Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนางานทั้งระบบ และการนิเทศภายในสถานศึกษา

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 81 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนางานทั้งระบบ และการนิเทศภายในสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2564
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การบริหารจัดการระบบคุณภาพ  เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล  ซึ่งระบบบริหารจัดการที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่า  เป็นระบบที่จะพัฒนาองค์กร หรือบริหารจัดการองค์กรให้เป็นระบบ มีวิธีปฏิบัติและมีผลการดำเนินการที่เป็นเลิศ คือ ระบบ TQM เนื่องจากมีผลวิจัยยืนยันว่า เป็นระบบที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงสุดได้อย่างเต็มที่      
         อีกประการหนึ่ง องค์ประกอบที่สำคัญในการพัฒนาสถานศึกษาคือ การนิเทศภายในสถานศึกษา โดยผู้บริหารสถานศึกษา ต้องนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินงานในหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา คือ งานวิชาการ งบประมาณ การบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไป โดยเฉพาะงานวิชาการ ถือเป็นงานหลักหรือภารกิจหลักของสถานศึกษาที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่มุ่งกระจายอำนาจในการบริหารจัดการไปให้สถานศึกษาให้มากที่สุด ด้วยเจตนารมณ์  ที่จะให้สถานศึกษา ดเนินการได้โดยอิสระ คล่องตัว รวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้สถานศึกษามีความเข้มแข็ง ในการบริหารและการจัดการ สามารถพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ ตลอดจนการวัดผล ประเมินผล รวมทั้งการวัดปัจจัย เกื้อหนุนการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ชุมชน ท้องถิ่น ได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

         ดังนั้น เพื่อการจัดการศึกษา และการทำงานให้ได้ผลมีประสิทธิภาพ   โรงเรียนจึงยึดหลักการบริหารจัดการระบบคุณภาพ  ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลที่กระทรวงศึกษาธิการให้แนวทางไว้ และโรงเรียนได้พยายามปรับปรุงระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเสมอ โดยยึดถือเป้าหมาย มาตรฐานหลักสูตร และเป้าหมาย

 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต (out put)
          1) เพื่อพัฒนาโครงสร้างองค์กรและการบริหารงานบรรลุเป้าหมายการศึกษาอย่างเป็นระบบ ครบวงจร  มีความคล่องตัวสูง ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจชื่นชมในศักยภาพของโรงเรียน
               2) เพื่อส่งเสริมให้ครู บุคลากร และผู้บริหารทุกฝ่ายมีภาวะผู้นำ สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่
อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
          3) เพื่อส่งเสริมให้คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วม ในการปฏิบัติงานตาม
บทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
     4) เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
          5) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น
          ผลลัพธ์ (out come)
     1) โครงสร้างองค์กรและการบริหารงานบรรลุเป้าหมายการศึกษาอย่างเป็นระบบ ครบวงจร  
มีความคล่องตัวสูง ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจชื่นชมในศักยภาพของโรงเรียน
          2) ครู บุคลากร และผู้บริหารทุกฝ่ายมีภาวะผู้นำ สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
          3) คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วม ในการปฏิบัติงานตาม
บทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
     4) สถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
          5) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1) ระบบการทำงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          1) ระบบการทำงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตรงตามมาตรฐานสากล
 
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
- ระบบการทำงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม
ศูนย์วิทยาศาสตร์โรงเรียนสิรินธรมีคุณภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันสมัย
      2. ระบบงานได้เกณฑ์มาตรฐานสากล
    3. มีระบบการนิเทศภายในสถานศึกษาที่มีคุณภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. นิเทศภายในสถานศึกษา ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผน/หารูปแบบการนิเทศ
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- จัดทำแผนพัฒนา/โครงการของกลุ่มงาน ให้ตรงกับมาตรฐานของงานแต่ละงานที่กำหนด
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลจาการสังเกตและการสอบถาม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลของการดำเนินงานแต่ละงาน
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 นายประสงค์  โสมรัตนานนท์และคณะ
2. ปฏิบัติการพัฒนางานทั้งระบบ
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนงาน/แนวทางในการพัฒนา
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- จัดการอบรมพัฒนางานทั้งระบบโดยจัดให้มีการ Workshop ในแต่ละกลุ่มงาน
- จัดทำแผนพัฒนา/โครงการของกลุ่มงาน ให้ตรงกับมาตรฐานของงานแต่งานที่กำหนด
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลจาการสังเกตและการสอบถาม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลของการดำเนินงานแต่ละงาน
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 นางอรวรรณ  รัมพณีนิล และคณะ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมที่ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. นิเทศภายในสถานศึกษา - ระบบการทำงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม - การสอบถาม
- การประเมินคุณภาพ
- แบบประเมิน
- แบบสอบถาม
- การสรุปกิจกรรม/โครงการ
2. ปฏิบัติการพัฒนางานทั้งระบบ
 
ศูนย์วิทยาศาสตร์โรงเรียนสิรินธรมีคุณภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม - การสอบถาม
- การประเมินคุณภาพ
- แบบประเมิน
- แบบสอบถาม
- การสรุปกิจกรรม/โครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 5000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา 5000  
3.อื่นๆ    
รวม 10000
 
 
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ