Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาห้องเรียนคุณภาพ

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 286 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาห้องเรียนคุณภาพ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การยกระดับคุณภาพการศึกษา  เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ตามแนวทางการส่งเสริมคุณภาพห้องเรียน ( Quality Classroom) ถือว่าเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ตรงเป้าที่สุด  เพราะสามารถบอกความสำเร็จและความล้มเหลวของการจัดการเรียนรู้ได้จริง 
     ห้องเรียนคุณภาพ ที่ สพฐ.กำหนด เป็นแนวทางสำหรับครูโดยตรง  ที่จะเป็นผู้จัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพให้เกิดขึ้นในชั้นเรียนอย่างแท้จริง  ภายใต้แนวทาง  มี  5 ประการ คือ
          1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
          2) ออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
          3) การวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Action Research- CAR)
          4) การใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน
          5) การสร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline)
หากเมื่อครูสามารถทำให้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ย่อมจะเป็นคุณูปการแก่ผู้เรียน ตนเอง และโรงเรียนเป็น
อย่างมาก การใช้แนวพระราชดำรัสของในหลวง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาทบทวนในแต่ละข้อ  ก็จะส่งผลให้งานสอนของครูมีคุณค่าที่สุด  จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก  
      การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในโรงเรียนสิรินธรนั้น มุ่งเน้น 1) ครูและผู้เรียน มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดขึ้นกับนักเรียนโดยตรง 2) ครูและนักเรียน มีเครื่องมือที่พร้อมในการที่จะดำเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในแต่ละด้าน เช่น ด้าน ICT มีวัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถรองรับกับการพัฒนาด้านระบบงานได้ บริบทของสำนักงานที่เอื้อต่อการงานระบบงาน เป็นต้น
ดังนั้น ในการขับเคลื่อนงานวิชาการของโรงเรียนสิรินธร จึงได้จัดโครงการนี้ เนื่องด้วยเห็นว่า นอกเหนือจากบุคลากรที่มีความชำนาญการแล้ว สิ่งที่รองรับในการขับเคลื่อน พัฒนาคือ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ของสำนักงานที่เพียงพอต่อความต้องการ  ตลอดจน เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นี้
 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต (out put)
  1. เพื่อให้ครูและนักเรียน มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริง
  2. เพื่อให้ครูและนักเรียน จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มีการใช้ ICT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่เพียงพอต่อความต้องการ
          ผลลัพธ์ (out come)
  1. ครูและนักเรียน ได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริง
  2. ครูและนักเรียน มีการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มีการใช้ ICT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ห้องเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่เพียงพอต่อความต้องการ

 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
  1. ครูและนักเรียน มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริง ทุกกลุ่มสาระฯ
  2. ครูและนักเรียน มีการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มีการใช้ ICT ทุกห้องเรียน
  3. ห้องเรียนทุกห้อง มีวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่เพียงพอต่อความต้องการ
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ
  1. ครูและนักเรียน มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ครูและนักเรียน มีการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มีการใช้ ICT อย่างคุ้มค่า
  3. ห้องเรียนทุกห้อง มีวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่มีคุณภาพ และพร้อมใช้งานตลอดเวลา
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
1.โครงการค่ายเสริมสามารถพิเศษแต่ละกลุ่มสาระฯ
2. โครงการค่ายปฏิบัติการแยกนักเรียนกลุ่มสนใจ/กลุ่มขับเคลื่อน
- ห้องเรียนมีอุปกรณ์ ICT เอื้อต่อการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนได้ใช้จริงและมีประสิทธิภาพ
-ครูมีสื่อ ICT
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ครูและนักเรียน มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
2.ห้องเรียนทุกห้อง มีวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่มีคุณภาพ และพร้อมใช้งานตลอดเวลา
3. นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/การศึกษาต่อสูงขึ้น

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. การจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 1.การจัดค่ายเสริมสามารถพิเศษแต่ละกลุ่มสาระฯ
2. การจัดค่ายปฏิบัติการแยกนักเรียนกลุ่มสนใจ/กลุ่มขับเคลื่อน
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 นางอรวรรณ  รัมพณีนิล    และคณะ
2. จัดซื้อ/ซ่อมแซมวัสดุ อุปกรณ์ ICT ในห้องเรียนคุณภาพ
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนระบบงานเพื่อพิจารณาความต้องการซื้อ/ซ่อมวัสดุ อุปกรณ์ ICT แต่ละห้อง
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- สำรวจราคากลางของวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่ต้องการ
- ดำเนินการจัดซื้อ วัสดุ อุปกรณ์ ICT
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลจาการสังเกตและการสอบถาม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลของการดำเนินงานแต่ละงาน
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 นางปตินุช  พรหมบุตร
และคณะ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 8.1 ครูและนักเรียน มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
8.2 ห้องเรียนทุกห้อง มีวัสดุ อุปกรณ์ ICT ที่มีคุณภาพ และพร้อมใช้งานตลอดเวลา
8.3 นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/การศึกษาต่อสูงขึ้น

 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 500000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา 500000  
3.อื่นๆ    
รวม 1000000  
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ