ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันวิทยาการทางด้านวิชาคณิตศาสตร์มีความเจริญก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับโดยเฉพาะการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งสาขาวิชานี้จัดเป็นพื้นฐานของของการศึกษาทุกแขนงในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นช่วงชั้นที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกสายการศึกษาเพื่อตัดสินอนาคตในการประกอบอาชีพ และเป็นระดับชั้นที่ค้นพบความสามารถ ความถนัดของตนเอง แต่ปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นประสบปัญหามาโดยตลอด กล่าวคือ นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนแบบท่องจำ เรียนอยู่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมแคบ ๆ เน้นเฉพาะทางด้านทฤษฎี ขาดการฝึกปฏิบัติและการคิด หรือขาดการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในสถานการณ์จริงซึ่งทำให้เกิดความยากลำบากในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้ได้เต็มประสิทธิภาพ ประกอบกับการเรียนการสอนในห้องเป็นการเรียนกลุ่มใหญ่ทำให้นักเรียนไม่สามารถรับรู้ได้อย่างทั่วถึงและเท่ากัน ปัจจัยเหล่านี้เป็นผลให้นักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างถ่องแท้ ส่งผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ รวมถึงระดับประเทศตามลำดับ รวมถึงการเรียนการสอนในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลถึงการทำงานที่ต้องอาศัยความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ในอนาคต
ดังนั้นทางกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จึงได้จัดโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ ผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงชั้นที่ 2 และ 3 และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้นรวมถึงเปิดมุมมองด้านคณิตศาสตร์ให้ผู้ร่วมกิจกรรม ได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ นักคณิตศาสตร์และนักวิจัย รวมถึงการมีส่วนร่วมของคณิตศาสตร์ในการพัฒนาประเทศและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตทางด้านคณิตศาสตร์ได้ |
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อพัฒนาศักยภาพ ผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
- เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
- เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
|
เป้าหมาย |
-
- เชิงปริมาณ
- นักเรียนโรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา จำนวน 500 คน
- เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีการพัฒนาศักยภาพ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการ ปฏิบัติจริง มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ของ นักเรียนสูงขึ้น
- เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะทำงานและการปรับตัวในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ศักยภาพของผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์สูงขึ้น
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1 เสนอแผนเพื่ออนุมัติ
2 ประชุมชี้แจง |
ขั้นดำเนินการ |
- ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินงานตามแผน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปการดำเนินงานและ รายงาน |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
กิจกรรม |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือ |
1. พัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ |
- สำรวจสื่อการเรียนการสอน
|
- ทะเบียนสื่อ |
2. จัดกิจกรรมการแข่งขันเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน |
- สังเกตจากความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม
- ประเมินความพึงพอใจ |
- แบบประเมินโครงการ |
3. การสอนซ่อมเสริม |
- สังเกตจากความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม |
-แบบประเมิน |
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|