ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดความมุ่งหมายและหลักการในด้านคุณภาพการศึกษาตามหมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา อีกทั้งกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 หมวด 2 ข้อ14 กำหนดให้สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในและถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยดำเนินการ 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 2. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3. จัดระบบบริหารและสารสนเทศ 4. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 5. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6.จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 7.จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และ 8.จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา เป็นสถานศึกษาที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา (องค์กรมหาชน) อย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดยได้รับการประเมินรอบแรกในพ.ศ.2547 มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ปรับปรุงในมาตรฐานที่ 5, 23, 26 และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2547 :26-27) และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองในพ.ศ.2552 มีผลการประเมินในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ปรับปรุงในมาตรฐานที่ 5 และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2552 :29) และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามใน พ.ศ.2555 มีผลการประเมินในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับดี ระดับพอใช้ในตัวชี้วัดที่ 5 และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2555 :6) และเพื่อให้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สี่มีอยู่ในระดับที่ดีขึ้น พร้อมกับสอดคล้องแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งเน้นให้มีการทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาให้มีประสิทธิผล
จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาที่ผ่านมาทั้งสามครั้ง จึงจำเป็นที่สถานศึกษาจะต้องพัฒนาโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนขึ้น เพื่อดำเนินการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สี่และเพื่อให้เห็นผลการดำเนินการที่ชัดเจน และนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และเพื่อผลักดันให้สถานศึกษาแสดงความรับผิดชอบในการจัดการจัดการศึกษา เกิดการร่วมคิดร่วมทำระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้สถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรการศึกษาดังกล่าว และมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข็มแข็งพร้อมรับการประเมินภายนอกรอบที่สี่ ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้สถานศึกษาจัดวางระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอนอย่างชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ
2. เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี
3. เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. สถานศึกษาจัดวางระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอนอย่างชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติในระดับดีเยี่ยม
2. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี
3. พ่อแม่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 100 มีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง
เชิงคุณภาพ
1. สถานศึกษามีการจัดวางระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอนอย่างชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติใน
2. ผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี
3. พ่อแม่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง |
ระยะเวลา |
0 543 - 0 543 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
โรงเรียนมีการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจร มีการพัฒนาบุคลากรครู ผู้เรียน การจัดการเรียนรู้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพประจำปีและดำเนินการตามแผนฯ
2. จัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2. จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ประจำปีการศึกษา 2561 |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. กิจกรรมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปี สรุปโครงการ งาน กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ
2. งานตรวจสอบพัสดุประจำปี |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
- มีการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) และเผยแพร่ผลการดำเนินงาน
|
ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน |
- |
5. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี |
|
|
6.พ่อแม่ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 100 มีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง |
|
|
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|