Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

โรงเรียน : สอนแก้วว่องไววิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : ญานิศา สมสะอาด จำนวนผู้เข้าชม 56 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัจจุบันวิทยาการทางด้านวิชาคณิตศาสตร์มีความเจริญก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับโดยเฉพาะการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งสาขาวิชานี้จัดเป็นพื้นฐานของของการศึกษาทุกแขนงในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่  2  และ  3               ซึ่งเป็นช่วงชั้นที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกสายการศึกษาเพื่อตัดสินอนาคตในการประกอบอาชีพ และเป็นระดับชั้นที่ค้นพบความสามารถ ความถนัดของตนเอง แต่ปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นประสบปัญหามาโดยตลอด กล่าวคือ  นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนแบบท่องจำ  เรียนอยู่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมแคบ ๆ เน้นเฉพาะทางด้านทฤษฎี ขาดการฝึกปฏิบัติและการคิด หรือขาดการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในสถานการณ์จริงซึ่งทำให้เกิดความยากลำบากในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้ได้เต็มประสิทธิภาพ  ประกอบกับการเรียนการสอนในห้องเป็นการเรียนกลุ่มใหญ่ทำให้นักเรียนไม่สามารถรับรู้ได้อย่างทั่วถึงและเท่ากัน  ปัจจัยเหล่านี้เป็นผลให้นักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างถ่องแท้   ส่งผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ รวมถึงระดับประเทศตามลำดับ รวมถึงการเรียนการสอนในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลถึงการทำงานที่ต้องอาศัยความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ในอนาคต
          ดังนั้นทางกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  จึงได้จัดโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ ผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงชั้นที่ 2  และ  3   และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้นรวมถึงเปิดมุมมองด้านคณิตศาสตร์ให้ผู้ร่วมกิจกรรม ได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ นักคณิตศาสตร์และนักวิจัย รวมถึงการมีส่วนร่วมของคณิตศาสตร์ในการพัฒนาประเทศและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตทางด้านคณิตศาสตร์ได้
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อพัฒนาศักยภาพ ผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
    2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
    3. เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์

 
เป้าหมาย
    1. เชิงปริมาณ 
      1. นักเรียนโรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา  จำนวน 500  คน     
    2. เชิงคุณภาพ
      1. นักเรียนมีการพัฒนาศักยภาพ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการ ปฏิบัติจริง มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 
      2.     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ของ    นักเรียนสูงขึ้น
      3. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะทำงานและการปรับตัวในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ศักยภาพของผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์สูงขึ้น
  3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1 เสนอแผนเพื่ออนุมัติ                         
2 ประชุมชี้แจง                                      
ขั้นดำเนินการ -  ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     
- ดำเนินงานตามแผน     
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน - สรุปการดำเนินงานและ รายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด
กิจกรรม วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1. พัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ - สำรวจสื่อการเรียนการสอน
 
- ทะเบียนสื่อ
2. จัดกิจกรรมการแข่งขันเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน -  สังเกตจากความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม
- ประเมินความพึงพอใจ
- แบบประเมินโครงการ
3. การสอนซ่อมเสริม - สังเกตจากความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม -แบบประเมิน
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ