Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการแนะแนว

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 1130 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการแนะแนว
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา   แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) มีหลักการสำคัญคือ “ยึดคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ”มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับคนไทย พัฒนาคนให้มีความเป็นคนที่สมบูรณ์ มีวินัย ใฝ่รู้ มีความรู้ มีทักษะมีความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดี รับผิดชอบต่อสังคม มีคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักในภาคการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพคนของประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว ดังนั้น ภายใต้วิสัยทัศน์ “มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม”
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2574  มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ การมุ่งเน้นการประกันโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา และการศึกษาเพื่อการมีงานทำและสร้างงานได้ ภายใต้บริบทเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งความเป็นพลวัตร เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว
จากหลักการและจุดมุ่งหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2574 สอดคล้องกับมาตรฐานงานแนะแนว ซึ่งงานแนะแนว เป็นกระบวนการช่วยเหลือบุคคลให้รู้จัก ยอมรับและเข้าใจตนเอง  ตลอดจนรู้จักและเข้าใจผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ศีลธรรม จริยธรรม   มีทักษะการดำเนินชีวิต รู้จักคิด ตัดสินใจ เลือกวิธีที่จะเผชิญและแก้ปัญหาอย่างถูกต้องและเหมาะสม สามารถวางแผนชีวิต วางแผนการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง  สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมไดอย่างมีความสุขและเป็นประโยชน์   ครูแนะแนวจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแนะแนวอย่างลึกซึ้งและชัดเจน ตลอดจนมีความสามารถในการประสานสัมพันธ์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องทั้งงานและบุคคล 
เพื่อให้การปฏิบัติงานแนะแนวประสบผลตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2574  ดังกล่าวข้างต้น  สำเร็จเป็นรูปธรรมและมีคุณภาพ งานแนะแนวจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการแนะแนว  โดยพัฒนาการบริการแนะแนวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น   จัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อชุมชน  และจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพที่หลากหลายและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก 

 
วัตถุประสงค์ 2.1 ผลผลิต (Outputs) 
1.  เพื่อให้นักเรียนได้รับบริการแนะแนวหลักทั้ง 5 ด้านทุกคน
2.  เพื่อให้นักเรียนได้ประเมินความพึงพอใจในการจัดบริการแนะแนว 
3.  เพื่อจัดนิทรรศการเผยแพร่ข้อมูลด้านการศึกษา  อาชีพและการปรับตัว 
4.  เพื่อเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านการศึกษาและอาชีพแก่ชุมชน
5.  เพื่อให้บริการเอกสาร ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัวแก่ผู้ปกครองและชุมชน
6.  เพื่อรวบรวม/จัดหา/จัดทำข้อมูล เอกสารสื่อเครื่องมือทางการแนะแนวให้บริการแก่โรงเรียนต่าง ๆ
7.  เพื่อประสานความร่วมมือการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคมโดยโรงเรียน  นักเรียน ครู   ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน  สถานประกอบการต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน   
8.  เพื่อรวบรวม/ปรับปรุงข้อมูลด้านอาชีพ 
9.  เพื่อจัดนิทรรศการด้านอาชีพ
          2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
          1.  มีการจัดบริการแนะแนวของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมาตรฐานการแนะแนว
          2.  นักเรียนมีความพึงพอใจในบริการแนะแนวระดับมาก
3.  โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ โดยที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการ  พัฒนาความรู้ทักษะและคุณภาพชีวิตด้านต่างๆให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
4. นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน มีความรู้ ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ให้เห็นคุณค่าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน   มีความรู้ข้อมูลด้านการศึกษา การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ รู้และเข้าใจตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข ทำประโยชน์ให้สังคม
           5.  โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อทางการแนะแนวสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว
          6. มีความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม
          7. นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนและสังคม
8. นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ
9.  นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ด้านอาชีพและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ
10.  ส่งเสริมให้นักเรียนมีแนวคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพ
11.  มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านอาชีพ
 
เป้าหมาย
3.1 ปริมาณ 3.2 คุณภาพ
1. นักเรียนทุกคนได้รับบริการรวบรวมข้อมูลลงใน
    ระเบียนแนะแนว
2. นักเรียนทุกคนได้รับบริการจัดวางตัวบุคคล
3. นักเรียนได้รับบริการสนเทศทุกคน
4. นักเรียนที่มาขอรับการบริการให้คำปรึกษาได้รับการ
    บริการทุกคน
5.  ติดตามผลนักเรียนที่จบชั้น ม. 3 และ ม.6 ได้ร้อยละ   
    100
6.  นักเรียนร้อยละ 80 ของผู้ที่มารับบริการแนะแนว
    ได้รับบริการงานติดตามและประเมินผล
7. นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ได้ประเมินผลความ
   พึงพอใจงานบริการแนะแนว
8. จัดนิทรรศการเผยแพร่ข้อมูลด้านการศึกษา  อาชีพ
   และการปรับตัว  ปีการศึกษาละ  1  ครั้ง
9. เป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านการศึกษาและอาชีพ 
    แก่ชุมชน อย่างน้อยปีการศึกษาละ  1  ครั้ง
10.  ให้บริการเอกสาร ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพ
      และการปรับตัวแก่ผู้ปกครองและชุมชนอย่างน้อย 
      ปีการศึกษาละ  1  รายการ
11.  รวบรวม/จัดหา/จัดทำข้อมูล เอกสาร สื่อ เครื่องมือ
      ทางการแนะแนวให้บริการแก่โรงเรียนต่าง ๆอย่าง
      น้อย  1  ครั้ง
12.  การประสานความร่วมมือการจัดกิจกรรมด้าน
      การศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคมโดย
      โรงเรียนนักเรียน ครู  ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน 
      สถานประกอบการต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐและ
      เอกชน   อย่างน้อย 1 ครั้ง
13. รวบรวมข้อมูลด้านอาชีพ อย่างน้อย 20  อาชีพ
14.  จัดทำเอกสารด้านอาชีพ  จำนวน  50  เล่ม
15.  รวบรวมข้อมูลอาชีพในท้องถิ่น
16.  รวบรวมข้อมูลวิทยากรด้านอาชีพในท้องถิ่นและ
      จัดทำเอกสารทำเนียบวิทยากรด้านอาชีพใน
      ท้องถิ่นอย่างน้อย 50 เล่ม
17.  นิทรรศการด้านอาชีพ 1 ครั้ง
1. รวบรวมข้อมูลนักเรียนลงระเบียนแนะแนวให้
   เป็นปัจจุบัน
2. นักเรียนได้รับประโยชน์จากบริการจัดวางตัว
   บุคคล
3. นักเรียนได้รับประโยชน์จากบริการสนเทศ
4. นักเรียนได้รับประโยชน์จากบริการให้คำปรึกษา
5. นักเรียนที่จบชั้น ม.3 และ ม.6  ทุกคนได้รับ
   บริการติดตามและประเมินผล
6. มีการติดตามและประเมินผลการให้บริการ
7. นักเรียนมีความพึงพอใจงานบริการแนะแนวใน 
   ระดับมาก
8. ประชาชนในชุมชนได้รับความรู้ข้อมูลด้าน
    การศึกษาอาชีพและการปรับตัวที่มีประโยชน์ 
    ต่อการดำเนินชีวิต
9.ผู้รับฟังการบรรยายได้รับความรู้ที่นำไปใช้ในการ
    วางแผนการศึกษาต่อการประกอบอาชีพและ 
    การดำเนินชีวิต
10. ผู้ปกครองและชุมชน ได้รับเอกสารที่มีประโยชน์
11. โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อ
    ทางการแนะแนวสามารถนำไปใช้ให้เกิด  
    ประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว
12. โรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน
    สถานประกอบการต่าง ๆ  หน่วยงานภาครัฐและ  
    เอกชน  ได้รับประโยชน์จากการจัดกิจกรรมนั้น
13.  ข้อมูลด้านอาชีพทำให้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับอาชีพมากขึ้น
14.  เอกสารด้านอาชีพที่ทันสมัยเป็นประโยชน์ต่อ 
      การแนะแนวด้านอาชีพและการศึกษาค้นคว้า
15. มีข้อมูลอาชีพในท้องถิ่นเป็นประโยชน์ต่อ  การศึกษาด้านอาชีพ
16.   เอกสารทำเนียบวิทยากรด้านอาชีพท้องถิ่น 
       เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการแนะแนวด้าน
       อาชีพ
 17.  นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้
       ประกอบอาชีพต่าง ๆ
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
-  ผู้เรียนร้อยละ 100 ได้รับการบริการแนะแนว ทั้ง 5 บริการ
-  ผู้เรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจในการเข้ารับบริการ
-  โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น
ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
- ความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครูผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน
สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม
-  รวบรวม/ปรับปรุงข้อมูลด้านอาชีพ 
-  จัดนิทรรศการด้านอาชีพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. การจัดบริการแนะแนวของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมาตรฐานการแนะแนว
2. นักเรียนมีความพึงพอใจในบริการแนะแนวระดับมาก
3. โรงเรียนเป็นโรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ โดยที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความรู้ทักษะและคุณภาพชีวิตด้านต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
4. นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน มีความรู้ ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ให้เห็นคุณค่าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีความรู้ข้อมูลด้านการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ รู้และเข้าใจตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข
    5. โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อทางการแนะแนว  สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว
         6. ความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม
7.  นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนและสังคม
8.  นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ
9.  นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ด้านอาชีพและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ
10.   ส่งเสริมให้มีแนวคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพ
11.  การส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง  ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านอาชีพ




 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. กิจกรรมพัฒนาการบริการแนะแนว ขั้นวางแผน (Plan: P)
ประชุมครู วางแผนกิจกรรมเพื่อพัฒนาการบริการแนะแนว 5 บริการ
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทั้ง 5 บริการ
1. บริการรวบรวมข้อมูล
-  จัดทำระเบียนแนะแนว
- จัดหา จัดทำ แบบสอบถาม แบบทดสอบและแบบสำรวจ
- บันทึกข้อมูลนักเรียนลงระเบียนแนะแนว
2.  บริการจัดวางตัวบุคคล
-  ดำเนินงานเกี่ยวกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
-  สำรวจคัดเลือกนักเรียนเพื่อรับความช่วยเหลือ
ด้านทุนการศึกษา
-  จัดงานการมอบทุนการศึกษา
-  จัดการเลือกกลุ่มรายวิชาเพิ่มเติมของนักเรียน
ชั้น ม.1
-  ช่วยเหลืออนุเคราะห์นักเรียนด้านต่างๆ ตาม
แต่กรณี
-  จัดหา จัดทำ   รวบรวม หนังสือ เอกสารด้านการศึกษา ด้านอาชีพ  การปรับตัวและการพัฒนาตนเอง
-  จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว
-  รับสมัคร คัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อสถาบัน
การศึกษาต่าง ๆ
-  ประสานงานให้นักเรียนได้ศึกษา ดูงานหรือ
ฝึกประสบการณ์ด้านอาชีพ
-  จัดกิจกรรมป้องกัน ส่งเสริม พัฒนาและช่วยเหลือนักเรียน
3.  บริการสนเทศ
-  จัดทำข้อสนเทศเกี่ยวกับนักเรียนด้านต่าง ๆ
-  จัดป้ายนิเทศ
-  เผยแพร่ข้อมูลโดยเสียงตามสาย
-  จัดวิทยากรบรรยายพิเศษ
-  จัดแนะแนวศึกษาต่อสถาบันการศึกษาต่าง ๆ
-  จัดกิจกรรมรุ่นพี่แนะแนวน้อง
-  จัดหา/จัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดแนะแนว
-  ให้บริการศึกษา ค้นคว้าและยืมหนังสือแก่
นักเรียน  ครู อาจารย์และผู้สนใจ
-  จัดหา/จัดทำเอกสารที่มีประโยชน์ ให้แก่ครู
4.  บริการให้คำปรึกษา
-  เตรียมเอกสาร แบบบันทึก  แบบประเมินต่าง ๆ  เพื่อใช้ในการให้บริการให้คำปรึกษา
 -  ให้บริการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนรายกลุ่มรายบุคคล
5.  บริการติดตามและประเมินผล
-  เตรียมเอกสาร แบบติดตามผลนักเรียนที่จบ ม.3, ม.6
-  ติดตามผลนักเรียนที่จบชั้น ม. 3
-  ติดตามผลนักเรียนที่จบชั้น ม.6 
-  เตรียมเอกสาร แบบบันทึก แบบประเมินการให้บริการต่าง ๆ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
-  รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม  แบบทดสอบ และแบบสำรวจ ประเมินผลการจัดบริการทั้ง 5 บริการ
-   สรุปผลจากแบบสำรวจ แบบสอบถามและ  แบบทดสอบ
- รายงานผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของการจัดบริการแนะแนวทั้ง 5 บริการ เพื่อพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- วิเคราะห์อุปสรรคหรือปัญหาที่เกิดขึ้นในการจัดบริการทั้ง 5 บริการ  เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไข  ให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพต่อไป

มี.ค. 61



มี.ค. 61

พ.ค. – มิ.ย. 61



ตลอดปีการศึกษา 2561


















ตลอดปีการศึกษา 2561













 
ก.พ. – มี.ค. 62

มี.ค. 62
 
รุ่งทิพย์
ผกายมาศ
ศิริพงษ์
กรรณิกา
แพงศรี
อมรรัตน์
ณิชานันทน์
2. กิจกรรมแนะแนวเพื่อชุมชน    ขั้นวางแผน (Plan: P)
-  ประชุมคณะกรรมการแนะแนว  เพื่อวางแผนดำเนินการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อชุมชน  กำหนดวันเวลาและรูปแบบการจัดกิจกรรมต่างๆ
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
1.  จัดนิทรรศการ
- จัดทำป้ายนิเทศ 
- จัดนิทรรศการ 
2.  เป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้
-  ประสานงานกับหน่วยงาน/โรงเรียนเพื่อเป็นวิทยากร
-  เตรียมเอกสาร ข้อมูล
-  ให้ความรู้แก่ผู้รับฟังการบรรยาย
3. ให้บริการเอกสาร  ข้อมูลด้านการศึกษาอาชีพและการปรับตัวแก่ผู้ปกครองและชุมชน
-  คัดเลือก เอกสาร ข้อมูล เพื่อการเผยแพร่
-  จัดพิมพ์เอกสารเพื่อเผยแพร่
-  ส่งเอกสาร ข้อมูล เผยแพร่ไปยังผู้ปกครองและชุมชน
4. ให้บริการเอกสารข้อมูลสื่อทางการแนะแนว ด้านการศึกษาอาชีพและการปรับตัวแก่โรงเรียนต่างๆ
5.  จัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคมโดยโรงเรียน นักเรียนครู  ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าชุมชน สถานประกอบการหน่วยรัฐเอกชน
- จัดหาเอกสารข้อมูล สื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแนะแนวเพื่อให้บริการ
- ประชาสัมพันธ์เอกสารข้อมูลสื่ออุปกรณ์ เครื่องมือทางการแนะแนวไปยังโรงเรียนต่างๆ
- แจกเอกสาร ให้บริการยืม สื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแนะแนวแก่โรงเรียนต่าง ๆ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
-  รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม  และแบบสำรวจ ประเมินผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
- สรุปผลจากแบบสำรวจและแบบสอบถาม
- รายงานผลการดำเนินกิจกรรม

ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพกิจกรรมให้สูงขึ้น
- วิเคราะห์อุปสรรคหรือปัญหาที่เกิดขึ้นในการจัดกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไขกิจกรรมให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพต่อไป

ส.ค. 61



ส.ค.  61


ตลอดปีการศึกษา




ตลอดปีการศึกษา





ตลอดปีการศึกษา

ตลอดปีการศึกษา






ก.พ. – มี.ค. 61





มี.ค.  61

รุ่งทิพย์
ผกายมาศ
ศิริพงษ์
กรรณิกา
แพงศรี
อมรรัตน์
ณิชานันทน์
3. กิจกรรมพัฒนาอาชีพ ขั้นวางแผน (Plan: P)
ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะกรรมการแนะแนวได้ทราบวัตถุประสงค์และร่วมกันกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพ
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
-  รวบรวมข้อมูลด้านอาชีพ อย่างน้อย 20  อาชีพ
-  จัดทำเอกสารด้านอาชีพ  จำนวน  50  เล่ม
-  รวบรวมข้อมูลวิทยากรด้านอาชีพในท้องถิ่นและจัดทำเอกสารทำเนียบวิทยากรด้านอาชีพในท้องถิ่นอย่างน้อย 50 เล่ม
- จัดนิทรรศการด้านอาชีพ 1 ครั้ง
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
-  รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม  และแบบสำรวจ ประเมินผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
- สรุปผลจากแบบสำรวจและแบบสอบถาม
- รายงานผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพกิจกรรมให้สูงขึ้น
- วิเคราะห์อุปสรรคหรือปัญหาที่เกิดขึ้นในการจัดกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไขกิจกรรมให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพต่อไป

มี.ค. 61





ตลอดปีการศึกษา




ก.พ. - มี.ค. 61



มี.ค. 61
 

รุ่งทิพย์
ผกายมาศ
ศิริพงษ์
กรรณิกา
แพงศรี
อมรรัตน์
ณิชานันทน์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. การจัดบริการแนะแนวของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมาตรฐานการแนะแนว
2. นักเรียนมีความพึงพอใจในบริการแนะแนวระดับมาก
3. โรงเรียนเป็นโรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ โดยที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความรู้ทักษะและคุณภาพชีวิตด้านต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
4. นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน มีความรู้ ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ให้เห็นคุณค่าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีความรู้ข้อมูลด้านการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ รู้และเข้าใจตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข
    5. โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อทางการแนะแนว  สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว
         6. ความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม
7.  นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนและสังคม
8.  นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ
9.  นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ด้านอาชีพและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ
10.   ส่งเสริมให้มีแนวคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพ
11.  การส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง  ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านอาชีพ




 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 10000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา 10000  
3.อื่นๆ    
รวม 20000  
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ