ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนางานวิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เป้าหมายยุทธศาสตร์ของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561) ประการหนึ่ง คือคนไทยและการศึกษาไทยมีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล ทุกโรงเรียนจึงต้องให้ความสำคัญ ศึกษาทำความเข้าใจในเจตนารมณ์ขอบข่ายความสำเร็จ ทิศทางและกรอบการดำเนินงาน เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนายกระดับโรงเรียนไปสู่มาตรฐานสากล อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายสำคัญของการศึกษาให้มีคุณภาพต่อไป และคุณลักษณะที่สำคัญของการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลข้อหนึ่ง คือ ด้านการวิจัยและพัฒนา โรงเรียนต้องใช้การวิจัยเป็นเครื่องมือในการพัฒนา ทั้งการวิจัยของครู (การวิจัยในชั้นเรียน) และการวิจัยของฝ่ายบริหาร (โรงเรียน)
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2545 ระบุให้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ให้ครูทําวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน ครูจึงต้องมีการบูรณาการ การจัดการเรียนรู้และการวิจัยให้เป็นกระบวนการเดียวกัน สามารถมองเห็นปัญหา รู้จักการวางแผนการวิจัย เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีหลักฐานการได้มาซึ่งข้อค้นพบและเหตุผล ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้จะนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ ที่เชื่อถือได้ สามารถนำผลการค้นพบมาแก้ไขหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้
อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นภารกิจที่สำคัญประการหนึ่งของโรงเรียนคือ ต้องพัฒนาเรื่อง การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาซึ่งจะก่อให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษาและเกิดการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับ
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อส่งเสริมสนับสนุน ให้ครูสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนากระบวนการ
จัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบและใช้ผลในการปรับการเรียนการสอน
2.2 เพื่อให้สถานศึกษาจัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2.3 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาและส่งเสริมให้สถานศึกษายกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพนมสารคาม "พนมอดุลวิทยา" |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|