ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่๒) พ.ศ. ๒๕๔๕มาตรา ๖
“การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาเด็กไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ ภูมิปัญญา ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” ประกอบกับแนวคิดสุขภาพในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ ที่ถือว่าสุขภาพคือสุขภาวะที่สมบูรณ์ทั้งทาง กาย ใจ สังคม และวิญญาณ ที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นบูรณาการ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่๑๑ มีแนวคิดที่มีความต่อเนื่องจากแนวคิดของแผนพัฒนาฯฉบับที่๘–๑๐ โดยยังคงยึดหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”และ
“คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา”รวมทั้ง“สร้างสมดุลการพัฒนา”ในทุกมิติและขับเคลื่อนให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในทุกระดับดังนั้นการพัฒนานักเรียนให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติการศึกษาและเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาชาติ มาตรฐานที่๑ คุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์ทั้งในฐานะพลเมืองและพลโลกด้วยเหตุนี้ โรงเรียนจึงต้องพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียน ให้เชื่อมโยงกับองค์ประกอบต่างๆในโรงเรียนและพัฒนาคุณภาพสมรรถภาพของนักเรียน ให้มีพื้นฐานในการคิดเรียนรู้ และมีทักษะในการดำรงชีวิต สามารถเผชิญกับปัญหาสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยส่งเสริมนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ด้านสุขภาพกายและจิตใจ เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
โรงเรียนนาโยงวิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก เป็นโรงเรียนที่รับนักเรียน ตำบลโคกสะบ้าเป็นส่วนใหญ่ สภาพของครอบครัว เป็นครอบครัวเกษตรกร ทำสวนยางพารา ผู้ปกครองส่วนใหญ่ขาดเวลาในการดูแลนักเรียนในช่วงเช้า ก่อนมาโรงเรียน เนื่องจากมีภารกิจต้องไปกรีดยางพาราจากการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง พบว่านักเรียนมากกว่าร้อยละ๘๐ มีภาวะโภชนาการที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ยังมีนักเรียนบางสวนที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์และผอม และมีนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ นอกจากนั้นพบว่านักเรียนใช้บริการห้องพยาบาลเนื่องจากเจ็บป่วย และจากรายงานผลการตรวจสุขภาพประจำปี พบว่านักเรียนมีภาวะโภชนาการเกินเกณฑ์และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ มีฟันผุนอกจากนี้จากรายงานผลการตรวจสุขภาพประจำปี ของข้าราชการและลูกจ้างประจำ พบว่ายังมีบุคลากรที่มีปัญหาด้านสุขภาพ
จากสภาพปัญหา ความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพอนามัยของนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และมุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ ด้านสุขภาพ สร้างเจตคติและมีการฝึกปฏิบัติจนเกิดทักษะ นำไปสู่พฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน บุคลากร ในโรงเรียน มีสุขนิสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
3. นักเรียนที่มีปัญหาด้านสุขภาพได้รับการช่วยเหลือจากโรงเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
4. เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพร่วมกัน ระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
5. เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้
6. เพื่อพัฒนากิจกรรมชมรมเด็กไทยทำได้ให้สู่มาตรฐานการประเมินจากกระทรวงสาธารณสุข
7. เพื่อส่งเสริมการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายโรงเรียนนาโยงวิทยาคม มีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร อย่างน้อย 3 กิจกรรม
2. นักเรียนโรงเรียนนาโยงวิทยาคม ร้อยละ 95 มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
3. ครูและบุคลากรในโรงเรียนนาโยงวิทยาคม ร้อยละ 95 มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
เชิงคุณภาพ
1. โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรผ่านการประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรจากกระทรวงสาธารณสุข
2. มียาและเวชภัณฑ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพียงพอต่อปีการศึกษา 2560
3. นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง มีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
4. ครูโรงเรียนนาโยงวิทยาคม เป็นแบบอย่างด้านพฤติกรรมสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
5. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตของ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน
6. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและมีความพึงพอใจในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนนาโยงวิทยาคม
7. นักเรียนมีศักยภาพการเป็นผู้นำเด็กไทยทำได้
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาโยงวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1.โรงเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
2. ร้อยละของผู้เรียนที่ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้เรียน
4. ระดับความสำเร็จของการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์
5. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการอบรมและสามารถทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารได้
6. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ
7. ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนมีสุขภาวะที่ดี
8. ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนได้รับการอบรมเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดี ในการจัดหาวัสดุการประกอบอาหาร การดูแลรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ เครื่องใช้ การกำจัดสิ่งปฏิกูลและการเก็บรักษาอาหารให้ปลอดภัย
9. ระดับคุณภาพของผลการประเมินส้วมตามมาตรฐาน HAS
10. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขภาพฟันดีผ่านเกณฑ์
11. ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ
12. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
13. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน
14. ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม CPR มีความพึงพอใจในระดับดี
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรผ่านการประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรจากกระทรวงสาธารณสุข
2. มียาและเวชภัณฑ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพียงพอต่อปีการศึกษา 2560
3. นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง มีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
4. นักเรียนมีศักยภาพการเป็นผู้นำเด็กไทยทำได้และมีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
5. ครูโรงเรียนนาโยงวิทยาคม เป็นแบบอย่างด้านพฤติกรรมสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
6. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตของนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน
7. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและมีความพึงพอใจในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนนาโยงวิทยาคม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.57 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมครูเพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการจำเป็น
2. ร่วมกันกำหนดกิจกรรมและวางแผนการดำเนินงาน
3. ออกคำสั่งมอบหมายงานแต่ละกิจกรรมตามโครงการ
|
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ
2. ติดต่อ/ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. ดำเนินกิจกรรมตามกำหนดในแผนการดำเนินงาน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตามผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม
2. รวบรวมข้อมูลและสรุปผลการจัดกิจกรรม
3. เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
2. วิเคราะห์ผลสำเร็จของโครงการ
3. นำเสนอรายงานต่อผู้บริหาร
4. ขยายผลต่อชุมชน (เช่นกิจกรรม อย.น้อย และคุ้มครองผู้บริโภค)
5. นำผลการดำเนินงานมาใช้ในการจัดทำแผนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
37000 |
35000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
- |
- |
รวม |
37000 |
35000 |
คงเหลือ |
2000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.โรงเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินเพื่อคงสภาพโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร |
100 |
100 |
2. ร้อยละของผู้เรียนที่ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
95 |
95 |
3. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้เรียน |
5 |
5 |
4. ระดับความสำเร็จของการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ |
5 |
5 |
5. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการอบรมและสามารถทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารได้ |
80 |
85 |
6. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ |
95 |
96 |
7. ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนมีสุขภาวะที่ดี |
100 |
100 |
8. ร้อยละของผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียนได้รับการอบรมเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดี ในการจัดหาวัสดุการประกอบอาหาร การดูแลรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ เครื่องใช้ การกำจัดสิ่งปฏิกูลและการเก็บรักษาอาหารให้ปลอดภัย |
100 |
100 |
9. ระดับคุณภาพของผลการประเมินส้วมตามมาตรฐาน HAS |
4 |
4 |
10. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขภาพฟันดีผ่านเกณฑ์ |
80 |
82 |
11. ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ |
90 |
93 |
12. ร้อยละของผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด |
90 |
95 |
13. ระดับคุณภาพของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน |
4 |
4 |
14. ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม CPR มีความพึงพอใจในระดับดี |
80 |
85 |
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 90
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.57
อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50. หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50. หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
50
100 |
33.33
66.67 |
รวม |
150 |
100.00 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี |
150 |
100
|
รวม |
150 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 100คน (ร้อยละ66.67) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน 150คน (ร้อยละ 100)
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ระดับความพึงพอใจ |
1. การเตรียมความพร้อมและประชาสัมพันธ์กิจกรรม
2. ความเหมาะสมของสถานที่
3.ความเหมาะสมของระยะเวลา
4.ความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรม
5.การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
6.การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
7. การบริการในกรณีเจ็บป่วย การดูแลเบื้องต้นและการส่งต่อ
8. ความประทับใจที่ได้จากการจัดกิจกรรม
9. ความต้องการให้มีกิจกรรมนี้ต่อไป |
4.56
4.63
4.16
4.66
4.63
4.70
4.66
4.56
4.53 |
0.79
0.76
1.87
0.75
0.76
0.55
0.75
0.76
0.82 |
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
|
รวม |
4.57 |
0.76 |
มากที่สุด |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ .มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.57 |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
1. ความสะดวก ความพร้อมของอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมไม่เพียงพอ ควรสนับสนุนด้านงบประมาณที่เหมาะสม
2.นักเรียนแกนนำ ทีกิจกรรมที่ซ้ำซ้อนทำให้บางครั้งไม่มีเวลาเพียงพอ |
รูปภาพประกอบ |

|