Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 115 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษา  ปีการศึกษา  2542  หมวดที่  6  ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา  ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิตสามารถร่วมอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนชุมชนบ้านนาวา ได้ดำเนินการตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วนภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและหลากหลายในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี  มีความสุข มีความสามารถทางสติปัญญา ควบคู่ไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนส่งเสริมครู ผู้ปกครองและเพื่อนนักเรียนด้วยกันให้มีศักยภาพในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
          โรงเรียนสิรินธรได้ดำเนินงานในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและจากการประเมินโครงการพบว่าการดำเนินการติดตามกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถช่วยเหลือนักเรียนในการแก้ปัญหาในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเรียน ความปลอดภัยในสังคม ปัญหายาเสพติด  ปัญหาทางเพศ  สิทธิเด็กและอื่นๆได้ดี  เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย สังคมและสติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 2.1 ผลผลิต (Output)
1 เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
          2 เพื่อจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีคุณภาพและทั่วถึง
          3 เพื่อเสริมสร้างพัฒนาความรู้ความสามารถพัฒนาทางอารมณ์และพัฒนาจริยธรรมทางสังคมที่ดีงาม
          4 เพื่อสร้างสัมพันธภาพความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจอันดีระหว่างครู นักเรียน และ    ผู้ปกครอง
          5 เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนนักเรียนด้วยกันและหน่วยงานอื่นๆ มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
1.   นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

          2  จัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีคุณภาพและทั่วถึง
          3  เสริมสร้างพัฒนาความรู้ความสามารถพัฒนาทางอารมณ์และพัฒนาจริยธรรมทางสังคมที่ดีงาม
          4  สร้างสัมพันธภาพความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจอันดีระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครอง
          5  ส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนนักเรียนด้วยกันและหน่วยงานอื่นๆ มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
 
เป้าหมาย     เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1.  นักเรียนโรงเรียนสิรินธร จำนวน 3,334 คน ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเหมาะสมตามความเป็นจริง
          2. มีแบบฟอร์มในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบเดียวกันทั้งโรงเรียนและง่ายต่อการนำไปใช้
          3. ครู ผู้ปกครอง เพื่อนนักเรียน และหน่วยงานอื่นๆ ให้ความร่วมมือ ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจนส่งผลให้ผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีงาม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
     เป้าหมายเชิงคุณภาพ
  1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและสามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพจนเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
  2. มีสัมพันธภาพต่อกันระหว่างครู ผู้ปกครอง เพื่อนนักเรียนเป็นไปด้วยดีและอบอุ่น
  3. นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์ รู้จักตนเองและควบคุมตนเองได้ สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
           1. นักเรียนร้อยละ100  ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะความเป็นผู้นำด้านเพื่อนที่ปรึกษา
2.นักเรียนร้อยละ100  ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะความเป็นผู้นำด้าน To Be Number
3.ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนครบร้อยละ100
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.   นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
          2  มีการจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง
          3 มีการเสริมสร้างพัฒนาความรู้ความสามารถ พัฒนาทางอารมณ์และพัฒนาจริยธรรมทางสังคมที่ดีงาม
          4  มีการสร้างสัมพันธภาพความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจอันดีระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครอง
          5  มีการส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนนักเรียนด้วยกันและหน่วยงานอื่นๆ มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน














 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรมย่อยที่ รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. กิจกรรม Y.C. Plan( P )
- สำรวจความต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องการ
- เสนอโครงการและรับการอนุมัติ
Do( D )
 - ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
ตามที่ต้องการ
- จัดกิจกรรมค่ายอบรม Y.C
- จัดทำทะเบียนสมาชิก  Y.C
Check( C )
-สำรวจประเมิน สรุปและรายงานผล
Act( A )
 - นำผลจากประเมิน มาปรับปรุงแก้ไข ในปีการศึกษา 2562
 
พ.ค.61
–มี.ค.62
นางสาวรุ่งทิพย์ 
เสาสูง
นางสาวกรรณิกา  ลาภจิตร
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. กิจกรรม Y.C. 1. นักเรียนร้อยละ100  ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะความเป็นผู้นำด้านเพื่อนที่ปรึกษา ประเมิน
สังเกต
 แบบประเมิน
แบบสังเกต
2.  กิจกรรม To Be Number 1 1. นักเรียนร้อยละ100  ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะความเป็นผู้นำด้าน To Be Number ประเมิน
สังเกต
 แบบประเมิน
แบบสังเกต
3.  กิจกรรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน 1.ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนครบร้อยละ100 ประเมิน
สอบถาม
 แบบประเมิน
แบบสอบถาม
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 36000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา 144000  
3.อื่นๆ    
รวม 180000
 
 
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ