ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาทักษะและยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เป็น เครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาความรู้ พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เป็นสื่อแสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณี และสุนทรียภาพ เป็นสมบัติล้ำค่าควรแก่การเรียนรู้ อนุรักษ์ และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทย ด้วยความสำคัญดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จึงได้จัดทำโครงการรักษ์ภาษาไทยขึ้น เพื่อเสริมสร้างส่งเสริมประสบการณ์ การเรียนรู้ด้านภาษาไทย นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อส่งเสริม นักเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยได้เต็มตามศักยภาพของตน
- เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์ตามวัย
- เพื่อให้นักเรียนได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทางภาษาได้อย่างหลากหลาย
- เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ลดการติด ร 0 ,มส ของนักเรียน
- เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันทางภาษาไทยและนำมาซึ่งชื่อเสียงตนเองและโรงเรียน
- เพื่อให้นักเรียน มีความภาคภูมิใจ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาไทยและช่วยกันอนุรักษ์สืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทย
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนร้อยละ๑๐๐ เข้าร่วมและได้รับการพัฒนา ตามกิจกรรมต่างๆของโครงการรักษ์ภาษาไทย
๒. นักเรียนมีปัญหาการอ่าน-เขียนไม่ได้ตามภูมิชั้น ได้รับการพัฒนาร้อยละ100
๓. นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอและเหมาะสมทั้งในและนอกห้องเรียน
๔. นักเรียนร้อยละ ๙๘ ไม่ติด ๐ ร มส
เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผลและเป็นที่ยอมรับจากบุคคลโดยทั่วไป
- นักเรียนมี มารยาท บุคลิกภาพ ความเป็นไทย
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑.นักเรียนมีคุณสมบัติใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีบุคลิกภาพความเป็นไทย
๒.นักเรียนรู้จักบริหารจัดการเวลาอย่างคุ้มค่า
๓.นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๔.นักเรียนมีพัฒนาการด้านภาษาไทยได้ดียิ่งขึ้น จากสื่อที่หลากหลาย
๕.นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยสื่อสารได้เหมาะสมตามภูมิชั้นและวัย
๖.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๗. กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
๘.นักเรียนเห็นคุณค่าภาษาไทยในการใช้เป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้และในฐานะเอกลักษณ์ของชาติ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
-ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงาน
-แต่งตั้งคณะดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
-จัดหา จัดเตรียม สื่ออุปกรณ์ เอกสาร เครื่องมือการจัดกิกรรมเรียนรู้ทางภาษา
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปและรายงานกิจกรรม/โครงการ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล |
-นร.ร่วมกิจกรรม ร้อยะ ๑๐๐
-นักเรียนมีปัญหาการอ่าน-เขียนไม่ได้ ได้รับการแก้ไขให้อ่านออกเขียนได้ คิดเป็นร้อยละ 100
-นร.เก่งภาษาและได้รับรางวัลในการแข่งขัน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
-บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
-สังเกต
-สอบถาม
-ทดสอบ |
-แบบประเมิน
-แบบสังเกต แถบบันทึกภาพ
- ใบเกียรติบัตร
-แบบทดสอบ |
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|