมาะสมของสื่ออุปกรณ์ สถานที่ ฐานกิจกรรม     
ด้านการได้ความรู้ ประสบการณ์ จากการเข้าร่วมกิจกรรม
ร้อยละ ๖๖.๓
ร้อยละ ๖๖.๓
นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจต่อกิจกรรม ในระดับดี
ด้านความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรมต่างๆ   ร้อยละ ๖๔.๓
    สำหรับ คุณครู ให้ความพึงพอใจต่อกิจกรรม ในระดับดีมาก  
ด้านความพร้อม ความเหมาะสมของสื่ออุปกรณ์ สถานที่ ฐานกิจกรรม             ร้อยละ ๙๐.๐
ด้านความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรมต่างๆ ร้อยละ ๘๐.๐

ตารางที่ ๓ ความพึงพอใจเกี่ยวกับสถานที่และบริการ
  นักเรียน ครู
ความพึงพอใจ ดีมาก ดี ควรปรับปรุง รวม ดีมาก ดี ควรปรับปรุง รวม
๑. การต้อนรับและบริการ
    ของพนักงาน
๕๓.๑ ๔๖.๙ ๐.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๑๐๐.๐ ๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐ (๑๐)
๒. ความพร้อม ความสะดวก 
   สบายของอุปกรณ์ในห้องพัก
๔๘.๐ ๓๔.๗ ๑๗.๓ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๑๐๐.๐ ๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐ (๑๐)
๓. ความพร้อม ความสะดวก
   สบายของสระว่ายน้ำ อาคาร
   สถานที่ ต่างๆ  
๕๙.๒ ๓๘.๘ ๒.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๙๐.๐ ๑๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐ (๑๐)
๔. ภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม
   ในบริเวณศูนย์ฯ
๘๐.๖ ๑๘.๔ ๑.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๑๐๐.๐ ๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐ (๑๐)






จากการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจ ในระดับดีมาก
ด้านรายการอาหารมื้อหลัก  (เช้า กลางวัน เย็น) ร้อยละ ๗๕.๕
ด้านการจัดวางอาหารสะดวกในการใช้บริการ ร้อยละ ๖๗.๗
ด้านการกำหนดกฎระเบียบในการรับประทานอาหาร ร้อยละ ๖๖.๓
ด้านปริมาณและรสชาติของอาหาร ร้อยละ ๖๕.๓
คุณครู ให้ความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร  ในระดับดีมาก  
ด้านปริมาณและรสชาติของอาหาร ร้อยละ ๙๐.๐
ด้านรายการอาหารมื้อหลัก (เช้า กลางวัน เย็น) ร้อยละ ๙๐.๐
ด้านการจัดวางอาหารสะดวกในการใช้บริการ ร้อยละ ๙๐.๐
ด้านความพร้อมรับประทาน และความรวดเร็วของการบริการอาหาร ร้อยละ ๙๐.๐
ด้านการกำหนดกฎระเบียบในการรับประทานอาหาร ร้อยละ ๘๐.๐
 (พิจารณารายละเอียดใน ตารางที่ ๔)

ตารางที่ ๔ ความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร
  นักเรียน ครู
ความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร ดีมาก ดี ควรปรับปรุง รวม ดีมาก ดี ควรปรับปรุง รวม
๑. ปริมาณและรสชาติของ
    อาหาร
๖๕.๓ ๓๒.๗ ๒.๐ ๑๐๐.๐
(๙๘)
๙๐.๐ ๑๐.๐ ๐.๐ ๑๐๐.๐ (๑๐)
๒. รายการอาหารมื้อหลัก
   (เช้า กลางวัน เย็น)
๗๕.๕ ๒๔.๕ ๐.๐ ๑๐๐.๐
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ