Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมผู้เรียนมีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง (โรงเรียนประชารัฐ)

โรงเรียน : ภูพระวิทยาคม สพม.ชัยภูมิ

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 3

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 79 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมผู้เรียนมีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง (โรงเรียนประชารัฐ)
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง  โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัฒน์   ความพอเพียง หมายถึงความพอประมาณ  ความมีเหตุผล   รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน  ทั้งนี้ จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบและความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน  และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับ ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต  และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม  ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน  ความเพียร  มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง  ทั้งด้านวัตถุ   สังคม  สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี
               โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ  เป็นบทบาทความร่วมมือระหว่างภาครัฐ  ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อร่วมขับเคลื่อนและยกระดับมาตรฐานการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ  เพราะมีความเชื่อมั่นว่าการศึกษานับเป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศ  และถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรภายในประเทศ  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน  และลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมอย่างยั่งยืน  ซึ่งต้องยอมรับว่าความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในครั้งนี้ แตกต่างจากโครงการรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรต่างๆ หรือ CSR (Corporate Social Responsibility) เนื่องจากการทำงานร่วมกันครั้งนี้จะเป็นระบบมากขึ้น กระจายไปสู่วงกว้างมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นระบบการศึกษาทั้งระบบที่จะต้องมีการวางแผนงาน งบประมาณให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่จะรองรับกับพลวัตร     ในศตวรรษที่ 21
         ในส่วนของโครงการโรงเรียนประชารัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) "สานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ" ร่วมกับภาคประชาสังคม และภาคเอกชนกว่า 25 องค์กรชั้นนำระดับประเทศ เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดรับสมัครโรงเรียนขนาดกลางหรือขนาดเล็ก (ระดับประถมศึกษา-ขยายโอกาส นักเรียน 80-600 คน, ระดับมัธยมศึกษา นักเรียน 120-600 คน) เข้าร่วมพัฒนาตามโครงการ ซึ่งมีโรงเรียนสนใจสมัครกว่า 10,000 โรงเรียน และมีโรงเรียนผ่านการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบโครงการโรงเรียนประชารัฐ ระยะที่ 1 จำนวน 3,342 โรงเรียน ที่จะได้รับการพัฒนาตามโครงการภายใต้การดูแลและให้ความช่วยเหลือของ School Partners จากภาคเอกชน 1,000 คน และมี School Sponsor จากภาครัฐและภาคเอกชนให้การสนับสนุนต่อไปด้วย
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ มีหลายประการ คือ 1) ครู ได้รับความรู้และประสบการณ์จากกระบวนการจัดการ ตลอดจนได้รับการพัฒนา-การเรียนรู้ต่างๆ 2) โรงเรียน ได้รับการเติมเต็มจากภาคเอกชน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สื่อการเรียนการสอน ระบบฐานข้อมูล เป็นต้น 3) ผู้บริหาร ได้รับการพัฒนาคุณสมบัติและสมรรถนะความเป็นผู้นำและการบริหารจัดการ 4) ผู้ปกครอง ชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและสนับสนุนการศึกษามากขึ้น
             โรงเรียนภูพระวิทยาคม ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนประชารัฐ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาคเอกชน คือบริษัท  ทรู  คอร์ปอเรชัน  จำกัด  (มหาชน) และได้จัดทำโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง (โรงเรียนประชารัฐ) ได้แก่ การปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด สวนกล้วยหอมทอง และสวนมัลเบอร์รี่ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาด มีโอกาสที่จะเติบโตทางการตลาด ผู้เสนอโครงการจึงสนใจที่จะทำโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอาชีพให้แก่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาประกอบอาชีพเมื่อจบการศึกษา และเป็นการดำเนินตามรอยพระราชดำริ ในเรื่องการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของความพอเพียง
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
2.2 เพื่อให้นักเรียนฝึกอบรมการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
2.3 เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการทำสวนกล้วยหอมทอง
2.4 เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการปลูกมัลเบอร์รี่
2.5 เพื่อให้นักเรียนดำเนินวิถีชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.6 เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอาชีพให้แก่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาประกอบอาชีพเมื่อจบการศึกษา
เป้าหมาย
กิจกรรม เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ
กิจกรรมที่ 1 การปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
 
1)   ปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิดจำนวน 100 ต้น
2)   นักเรียนโรงเรียนภูพระวิทยาคม  จำนวน  30  คน  สามารถปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
 
1)  เมล่อนเจริญงอกงามปลอดโรคให้ผลผลิตสามารถจำหน่ายได้หลังจากปลูกแล้ว 80 วัน
2)  นักเรียนมีทักษะประสบการณ์การปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิดเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
กิจกรรมที่ 2 ศึกษาดูงานการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
 
1)   นักเรียนโรงเรียนภูพระวิทยาคม  จำนวน  30  คน  ได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกการดูแลรักษา เมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
 
1. นักเรียนที่ได้รับการอบรมสามารถปลูกและดูแลตามขั้นตอนจนได้เก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีคุณภาพดี
กิจกรรมที่ 3 การทำสวนกล้วยหอมทอง 1)   ปลูกกล้วยจำนวน 50 ต้น
2)   นักเรียนโรงเรียนภูพระวิทยาคม  จำนวน  30  คน  ได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกกล้วย
1)  กล้วยเจริญงอกงามปลอดโรคให้ผลผลิต สามารถจำหน่ายได้หลังจากปลูกแล้ว 1 ปี
2)  นักเรียนมีทักษะประสบการณ์การปลูกกล้วยเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
กิจกรรมที่ 4 การปลูกมัลเบอร์รี่ 1)   ปลูกมัลเบอร์จำนวน 50 ต้น
2)   นักเรียนโรงเรียนภูพระวิทยาคม  จำนวน  30  คน  ได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกมัลเบอร์รี่
1)  มัลเบอร์รี่เจริญงอกงามปลอดโรคให้ผลผลิต สามารถจำหน่ายได้หลังจากปลูกแล้ว 1 ปี
2)  นักเรียนมีทักษะประสบการณ์การปลูกมัลเบอร์รี่เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 31 ส.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนภูพระวิทยาคม
ตัวชี้วัด
กิจกรรม ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
กิจกรรมที่ 1 การปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด เชิงปริมาณ
1.ได้เมล่อนที่ปลูกในโรงเรือนระบบปิดจำนวน 100 ต้น
2.มีรายได้การจำหน่ายผลผลิต
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม ทุกขั้นตอน
 

การสำรวจ

ปฏิบัติการซื้อ-ขาย

การสำรวจ

แบบสำรวจ

บัญชีการจำหน่าย

แบบลงเวลาเรียน
กิจกรรมที่ 2 ศึกษาดูงานการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด เชิงปริมาณ
1. นักเรียนจำนวน 15 คน ได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกการดูแลรักษา เมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนที่ได้รับการอบรมสามารถปลูกและดูแลตามขั้นตอนจนได้เก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีคุณภาพดี

การสำรวจ




การสำรวจ

แบบสำรวจ




แบบสำรวจ
กิจกรรมที่ 3 การทำสวนกล้วยหอมทอง เชิงปริมาณ
1.ได้กล้วยหอมทองจำนวน 50 ต้น
2.มีรายได้การจำหน่ายผลผลิต
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม ทุกขั้นตอน

การสำรวจ
ปฏิบัติการซื้อ-ขาย

การสำรวจ

แบบสำรวจ
บัญชีการจำหน่าย

แบบลงเวลาเรียน
กิจกรรมที่ 4 การปลูก    มัลเบอร์รี่ เชิงปริมาณ
1.ได้มัลเบอร์รี่จำนวน 50 ต้น
2.มีรายได้การจำหน่ายผลผลิต
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม ทุกขั้นตอน

การสำรวจ
ปฏิบัติการซื้อ-ขาย

การสำรวจ

แบบสำรวจ
บัญชีการจำหน่าย

แบบลงเวลาเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           7.1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์เกี่ยวกับการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด การปลูกกล้วยและการปลูกมัลเบอร์รี่
7.2 นักเรียนมีคุณลักษณะที่ดีในการทำงานมีความรู้ทักษะกระบวนการมากขึ้น
7.3 นักเรียนรู้จักวางแผนการทำงานและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
7.4 นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะ สมรรถภาพการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง
7.5 นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
สรุปคะแนนประเมิน 3
ไฟล์ประกอบ 21โครงการสงเสริมผู้เรียนมีวิถีชีวิตพอเพียง(ประชารัฐ).doc
21โครงการสงเสริมผู้เรียนมีวิถีชีวิตพอเพียง(ประชารัฐ).doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม/ขั้นตอน ระยะเวลาดำเนินการ สถานที่ดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
กิจกรรมที่ 1 การปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด พ.ย. 60 – มี.ค. 61 ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นายวรวุฒิ
บุตรศรีภูมิ
กิจกรรมที่ 2 ศึกษาดูงานการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด พ.ย. - ธ.ค.  60 ไดโน เมล่อน ฟาร์ม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
กิจกรรมที่ 3 การทำสวนกล้วยหอมทอง พ.ย. 60 – พ.ย. 61 ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรมที่ 4 การปลูกมัลเบอร์รี่ พ.ย. 60 – พ.ย. 61 ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
กิจกรรมที่ 1 การปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
การสำรวจ

ปฏิบัติการซื้อ-ขาย

การสำรวจ

แบบสำรวจ

บัญชีการจำหน่าย

แบบลงเวลาเรียน
กิจกรรมที่ 2 ศึกษาดูงานการปลูกเมล่อนในโรงเรือนระบบปิด
การสำรวจ




การสำรวจ

แบบสำรวจ




แบบสำรวจ
กิจกรรมที่ 3 การทำสวนกล้วยหอมทอง
การสำรวจ
ปฏิบัติการซื้อ-ขาย

การสำรวจ

แบบสำรวจ
บัญชีการจำหน่าย

แบบลงเวลาเรียน
กิจกรรมที่ 4 การปลูก    มัลเบอร์รี่
การสำรวจ
ปฏิบัติการซื้อ-ขาย

การสำรวจ

แบบสำรวจ
บัญชีการจำหน่าย

แบบลงเวลาเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ