ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการปฐมนิเทศนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (NNP Advance Program) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามโครงการห้องเรียนพิเศษ การปฐมนิเทศนักเรียน เป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้นักเรียนที่สนใจและรักการเรียนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มองเห็นแนวทางในการเรียน การพัฒนาทักษะในการเรียนและเพิ่มแรงบันดาลใจในการเรียนที่ดี
ในการนี้โรงเรียนนางรอง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการปฐมนิเทศนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (NNP Advance Program) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ (ค่ายพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์) ให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒ วัน ๑ คืน ซึ่งเป็นกิจกรรมในรูปแบบการฝึกคิดและสังเกต โดยผ่านกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ให้แก่นักเรียนห้องเรียนพิเศษ |
วัตถุประสงค์ |
๑ เพื่อกระตุ้นวคามสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
๒ เพื่อฝึกทักษะพื้นฐาน และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่มีวคามสามารถพิเศษ |
เป้าหมาย |
๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนที่มีความสามรถพิเศษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนางรอง ที่เข้าร่วมค่ายวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จะนวน ๓๕ คน
๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จากการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ร้อยละ ๘๐ |
ระยะเวลา |
24 พ.ค. 2561 - 25 พ.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานซับใต้ ตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา |
ตัวชี้วัด |
๑ สังเกตการร่วมกิจกรรม
๒ ค่าเฉลี่ยจากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจการจัดดิจกรรม
๓ รายงานการจัดกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
๒ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ และประสบการณ์ในด้านวิทยาศษสตร์ และคณิตศาสตร์
๓ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ทักษะ ความเข้าใจและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสามารถเรียนรู้ต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
๑ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
๒ ติดต่อประสานงาน
๓ ประชุมหารือกับคณะกรรมการ
๔ ดำเนินการตามโครงการ
๕ สรุปผล / ประเมินโครงการ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
๑ สังเกตการร่วมกิจกรรมจากการลงทะเบียน
๒ สำรวจความคิดเห็นของนักเรียน
๓ มีการสรุปผลที่ชัดเจน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ชื่อโครงการ โครงการค่ายปฐมนิเทศนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ชั้น ม.๑
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธนาพงศ์ สุขเกษม, นางรวงรัตน์ อินทร์ไชยมาศ, นายฉลาด ปัสสาสัย
วันที่ดำเนินโครงการ วันที่ ๒๔ – ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑
สถานที่ดำเนินโครงการ ศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานซับใต้ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ๓๕ คน
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.งบประมาณโครงการห้องเรียนพิเศษ |
๕๐,๐๐๐ |
๘๒,๔๕๐ |
รวม |
๕๐,๐๐๐ |
๘๒,๔๕๐ |
คงเหลือ |
-๓๒,๔๕๐ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
นักเรียน |
ครู |
ความพึงพอใจต่อกิจกรรม |
ดีมาก |
ดี |
ควรปรับปรุง |
รวม |
ดีมาก |
ดี |
ควรปรับปรุง |
รวม |
๑. ความเหมาะสมของรูปแบบและ
เนื้อหาความรู้ในฐานกิจกรรมต่างๆ |
๕๘.๒ |
๔๑.๘ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๖๐.๐ |
๔๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๑๐) |
๒. การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร |
๖๔.๓ |
๓๕.๗ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๖๐.๐ |
๔๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๑๐) |
๓. ความพร้อม ความเหมาะสม ของสื่อ อุปกรณ์ สถานที่ของฐานกิจกรรม |
๖๖.๓ |
๓๓.๗ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๙๐.๐ |
๑๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๑๐) |
๔. การได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ |
๔๒.๙ |
๕๖.๑ |
๑.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๐.๐ |
๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙) |
๕. การได้ความรู้ และประสบการณ์
จากการเข้าร่วมกิจกรรม |
๖๖.๓ |
๓๓.๗ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๐.๐ |
๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙) |
๖. ความเหมาะสมของระยะเวลาใน
การจัดกิจกรรมต่างๆ |
๒๙.๖ |
๖๔.๓ |
๖.๑ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๘๐.๐ |
๒๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๑๐) |
๗. การสร้างแรงบันดาลใจและ การ
ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ อย่าง
สร้างสรรค์ |
- |
- |
- |
- |
๖๐.๐ |
๓๐.๐ |
๑๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๑๐) |
จากการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับสถานที่และบริการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจ ในระดับดีมาก
ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม ในบริเวณศูนย์ฯ |
ร้อยละ ๘๐.๖ |
และนักเรียน ให้ความคิดเห็นว่า ควรปรับปรุง
ด้านความพร้อม ความสะดวกสบายของอุปกรณ์ในห้องพัก |
ร้อยละ ๑๗.๓ |
คุณครู ให้ความพึงพอใจเกี่ยวกับสถานที่และบริการ ในระดับดีมาก
ด้านการต้อนรับและบริการของพนักงาน |
ร้อยละ ๑๐๐.๐ |
ด้านความพร้อม ความสะดวกสบายของอุปกรณ์ในห้องพัก |
ร้อยละ ๑๐๐.๐ |
ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมในบริเวณศูนย์ฯ |
ร้อยละ ๑๐๐.๐ |
ด้านความพร้อม ความสะดวกสบายของสระว่ายน้ำ อาคารสถานที่ ต่างๆ |
ร้อยละ ๙๐.๐ |
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง ๒ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
ผู้เข้าร่วมโครงการ |
รวม |
นักเรียน |
ครู |
เพศ
ชาย
หญิง
ไม่ระบุ
รวม |
๓๔.๗ (๓๔)
๖๔.๓ (๖๓)
๑.๐ (๑)
๑๐๐.๐ (๙๘) |
๔๐.๐ (๔)
๖๐.๐ (๖)
๐.๐
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๓๕.๒ (๓๘)
๖๓.๙ (๖๙)
๐.๙ (๑)
๑๐๐.๐ (๑๐๘) |
ช่วงอายุ
๑๒-๑๕ ปี
๑๖-๑๘ ปี
๑๙-๒๕ ปี
๒๖-๓๐ ปี
๓๑-๓๕ ปี
๓๖-๔๐ ปี
มากกว่า ๔๐ ปี
รวม |
๑๐๐.๐ (๙๘)
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๐.๐
๑๐๐.๐ (๙๘) |
-
-
-
๓๐.๐ (๓)
๑๐.๐ (๑)
๓๐.๐ (๓)
๓๐.๐ (๓)
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๙๐.๗ (๙๘)
๐.๐
๐.๐
๒.๘ (๓)
๐.๙ (๑)
๒.๘ (๓)
๒.๘ (๓)
๑๐๐.๐ (๑๐๘) |
ระดับการศึกษาของนักเรียน
ประถมศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น
มัธยมศึกษาตอนปลาย
ครู
รวม
วิชาหลักที่ครูสอน
วิชาวิทยาศาสตร์
วิชาสังคมศึกษา
วิชาแนะแนว
วิชาคณิตศาสตร์
วิชาภาษาอังกฤษ
รวม |
๐.๐
๑๐๐.๐ (๙๘)
๐.๐
๐.๐
๑๐๐.๐ (๙๘)
-
-
-
-
-
- |
-
-
-
๑๐๐.๐ (๑๐)
๑๐๐.๐ (๑๐)
๔๐.๐ (๔)
๑๐.๐ (๑)
๑๐.๐ (๑)
๓๐.๐ (๓)
๑๐.๐ (๑)
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๐.๐
๙๐.๗ (๙๘)
๐.๐
๙.๓ (๑๐)
๑๐๐.๐ (๑๐๘)
๔๐.๐ (๔)
๑๐.๐ (๑)
๑๐.๐ (๑)
๓๐.๐ (๓)
๑๐.๐ (๑)
๑๐๐.๐ (๑๐) |
จากการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับกิจกรรม พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจต่อกิจกรรม ในระดับดีมาก
ด้านความพร้อม ความเหมาะสมของสื่ออุปกรณ์ สถานที่ ฐานกิจกรรม
ด้านการได้ความรู้ ประสบการณ์ จากการเข้าร่วมกิจกรรม |
ร้อยละ ๖๖.๓
ร้อยละ ๖๖.๓ |
นักเรียนส่วนใหญ่ พึงพอใจต่อกิจกรรม ในระดับดี
ด้านความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรมต่างๆ |
ร้อยละ ๖๔.๓ |
สำหรับ คุณครู ให้ความพึงพอใจต่อกิจกรรม ในระดับดีมาก
ด้านความพร้อม ความเหมาะสมของสื่ออุปกรณ์ สถานที่ ฐานกิจกรรม |
ร้อยละ ๙๐.๐ |
ด้านความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรมต่างๆ |
ร้อยละ ๘๐.๐ |
ตารางที่ ๓ ความพึงพอใจเกี่ยวกับสถานที่และบริการ
|
นักเรียน |
ครู |
ความพึงพอใจ |
ดีมาก |
ดี |
ควรปรับปรุง |
รวม |
ดีมาก |
ดี |
ควรปรับปรุง |
รวม |
๑. การต้อนรับและบริการ
ของพนักงาน |
๕๓.๑ |
๔๖.๙ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๑๐๐.๐ |
๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๒. ความพร้อม ความสะดวก
สบายของอุปกรณ์ในห้องพัก |
๔๘.๐ |
๓๔.๗ |
๑๗.๓ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๑๐๐.๐ |
๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๓. ความพร้อม ความสะดวก
สบายของสระว่ายน้ำ อาคาร
สถานที่ ต่างๆ |
๕๙.๒ |
๓๘.๘ |
๒.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๙๐.๐ |
๑๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๔. ภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม
ในบริเวณศูนย์ฯ |
๘๐.๖ |
๑๘.๔ |
๑.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๑๐๐.๐ |
๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐ (๑๐) |
จากการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจ ในระดับดีมาก
ด้านรายการอาหารมื้อหลัก (เช้า กลางวัน เย็น) |
ร้อยละ ๗๕.๕ |
ด้านการจัดวางอาหารสะดวกในการใช้บริการ |
ร้อยละ ๖๗.๗ |
ด้านการกำหนดกฎระเบียบในการรับประทานอาหาร |
ร้อยละ ๖๖.๓ |
ด้านปริมาณและรสชาติของอาหาร |
ร้อยละ ๖๕.๓ |
คุณครู ให้ความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร ในระดับดีมาก
ด้านปริมาณและรสชาติของอาหาร |
ร้อยละ ๙๐.๐ |
ด้านรายการอาหารมื้อหลัก (เช้า กลางวัน เย็น) |
ร้อยละ ๙๐.๐ |
ด้านการจัดวางอาหารสะดวกในการใช้บริการ |
ร้อยละ ๙๐.๐ |
ด้านความพร้อมรับประทาน และความรวดเร็วของการบริการอาหาร |
ร้อยละ ๙๐.๐ |
ด้านการกำหนดกฎระเบียบในการรับประทานอาหาร |
ร้อยละ ๘๐.๐ |
(พิจารณารายละเอียดใน ตารางที่ ๔)
ตารางที่ ๔ ความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร
|
นักเรียน |
ครู |
ความพึงพอใจเกี่ยวกับอาหาร |
ดีมาก |
ดี |
ควรปรับปรุง |
รวม |
ดีมาก |
ดี |
ควรปรับปรุง |
รวม |
๑. ปริมาณและรสชาติของ
อาหาร |
๖๕.๓ |
๓๒.๗ |
๒.๐ |
๑๐๐.๐
(๙๘) |
๙๐.๐ |
๑๐.๐ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐ (๑๐) |
๒. รายการอาหารมื้อหลัก
(เช้า กลางวัน เย็น) |
๗๕.๕ |
๒๔.๕ |
๐.๐ |
๑๐๐.๐ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |





|