Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาทักษะและยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาไทย

โรงเรียน : สอนแก้วว่องไววิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : ญานิศา สมสะอาด จำนวนผู้เข้าชม 46 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาทักษะและยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  เป็น เครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาความรู้ พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม       เป็นสื่อแสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม  ประเพณี  และสุนทรียภาพ   เป็นสมบัติล้ำค่าควรแก่การเรียนรู้  อนุรักษ์  และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทย   ด้วยความสำคัญดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย     จึงได้จัดทำโครงการรักษ์ภาษาไทยขึ้น  เพื่อเสริมสร้างส่งเสริมประสบการณ์ การเรียนรู้ด้านภาษาไทย  นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน
 
วัตถุประสงค์
  • เพื่อส่งเสริม นักเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยได้เต็มตามศักยภาพของตน
  • เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์ตามวัย
  • เพื่อให้นักเรียนได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทางภาษาได้อย่างหลากหลาย
  • เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ลดการติด ร 0 ,มส ของนักเรียน
  • เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันทางภาษาไทยและนำมาซึ่งชื่อเสียงตนเองและโรงเรียน
  • เพื่อให้นักเรียน มีความภาคภูมิใจ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาไทยและช่วยกันอนุรักษ์สืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทย
เป้าหมาย  เชิงปริมาณ  
๑.   นักเรียนร้อยละ๑๐๐  เข้าร่วมและได้รับการพัฒนา  ตามกิจกรรมต่างๆของโครงการรักษ์ภาษาไทย
.  นักเรียนมีปัญหาการอ่าน-เขียนไม่ได้ตามภูมิชั้น    ได้รับการพัฒนาร้อยละ100
๓.  นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอและเหมาะสมทั้งในและนอกห้องเรียน
๔.  นักเรียนร้อยละ ๙๘ ไม่ติด ๐ ร  มส

เชิงคุณภาพ
  • นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน  และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
  • นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผลและเป็นที่ยอมรับจากบุคคลโดยทั่วไป
  • นักเรียนมี มารยาท  บุคลิกภาพ ความเป็นไทย 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ .นักเรียนมีคุณสมบัติใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีบุคลิกภาพความเป็นไทย
      ๒.นักเรียนรู้จักบริหารจัดการเวลาอย่างคุ้มค่า
.นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
.นักเรียนมีพัฒนาการด้านภาษาไทยได้ดียิ่งขึ้น จากสื่อที่หลากหลาย
.นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยสื่อสารได้เหมาะสมตามภูมิชั้นและวัย
.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น     
๗. กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม                          
.นักเรียนเห็นคุณค่าภาษาไทยในการใช้เป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้และในฐานะเอกลักษณ์ของชาติ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ -เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ         
-ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงาน    
 -แต่งตั้งคณะดำเนินงาน 
 
ขั้นดำเนินการ -จัดหา จัดเตรียม สื่ออุปกรณ์ เอกสาร เครื่องมือการจัดกิกรรมเรียนรู้ทางภาษา
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน - สรุปและรายงานกิจกรรม/โครงการ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
-นร.ร่วมกิจกรรม  ร้อยะ ๑๐๐
-นักเรียนมีปัญหาการอ่าน-เขียนไม่ได้ ได้รับการแก้ไขให้อ่านออกเขียนได้  คิดเป็นร้อยละ 100
-นร.เก่งภาษาและได้รับรางวัลในการแข่งขัน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
 
 -บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
-สังเกต
-สอบถาม
-ทดสอบ
-แบบประเมิน
-แบบสังเกต แถบบันทึกภาพ
- ใบเกียรติบัตร
-แบบทดสอบ  
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ