ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดกลาง สังกัด สพม. 13 จากการเยี่ยมบ้านนักเรียน ผู้ปกครองร้อยละ 90 ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้าง นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลางและค่อนข้างยากจน สภาพครอบครัวผู้ปกครอง หย่าร้าง นักเรียนบางคนอาศัยอยู่กับญาติ ทำให้ขาดการอบรมเลี้ยงดูและการปลูกฝังคุณธรรม ซึ่งเมื่อนักเรียนมาโรงเรียน ต้องอยู่ร่วมกันกับ คนอื่น ๆ ทำให้มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ขาดคุณธรรมในการอยู่ร่วมกัน ทั้งด้านความพอเพียง ขาดจิตอาสา การช่วยเหลือ แบ่งปัน ไม่มีน้ำใจซึ่งกันและกัน ขาดความสามัคคี ทำให้มีปัญหาการทะเลาะวิวาท นักเรียนบางคนไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบวินัยของโรงเรียน เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ขณะขับขี่รถไป - กลับโรงเรียน เข้าแถว ไม่เป็นระเบียบ วางรองเท้าไม่เป็นที่ ขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น ที่นักเรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ขาดคุณธรรมในการอยู่ร่วมกัน ทั้งด้านความพอเพียง การมีจิตอาสา ความสามัคคี มีวินัย และความรับผิดชอบ คณะครู นักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันกำหนดคุณธรรม อัตลักษณ์พร้อมทั้งหาแนวทางในการแก้ปัญหาด้านพฤติกรรม โดยอาศัยโครงงานคุณธรรมเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนคุณธรรมให้กับนักเรียน โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน ส่งเสริมให้นักเรียนร่วมกันดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมด้วยโครงงาน “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” (One Classroom One Moral Project) โดยใช้ ALERT Model
|
วัตถุประสงค์ |
เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมอัตลักษณ์ 5 ประการ คือ พอเพียง จิตอาสา สามัคคี มีวินัยและความรับผิดชอบ โดยใช้นวัตกรรม “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” (One Classroom One Moral Project) โดยใช้ ALERT Model
เป้าหมาย
นักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์จำนวน 805 คน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1) ครูเป็นแกนนำและเป็นแบบอย่างพฤติกรรมด้านคุณธรรมอัตลักษณ์ 5 ประการ
2) นักเรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ 5 ประการ ประกอบด้วย ความพอเพียง จิตอาสา สามัคคี มีวินัยและความรับผิดชอบ
3) โรงเรียนสามารถขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมด้วยโครงงานคุณธรรม “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” โดยใช้ ALERT Model
4) โรงเรียนดำเนินงานสนองนโยบายและแนวทางดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมด้วยโครงงานคุณธรรม กระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. และสพม.13
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) ครูเป็นแกนนำและเป็นแบบอย่างพฤติกรรมด้านคุณธรรมอัตลักษณ์ 5 ประการ
2) นักเรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ 5 ประการ ประกอบด้วย ความพอเพียง จิตอาสา สามัคคี มีวินัยและความรับผิดชอบ
3) โรงเรียนสามารถขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมด้วยโครงงานคุณธรรม “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” โดยใช้ ALERT Model
4) โรงเรียนดำเนินงานสนองนโยบายและแนวทางดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมด้วยโครงงานคุณธรรม กระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. และสพม.13
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” (One Classroom One Moral Project) โดยใช้ ALERT Model มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
1. สร้างความตระหนัก (A : Awareness) มีการสร้างความตระหนัก เข้าใจ ยอมรับถึงความสำคัญของการดำเนินงาน “หนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงานคุณธรรม” ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
2. สร้างแกนนำ (L : Leader) การจัดกิจกรรมหนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงานคุณธรรม ได้มีการสร้างแกนนำแต่ละระดับ ประกอบด้วย แกนนำระดับห้องเรียน ระดับชั้นเรียนและระดับโรงเรียน โดยมีครูเป็นแบบอย่างพฤติกรรม
3. กำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ (Establish moral identity) ร่วมกันกำหนดคุณธรรม อัตลักษณ์ 5 ประการ
3.1 พอเพียง (Suffciency) เป็นความพอดี ในทุก ๆ ด้าน
3.2 จิตอาสา (Volunteer) เป็นการเสียสละ เวลา แรงกาย และสติปัญญาในการทำงาน
3.3 ความสามัคคี (Unity) เป็นความ พร้อมเพรียงกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
3.4 มีวินัย (Discipline) เป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมให้คนใช้ความรู้ความสามารถไปในทาง ที่ควร ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
3.5 ความรับผิดชอบ (Responsibility) เป็นภาระในการจะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย
การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” (One Classroom One Moral Project) โดยใช้ ALERT Model มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
1. สร้างความตระหนัก (A : Awareness) มีการสร้างความตระหนัก เข้าใจ ยอมรับถึงความสำคัญของการดำเนินงาน “หนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงานคุณธรรม” ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
2. สร้างแกนนำ (L : Leader) การจัดกิจกรรมหนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงานคุณธรรม ได้มีการสร้างแกนนำแต่ละระดับ ประกอบด้วย แกนนำระดับห้องเรียน ระดับชั้นเรียนและระดับโรงเรียน โดยมีครูเป็นแบบอย่างพฤติกรรม
3. กำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ (Establish moral identity) ร่วมกันกำหนดคุณธรรม อัตลักษณ์ 5 ประการ
3.1 พอเพียง (Suffciency) เป็นความพอดี ในทุก ๆ ด้าน
3.2 จิตอาสา (Volunteer) เป็นการเสียสละ เวลา แรงกาย และสติปัญญาในการทำงาน
3.3 ความสามัคคี (Unity) เป็นความ พร้อมเพรียงกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
3.4 มีวินัย (Discipline) เป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมให้คนใช้ความรู้ความสามารถไปในทาง ที่ควร ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
3.5 ความรับผิดชอบ (Responsibility) เป็นภาระในการจะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย
|
ขั้นดำเนินการ |
. ดำเนินการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมโดยใช้โครงงานคุณธรรม (Run by a school of Moral virtues project) โรงเรียนได้ใช้กิจกรรมหนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม เป็นตัวขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม โดยใช้วงจร PDCA ในการดำเนินงาน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
แลกเปลี่ยนเรียนรู้และรายงานผลการดำเนินงาน (Transfer & report) โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรายงานผลการดำเนินงานระดับห้องเรียน ระดับชั้นเรียน ระดับโรงเรียน และต่อสาธารณชน ในกิจกรรม Open House “เปิดบ้านวิชาการ สานฝันคุณธรรม” |
ขั้นสรุปและรายงาน |
การขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนคุณธรรม ใช้นวัตกรรม “หนึ่งห้องเรียน หนึ่งโครงงานคุณธรรม” (One Classroom One Moral Project) โดยใช้ ALERT Model เป็นการดำเนินงานร่วมกันของครูที่ปรึกษา และนักเรียน นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรม นักเรียนเห็นปัญหาที่อยากจะแก้ ความดีที่นักเรียนอยากจะทำในรูปแบบของการทำโครงงาน สิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเรียนสอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ที่ช่วยกันกำหนดและช่วยกันแก้ เป้าหมายสำคัญคือ นักเรียน ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทิศทางที่พึงประสงค์ตามคุณธรรม อัตลักษณ์ 5 ประการ คือ พอเพียง จิตอาสา สามัคคี มีวินัยและรับผิดชอบ นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการใช้ในชีวิตประจำวันได้ เห็นความสำคัญของการเป็นผู้ให้ บำเพ็ญประโยชน์ทั้ง ในโรงเรียนและในชุมชน ทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน มีความรักความสามัคคีในหมู่คณะทำให้ปัญหา การทะเลาะวิวาทลดน้อยลง นักเรียนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มีการปฎิบัติตามกฎของจราจร สวมใส่หมวกกันน็อก ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย เดินเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกโอกาส จัดรองเท้าอย่างเป็นระเบียบแยกหญิงชาย ส้นชิดผนัง ขึ้นลงบันไดชิดขวา รวมถึงการมีความรับผิดชอบในการมาโรงเรียนในแต่ละวันไม่ขาดเรียน ไม่มาโรงเรียนสายและไม่หนีเรียน เป็นต้น ผู้บริหารและครูเห็นความสำคัญของการปลูกฝังคุณธรรมให้นักเรียนและเป็นตัวแบบหรือแบบอย่างให้กับนักเรียนในทุกเรื่อง
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|