Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

โรงเรียน : สอนแก้วว่องไววิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : ญานิศา สมสะอาด จำนวนผู้เข้าชม 121 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดความมุ่งหมายและหลักการในด้านคุณภาพการศึกษาตามหมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา อีกทั้งกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 หมวด 2 ข้อ14 กำหนดให้สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในและถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  โดยให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยดำเนินการ 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 2. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3. จัดระบบบริหารและสารสนเทศ 4. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 5. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6.จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 7.จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และ 8.จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา  เป็นสถานศึกษาที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา (องค์กรมหาชน) อย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดยได้รับการประเมินรอบแรกในพ.ศ.2547 มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ปรับปรุงในมาตรฐานที่ 5, 23, 26 และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2547 :26-27) และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองในพ.ศ.2552 มีผลการประเมินในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ปรับปรุงในมาตรฐานที่ 5 และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี  (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2552 :29) และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามใน พ.ศ.2555 มีผลการประเมินในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับดี ระดับพอใช้ในตัวชี้วัดที่ 5 และมาตรฐานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก  (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2555 :6) และเพื่อให้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สี่มีอยู่ในระดับที่ดีขึ้น พร้อมกับสอดคล้องแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งเน้นให้มีการทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาให้มีประสิทธิผล
จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาที่ผ่านมาทั้งสามครั้ง จึงจำเป็นที่สถานศึกษาจะต้องพัฒนาโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนขึ้น เพื่อดำเนินการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สี่และเพื่อให้เห็นผลการดำเนินการที่ชัดเจน  และนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด   และเพื่อผลักดันให้สถานศึกษาแสดงความรับผิดชอบในการจัดการจัดการศึกษา  เกิดการร่วมคิดร่วมทำระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  สถานศึกษา  คณะกรรมการสถานศึกษา  ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  เพื่อให้สถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรการศึกษาดังกล่าว  และมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข็มแข็งพร้อมรับการประเมินภายนอกรอบที่สี่ ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้สถานศึกษาจัดวางระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอนอย่างชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ
2. เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี
3. เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ     
1. สถานศึกษาจัดวางระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอนอย่างชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติในระดับดีเยี่ยม
2. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี
3. พ่อแม่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 100 มีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง
เชิงคุณภาพ
1. สถานศึกษามีการจัดวางระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอนอย่างชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติใน
2. ผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี
3. พ่อแม่ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง
ระยะเวลา 0 543 - 0 543
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ โรงเรียนมีการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจร  มีการพัฒนาบุคลากรครู  ผู้เรียน  การจัดการเรียนรู้  ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ขั้นดำเนินการ 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพประจำปีและดำเนินการตามแผนฯ
2. จัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2. จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (
SAR) ประจำปีการศึกษา 2561
ขั้นสรุปและรายงาน 1. กิจกรรมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปี สรุปโครงการ งาน กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ
2. งานตรวจสอบพัสดุประจำปี
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
  1. มีการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) และเผยแพร่ผลการดำเนินงาน
ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน -
5. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี    
6.พ่อแม่ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน/ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร้อยละ 100 มีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง    
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ