Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : กุดดินจี่พิทยาคม สพม.เลย หนองบัวลำภู

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : tea bangplama จำนวนผู้เข้าชม 70 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสก นิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บน พื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่าง ยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
          โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคมเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ชุมชนทำอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่   ผู้ปกครองของเด็กส่วนมากมีฐานะยากจน ดังนั้น  โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น โดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านการเกษตรและประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน และยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในครอบครัว
 
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐานงานอาชีพทางด้านการเกษตร
2.เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย
4.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
5. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรมที่พึงประสงค์แก่ผู้เรียน
เป้าหมาย 1..เป้าหมายเชิงปริมาณ
      1.  นักเรียน  มีความรู้ ทักษะพื้นฐานงานอาชีพทางด้านการเกษตรร้อยละ 80 %
      2.  มีการประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการ
      3. จัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 80 %
      4.  นักเรียนมีนิสัยรู้จักอดออม และใช้จ่ายอย่างประหยัดร้อยละ 80 %
      5. นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรมที่พึงประสงค์ ร้อยละ 80 %
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
       1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถที่จะนำไปศึกษาต่อในชั้นสูง
       2.  นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่หลากหลายและนำไปต่อยอดในชุมชน
       3.  นักเรียนมีความรู้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และนำไปประกอบอาชีพในภายหน้าได้
       4.  นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปัน
       5.  นักเรียนได้ออกกำลังกาย รู้จักคุณค่าของเวลา ใช้ชีวิตอยุ่ในสังคมอย่างมีความสุข
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของวิถีชีวิตในชุมชน บนพื้นฐานความพอประมาณ  ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  โดยอาศัยความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่สังคมที่สงบสุข  และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์และดำรงชีวิตได้อย่างดีมีคุณภาพ
2. นักเรียนได้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านการเกษตรและประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน และยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในครอบครัวเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวได้
3.โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคมได้รับการปรับปรุงพัฒนา และยังสนับสนุนกลุ่มงานอื่นให้มีคุณภาพ ศักยภาพยิ่งขึ้น ทำให้บรรลุเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่กำหนดไว้ และทำให้โรงเรียนบริหารงานที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจงคณะครูและนักเรียนเพื่อรับทราบวัตถุประสงค์
2. จัดทำโครงการนำเสนอ รอการอนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมครู นักเรียน บุคลากร เจ้าหน้าที่ เพื่อรับทราบ ตกลงทำความเข้าใจ
2. ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้ระบุเอาไว้
2.1 โครงการปลูกพืชผักทั่วไป
2.2 โครงการเลี้ยงปลาน้ำจืด
2.3 โครงการปลูกมะนาว
2.4 โครงการขยายพันธุ์พืช
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.กำกับ ตรวจสอบผลงาน
2.ให้คำแนะนำ ชี้แนะแนวทาง
3.บอกข้อดี- ข้อเสีย ของกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน 1.สรุปประเมินโครงการ
2.จัดทำรายงานโครงการนำเสนอฝ่ายบริหาร
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 5000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา -  
3.อื่นๆ -  
รวม 5000  
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ