Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร

โรงเรียน : นาโยงวิทยาคม สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.57

เผยแพร่เมื่อ : 26 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวเบญจมาศ แก้วกล้า จำนวนผู้เข้าชม 1721 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

     ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่๒) พ.ศ. ๒๕๔๕มาตรา ๖
“การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาเด็กไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ ภูมิปัญญา ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” ประกอบกับแนวคิดสุขภาพในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ ที่ถือว่าสุขภาพคือสุขภาวะที่สมบูรณ์ทั้งทาง กาย ใจ สังคม และวิญญาณ ที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นบูรณาการ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่๑๑ มีแนวคิดที่มีความต่อเนื่องจากแนวคิดของแผนพัฒนาฯฉบับที่๘–๑๐ โดยยังคงยึดหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”และ
“คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา”รวมทั้ง“สร้างสมดุลการพัฒนา”ในทุกมิติและขับเคลื่อนให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในทุกระดับดังนั้นการพัฒนานักเรียนให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติการศึกษาและเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาชาติ มาตรฐานที่๑ คุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์ทั้งในฐานะพลเมืองและพลโลกด้วยเหตุนี้ โรงเรียนจึงต้องพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียน ให้เชื่อมโยงกับองค์ประกอบต่างๆในโรงเรียนและพัฒนาคุณภาพสมรรถภาพของนักเรียน ให้มีพื้นฐานในการคิดเรียนรู้ และมีทักษะในการดำรงชีวิต สามารถเผชิญกับปัญหาสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยส่งเสริมนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ด้านสุขภาพกายและจิตใจ เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
     โรงเรียนนาโยงวิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก เป็นโรงเรียนที่รับนักเรียน ตำบลโคกสะบ้าเป็นส่วนใหญ่ สภาพของครอบครัว เป็นครอบครัวเกษตรกร ทำสวนยางพารา ผู้ปกครองส่วนใหญ่ขาดเวลาในการดูแลนักเรียนในช่วงเช้า ก่อนมาโรงเรียน เนื่องจากมีภารกิจต้องไปกรีดยางพาราจากการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง พบว่านักเรียนมากกว่าร้อยละ๘๐ มีภาวะโภชนาการที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ยังมีนักเรียนบางสวนที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์และผอม และมีนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ นอกจากนั้นพบว่านักเรียนใช้บริการห้องพยาบาลเนื่องจากเจ็บป่วย และจากรายงานผลการตรวจสุขภาพประจำปี พบว่านักเรียนมีภาวะโภชนาการเกินเกณฑ์และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ มีฟันผุนอกจากนี้จากรายงานผลการตรวจสุขภาพประจำปี ของข้าราชการและลูกจ้างประจำ พบว่ายังมีบุคลากรที่มีปัญหาด้านสุขภาพ
     จากสภาพปัญหา ความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพอนามัยของนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และมุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้

 

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ ด้านสุขภาพ สร้างเจตคติและมีการฝึกปฏิบัติจนเกิดทักษะ นำไปสู่พฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน บุคลากร ในโรงเรียน มีสุขนิสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
3.  นักเรียนที่มีปัญหาด้านสุขภาพได้รับการช่วยเหลือจากโรงเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
4. เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพร่วมกัน ระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
5. เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้
6. เพื่อพัฒนากิจกรรมชมรมเด็กไทยทำได้ให้สู่มาตรฐานการประเมินจากกระทรวงสาธารณสุข
7. เพื่อส่งเสริมการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายโรงเรียนนาโยงวิทยาคม มีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร อย่างน้อย 3 กิจกรรม
2. นักเรียนโรงเรียนนาโยงวิทยาคม ร้อยละ 95 มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
3. ครูและบุคลากรในโรงเรียนนาโยงวิทยาคม ร้อยละ 95 มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
เชิงคุณภาพ
1. โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรผ่านการประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรจากกระทรวงสาธารณสุข
2. มียาและเวชภัณฑ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพียงพอต่อปีการศึกษา 2560
3. นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง มีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
4. ครูโรงเรียนนาโยงวิทยาคม เป็นแบบอย่างด้านพฤติกรรมสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
5. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตของ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน
6. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและมีความพึงพอใจในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนนาโยงวิทยาคม
7. นักเรียนมีศักยภาพการเป็นผู้นำเด็กไทยทำได้

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาโยงวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.โรงเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
2. ร้อยละของผู้เรียนที่ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้เรียน
4. ระดับความสำเร็จของการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์
5. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการอบรมและสามารถทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารได้
6. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ
7. ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนมีสุขภาวะที่ดี
8.  ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนได้รับการอบรมเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดี ในการจัดหาวัสดุการประกอบอาหาร การดูแลรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ เครื่องใช้ การกำจัดสิ่งปฏิกูลและการเก็บรักษาอาหารให้ปลอดภัย
9. ระดับคุณภาพของผลการประเมินส้วมตามมาตรฐาน HAS
10.  ร้อยละของผู้เรียนมีสุขภาพฟันดีผ่านเกณฑ์
11.  ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ
12.  ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
13. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน
14. ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม CPR มีความพึงพอใจในระดับดี

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรผ่านการประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรจากกระทรวงสาธารณสุข
2. มียาและเวชภัณฑ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพียงพอต่อปีการศึกษา 2560
3. นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง มีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
4.  นักเรียนมีศักยภาพการเป็นผู้นำเด็กไทยทำได้และมีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
5. ครูโรงเรียนนาโยงวิทยาคม เป็นแบบอย่างด้านพฤติกรรมสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
6. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตของนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน
7. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและมีความพึงพอใจในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนนาโยงวิทยาคม

        
สรุปคะแนนประเมิน 4.57
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมครูเพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการจำเป็น
2. ร่วมกันกำหนดกิจกรรมและวางแผนการดำเนินงาน
3. ออกคำสั่งมอบหมายงานแต่ละกิจกรรมตามโครงการ


 
ขั้นดำเนินการ 1. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ
2. ติดต่อ/ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. ดำเนินกิจกรรมตามกำหนดในแผนการดำเนินงาน

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ติดตามผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม
2. รวบรวมข้อมูลและสรุปผลการจัดกิจกรรม
3. เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม


 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
2. วิเคราะห์ผลสำเร็จของโครงการ
3. นำเสนอรายงานต่อผู้บริหาร
4. ขยายผลต่อชุมชน (เช่นกิจกรรม อย.น้อย และคุ้มครองผู้บริโภค)
5. นำผลการดำเนินงานมาใช้ในการจัดทำแผนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป

 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 37000 35000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม 37000 35000
คงเหลือ 2000
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.โรงเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร 100 100
2. ร้อยละของผู้เรียนที่ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 95 95
3. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้เรียน 5 5
4. ระดับความสำเร็จของการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ 5 5
5. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการอบรมและสามารถทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารได้ 80 85
6. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ 95 96
7. ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนมีสุขภาวะที่ดี 100 100
8.  ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนได้รับการอบรมเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดี ในการจัดหาวัสดุการประกอบอาหาร การดูแลรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ เครื่องใช้ การกำจัดสิ่งปฏิกูลและการเก็บรักษาอาหารให้ปลอดภัย 100 100
9. ระดับคุณภาพของผลการประเมินส้วมตามมาตรฐาน HAS 4 4
10.  ร้อยละของผู้เรียนมีสุขภาพฟันดีผ่านเกณฑ์ 80 82
11.  ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ 90 93
12.  ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด 90 95
13. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน 4 4
14. ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม CPR มีความพึงพอใจในระดับดี 80 85
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 90
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.57
                                                                          อยู่ในระดับ มากที่สุด
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50. หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50. หมายถึง ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

50
100

33.33
66.67
รวม 150 100.00
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
               150                 100
 
รวม 150 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 100คน (ร้อยละ66.67) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน 150คน (ร้อยละ 100) 

ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ระดับความพึงพอใจ
1. การเตรียมความพร้อมและประชาสัมพันธ์กิจกรรม
2. ความเหมาะสมของสถานที่
3.ความเหมาะสมของระยะเวลา
4.ความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรม
5.การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
6.การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
7. การบริการในกรณีเจ็บป่วย การดูแลเบื้องต้นและการส่งต่อ
8. ความประทับใจที่ได้จากการจัดกิจกรรม
9. ความต้องการให้มีกิจกรรมนี้ต่อไป
4.56
4.63
4.16
4.66
4.63
4.70
4.66
4.56
4.53
0.79
0.76
1.87
0.75
0.76
0.55
0.75
0.76
0.82
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
 
รวม 4.57 0.76 มากที่สุด
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ .มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.57
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ 1. ความสะดวก ความพร้อมของอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมไม่เพียงพอ ควรสนับสนุนด้านงบประมาณที่เหมาะสม
2.นักเรียนแกนนำ ทีกิจกรรมที่ซ้ำซ้อนทำให้บางครั้งไม่มีเวลาเพียงพอ
รูปภาพประกอบ