ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
บริหารงานวิชาการและพัฒนาหลักสูตร |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
256125625+1 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2542 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย พลเมืองโลก โรงเรียนเป็นสถานที่ให้การศึกษาแก่นักเรียน งานบริหารวิชาการเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน ตามมาตรฐานการศึกษา ทั้งด้านกระบวนการเรียนการสอน การจัดโครงสร้างและการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจร
ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา กลุ่มบริหารวิชาการจึงต้องดำเนินการโดย 1) จัดหาวัสดุที่จำเป็นในการทำหลักสูตรและพัฒนาระบบกระบวนการเรียนรู้ 2) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้ครอบคลุมความต้องการของนักเรียน/ชุมชนและตามนโยบายการจัดการศึกษาแห่งชาติ การจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มเรียน และมีการนิเทศการจัดหลักสูตรภายในสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ครูผู้สอนและนักเรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกัน จากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (output)
1) หลักสูตรของสถานศึกษามีการพัฒนาให้ได้มาตรฐานสากล
2) กำกับ ติดตามการเรียนการสอนให้เป็นไปตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545
3) ครูมีการประเมินผลการเรียนตามมาตรา 26 แห่ง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
4) พัฒนาศักยภาพครูและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ได้ตามมาตรฐาน
ผลลัพธ์ (outcome)
1) หลักสูตรสถานศึกษามีความเป็นมาตรฐานสากล
2) เพื่อกำกับ ติดตามการเรียนการสอนให้เป็นไปตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545
3) ครูมีการประเมินผลการเรียนตามมาตรา 26 แห่ง พรบ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
4) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทุกด้าน |
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) มีเอกสารประกอบหลักสูตรครบ 8 กลุ่มสาระฯ
2) หลักสูตรสถานศึกษาได้รับผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ ดีเยี่ยม
2) ครูมีความเข้าใจในการพัฒนาหลักสูตรสามารถทำโครงสร้างหลักสูตรและกำหนดการสอนได้ร้อยละ100
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- โรงเรียนมีเอกสารประกอบหลักสูตรของกลุ่มสาระฯที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานสากลและมีคุณภาพ
2) ครูมีความเข้าใ
จในการการพัฒนาหลักสูตร สามารถนำไปใช้ในการจัดกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
ระยะเวลา |
6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูได้รับผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ ดีเยี่ยม |
มีหลักสูตรสถานศึกษาที่มีมาตรฐาน สนองความต้องการของผู้เรียนทุกด้าน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. มีหลักสูตรสถานศึกษาที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล(World-class Standard)
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีมาตรฐานการศึกษาตามศตวรรษที่ 21
3. ครูมีการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและสามารถบูรณาการแต่ละวิชาอย่างหลากหลาย
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมย่อย |
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1. วัสดุงานหลักสูตรและพัฒนาระบบกระบวนการเรียนรู้
|
ขั้นวางแผน (Plan: P) - ประชุมวางแผน ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- ตรวจเช็ค รวบรวมวัสดุงานหลักสูตร และศึกษาวิธีการพัฒนาระบบกระบวนการเรียนรู้
- นำเสนอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลและรายงานผลการจัดหาวัสดุงานหลักสูตร และวิธีการพัฒนาระบบกระบวนการเรียนรู้
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผล เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น |
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 |
นางสาวเสาวลักษณ์ เนื้อทองและคณะ
|
2. งานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
(บูรณาการ) |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ศึกษานโยบาย และประชุมวางแผน
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ
- ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและเอกสารประกอบหลักสูตร ตามกำหนดการ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- สรุป ประเมินผลและรายงานผลการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและเอกสารประกอบหลักสูตร
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผล เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น |
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 |
นางทิวาพร หลอมประโคนและคณะ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. วัสดุงานหลักสูตรและพัฒนาระบบกระบวนการเรียนรู้
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูได้รับผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ ดีเยี่ยม |
- การประเมินการจัดการเรียนการสอนของครู |
- แบบสอบถาม
- แบบประเมิน
|
2. งานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา(บูรณาการ) |
มีหลักสูตรสถานศึกษาที่มีมาตรฐาน สนองความต้องการของผู้เรียนทุกด้าน |
- การประเมินการใช้หลักสูตร |
- แบบสังเกต -แบบสอบถาม
-แบบประเมิน |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
50,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
50,000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|